Home » Thế giới » Mỹ trả lại một phần đất Okinawa cho Nhật Bản

Quân đội Mỹ có kế hoạch trả lại gần 4.000 ha đất tại tỉnh Okinawa cho Chính phủ Nhật Bản vào cuối năm 2016. Đây là sự chuyển giao lớn nhất kể từ năm 1972.

Mỹ trả Nhật gần 4.000 ha đất kiểm soát từ sau Thế chiến II

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố trả lại cho Nhật phần đất kiểm soát từ khi Thế chiến II kết thúc trên đảo Okinawa.

Lính Mỹ huấn luyện tại căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: CNN.

Lính Mỹ huấn luyện tại căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: CNN.

Ash Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hôm qua cho biết trong tháng 12, nước này sẽ trả lại vùng đất rộng khoảng 4.000 ha trên đảo Okinawa, cách Tokyo 1.550 km, do Washington kiểm soát từ hồi Thế chiến II, theoCNN.

Ông Carter đưa ra thông báo khi xuất hiện cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo. Mỹ và Nhật đã đàm phán việc chuyển giao từ những năm 1990.

Vùng đất nằm trong căn cứ quân sự phức hợp của Mỹ trên đảo ở Thái Bình Dương, còn được gọi là Vùng huấn luyện phía bắc.

Để tạo điều kiện cho sự hoàn trả, chính phủ Nhật Bản đồng ý xây dựng 6 bãi đáp trực thăng và một số con đường ra vào để lính Mỹ có thể luyện tập tác chiến trong rừng rậm tại đây, một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Bộ trưởng Carter cho biết việc chuyển giao có thể diễn ra vào ngày 22/12, dưới sự chứng kiến của Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy và chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, Trung tướng Jerry Martinez.

Mỹ hiện có khoảng 52.000 lính tại Nhật, cộng thêm số nhân viên dân sự, người phụ thuộc, tổng số người Mỹ tại Nhật vào khoảng 100.000.

Sự hiện diện này gây tranh cãi nhiều nhất ở Okinawa, nơi chiếm một nửa số lính Mỹ đồn trú tại Nhật. Mối quan hệ giữa lính Mỹ và dân địa phương đã xấu đi trong năm qua do một số vụ bạo lực liên quan tới những căn cứ Mỹ trên đảo.

Trong cuộc biểu tình hồi tháng 6 thu hút hơn 60.000 người ở Naha, thủ phủ Okinawa, thống đốc Takeshi Onaga nói ông sẽ mạnh mẽ yêu cầu chính phủ Nhật di chuyển toàn bộ căn cứ Mỹ ra khỏi đảo.

“Chính phủ nên biết rằng sự giận dữ của người Okinawa đã gần đạt tới giới hạn và không có quyền nào cho việc hy sinh dân Okinawa cho các căn cứ thêm chút nào nữa”, Onaga nói.

Văn Việt – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc