Home » Xã hội » Người Hà Nội thờ ơ với hầm đi bộ hiện đại

Các hầm đi bộ được trang bị hiện đại, thế nhưng người đi bộ vẫn thờ ơ không sử dụng, gây lãng phí.

Để đảm bảo an toàn cho người dân khi qua các trục đường lớn, nơi có nhiều xe cộ qua lại. Từ năm 2007, 2008 thành phố Hà Nội đã đưa vào sử dụng 23 hầm đi bộ. Nhiều nhất là đường Vành đai 3 có 17 hầm, 4 hầm ở ngã tư đường 32 với đường 70, và 2 hầm còn lại ở ngã tư sở và đường Đại Cồ Việt.

Các hầm được xây dựng hiện đại, tuy nhiên hiệu quả sử dụng thực tế chưa cao. Hiện nay chỉ có vài hầm quanh  bến xe Mỹ Đình là thường xuyên được người dân sử dụng để ra vào bến xe, các hầm còn lại đều vắng bóng người.

Nhiều người đi bộ chưa có thói quen đi đường hầm mà vẫn chọn cách đi y như cũ. Dù các hầm đi bộ được trang bị hiện đại như hệ thống thông khí, chiếu sáng, an ninh, có người vệ sinh quét dọn v.v… nhưng người dân vẫn thờ ơ với việc sử dụng hầm.

Điển hình như hầm đi bộ ngã tư sở được hoạt động từ năm 2007 với quy mô lớn nhất Hà Nội. Hầm dài đến 500, có 12 cửa tại 4 góc đường.

Thế nhưng từ năm 2007 đến nay đã 9 năm, hầm vẫn rất sạch sẽ như mới với các tấm biển báo, camera, bình cứu hỏa, hệ thống chiếu sáng đầy đủ.

Hầm đi bộ

Hầm đi bộ ngã tư sở. Ảnh nguoiduatin.vn

Mặc dù dù hầm đi bộ được ttrang bị đầy đủ tiện nghi nhưng người dân vẫn muốn băng qua đường cho nhanh chứ không muốn xuống hầm để được an toàn, dù thời gian đi trọn một vòng hầm (hết cả 4 cửa) chỉ 5 – 7 phút, mà không phải ai cũng cần đi hết cả 4 cửa như vậy.

Ít người đi bộ sử dụng, hầm đi bộ ở ngã tư sở trở thành nơi để người dân tập thể dục và tránh nắng. Nhiều người không ý thức tiểu tiện rất mất vệ sinh, khiến lực lượng làm vệ sinh nơi đây phải làm việc vất vả.

Ảnh nguoiduatin.vn

Người dân tập thể dục. Ảnh nguoiduatin.vn

Các hầm đi bộ ở nơi khác cũng cùng chung cảnh ngộ, người đi bộ không muốn phải mất công lên xuống hầm, mà chỉ muốn qua đường luôn cho nhanh.

Hầm đi bộ là một trong những giải pháp của thành phố nhằm làm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Các hầm được xây dựng với đầy đủ tiện nghi khiến chi phí đầu tư cao, thế nhưng việc ít người sử dụng khiến rất lãng phí.

Một độc giả chia sẻ với báo Hà Nội Mới rằng: “do nhận thức của người dân kém nên người dân không sử dụng …. Cần thường xuyên nâng cao nhận thức cho người dân”.

Văn Nhanh

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc