Home » Thế giới » Bà Clinton vẫn còn cơ hội cuối cùng để vào Nhà Trắng?

Gần 2,5 triệu người Mỹ đã ký đơn kiến nghị, kêu gọi đại cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton thay vì Donald Trump vào ngày 19.12.

Bà Clinton vẫn còn cơ hội cuối cùng làm Tổng thống Mỹ - 1

Hillary Clinton và Donald Trump.

Theo People, đơn kiến nghị xuất hiện trên trang Change.org vào ngày 9.11, sau khi Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ. Gần 2,5 triệu người Mỹ kêu gọi đại cử tri “bỏ qua truyền thống của bang” để bỏ phiếu cho bà Clinton.

Mặc dù ông Trump vượt qua mốc 270 phiếu đại cử cần thiết để làm tổng thống, bà Clinton có số phiếu phổ thông nhiều hơn.

Cử tri Đoàn ra đời năm 1804, gồm 538 đại cử tri. Mỗi bang có số đại cử tri tương ứng với số ghế trong quốc hội, gồm 435 ghế Hạ viện, 100 ghế Thượng viện. Số ghế trong quốc hội tương đương tỷ lệ số dân của bang đó. Ba đại cử tri còn lại đến từ Washington DC.

Khi người dân Mỹ bỏ phiếu, họ không trực tiếp chọn tổng thống mà bầu đại cử tri. Năm nay, ông Trump giành chiến thắng với 290 phiếu đại cử tri, còn bà Clinton chỉ đạt 228 phiếu.

Đa số các bang ở Mỹ dùng hệ thống “được ăn cả” khi nhắc đến phiếu bầu của đại cử tri. Người thắng cuộc ở một bang sẽ giành toàn bộ số phiếu đại cử tri của bảng đó. Mặc dù vậy, không có quy định nào trong hiến pháp hay luật liên bang cấm đại cử tri bầu cho người khác.

26 bang và Washington DC “ràng buộc” đại cử tri phải bầu cho ứng viên họ đã cam kết vào ngày 19/12. Một số trường hợp có “đại cử tri bất trung”, bỏ phiếu ngược với kết quả bỏ phiếu phổ thông và những người này sẽ phải chịu phạt.

Theo thông lệ, sau cuộc bỏ phiếu phổ thông, đại cử tri mỗi bang sẽ tập trung tại thủ đô Washington DC vào ngày 19.12 để bỏ phiếu.

Đáng chú ý, dù có tình trạng “đại cử tri bất trung” nhưng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹchưa từng bị thay đổi theo cách này. Do đó cơ hội lật ngược thế cờ của bà Clinton cũng rất nhỏ.

“Trump không phù hợp làm tổng thống”, đơn kiến nghị viết. “Tính bốc đồng, bắt nạt, dối trá, từng tấn công tình dục và thiếu kinh nghiệm khiến ông Trump trở thành mối đe dọa nền cộng hòa. Hillary Clinton thắng phổ thông đầu phiếu và bà ấy nên làm tổng thống”.

Theo Đăng Nguyễn – People (Dân Việt), 24h.vn

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc