Home » Thế giới » ‘Quan hệ Nga – Mỹ sụp đổ sẽ là thảm họa lớn’?

“Nga – Mỹ hợp tác là lợi ích của toàn cầu. Sự sụp đổ mối quan hệ này sẽ là thảm họa lớn”, Tổng thống Putin cho biết trong thông điệp liên bang chiều 1/12.

Putin: Quan hệ Nga – Mỹ mất cân bằng sẽ dẫn đến thảm họa toàn cầu

Tổng thống Putin cho biết trong thông điệp liên bang 2016 rằng Nga không tìm kiếm kẻ thù và quan hệ Nga – Mỹ mất cân bằng sẽ dẫn đến thảm họa toàn cầu. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang vào lúc 12h trưa 1/12 theo giờ Moscow tại Điện Kremlin. Đây là thông điệp liên bang thứ 23 trong lịch sử hiện đại Nga và là lần thứ 13 ông Putin đọc bài phát biểu này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang vào lúc 12h trưa 1/12 theo giờ Moscow tại Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang tại Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik

Trước thềm sự kiện, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, cho hay bài phát biểu năm nay sẽ hoàn toàn khác biệt về nội dung nhưng vẫn giữ cốt lõi theo phong cách của ông. 

Xuất hiện trước các nghị sĩ Quốc hội, các quan chức cấp cao, lãnh đạo tôn giáo cùng hơn 600 nhà báo, đại diện truyền thông Nga và quốc tế, đài phát thanh, truyền hình, tổng thống Putin cho hay dù Nga đối mặt với sức ép từ nước ngoài trong năm vừa qua, nước này không tìm kiếm kẻ thù.

“Chúng tôi không tìm kiếm và chưa bao giờ tìm kiếm kẻ thù. Chúng tôi cần những người bạn”, ông nói và thêm rằng Nga muốn tổ chức đối thoại công bằng với các đối tác.

Ông đề cập đến các quan hệ song phương chủ chốt, nói quan hệ chiến lược với Ấn Độ đang phát triển tốt, ca ngợi Nga – Trung Quốc là hình mẫu cho quan hệ quốc tế nói chung, dựa trên sự tôn trọng và lợi ích tương hỗ.

Đối với Mỹ, ông khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới trên cơ sở bình đẳng. 

“Hợp tác Nga – Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu là lợi ích của toàn thế giới. Chúng ta có trách nhiệm chung nhằm bảo đảm an ninh, ổn định, đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân. Tôi muốn nhấn mạnh rằng những âm mưu phá vỡ thế cân bằng là nguy hiểm và có thể dẫn đến thảm họa toàn cầu”, ông nói. 

Tổng thống cũng dành lời ca ngợi chiến dịch chống khủng bố của Nga tại Syria với các thành công lớn.

Ông Putin khẳng định Nga không có ý định can dự vào bất kỳ cuộc đối đầu địa chính trị nào nhưng sẵn sàng đứng lên vì lợi ích riêng của mình và sẽ không tha thứ cho bất kỳ nỗ lực nào làm tổn hại lợi ích của đất nước.

Trong Thông điệp liên bang, ông cũng đề cập đến một số vấn đề đối nội như y tế, giáo dục, dân số, kinh tế. 

Nhà lãnh đạo thừa nhận nền kinh tế Nga có sự đình trệ trong thời gian qua và lý do chính nằm ở những vấn đề nội bộ, bên cạnh các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt vào nước này.

Tuy nhiên, ông cho hay năm 2016, kinh tế Nga sẽ khởi sắc hơn và ngành công nghiệp quốc phòng sẽ là một động lực thúc đẩy. Tổng thống đề nghị chính phủ cần sớm có kế hoạch phát triển kinh tế cụ thể đến năm 2025, muộn nhất là tháng 5/2017.

Khép lại bài phát biểu, ông khẳng định Nga đang trở nên mạnh mẽ hơn bất chấp nhiều khó khăn trong những năm gần đây. Ông kêu gọi các quan chức tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các chính sách đã vạch ra.

Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc