Home » Thế giới » Quốc gia nào có số lượng người chết do làm việc quá sức nhiều nhất

Nhật Bản đang chứng kiến con số kỷ lục các vụ bồi thường liên quan tới những trường hợp chết do làm việc quá sức hay còn gọi là hiện tượng “karoshi”.

Quốc gia có số người chết do làm việc quá sức nhiều nhất

Đó là một quốc gia ở châu Á, nhưng không phải Nhật Bản như nhiều người tưởng.

Quốc gia có số người chết do làm việc quá sức nhiều nhất - 1

600.000 người Trung Quốc chết vì làm việc quá sức mỗi năm

Hơn nửa triệu người Trung Quốc chết vì làm việc quá sức mỗi năm, theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). Với con số 600.000 người, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản, trở thành quốc gia có nhiều người chết vì làm việc quá sức nhất thế giới.

Tại Nhật Bản, trong giai đoạn từ đầu tháng 4.2014 đến đầu tháng 4.2015, có 2,310 người thiệt mạng vì làm việc quá sức, theo số liệu của Bộ Lao Động Nhật Bản, tờ Independent đưa tin.

Số liệu cho thấy nhóm người thiệt mạng vì làm việc quá sức ngày càng trẻ hơn và làm việc trong nhiều ngành nghề như truyền thông, quảng cáo, y tế và công nghệ thông tin, theo China Daily.

Vụ việc mới nhất được đăng tải trên báo chí Trung Quốc là cái chết của một kĩ sư 24 tuổi. Anh có thói quen làm việc quá sức và qua đời sau khi làm việc quá giờ thường xuyên.

Tin tức tương tự xuất hiện rất nhiều trong vài năm qua ở Trung Quốc.

Quốc gia có số người chết do làm việc quá sức nhiều nhất - 2

Thiếu nữ TQ mặc áo ngủ biểu tình phản đối làm thêm giờ hồi tháng 8

Theo một khảo sát năm ngoái của trang Zhaopin với 13.400 người làm việc Trung Quốc, hơn nửa trong số đó không tập thể dục trong giờ làm việc và hơn 2/3 làm thêm ít nhất 5 giờ mỗi tuần.

CCTV giải thích hiện tượng này xảy ra là do sự cạnh tranh khốc liệt buộc nhiều người trẻ Trung Quốc phải làm việc tăng cường để kiếm thêm thu nhập và phát triển nghề nghiệp. Làm việc quá nhiều cùng với áp lực tinh thần có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra nhiều bệnh tật.

Thiếu bảo vệ pháp lý cũng là một yếu tố khác gây ảnh hưởng xấu đến môi trường làm việc. Luật Lao động Trung Quốc quy định người lao động phải làm việc 8 giờ một ngày và 44 giờ mỗi tuần. Tuy nhiên, tại nhiều công ty, những người không làm thêm giờ được coi là lười biếng và thiếu tinh thần kinh doanh.

Để tự bảo vệ sức khỏe chính mình, trang Sina khuyên người đi làm ăn nhiều trái cây và rau quả, tránh uống cà phê và thức ăn nhanh, ăn sáng đúng giờ, tập thể dục thường xuyên.

Theo Trà My – China Daily (Dân Việt)
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc