Home » Kinh doanh » OceanBank được mua giá 0 đồng, PVN mất 800 tỉ?

Tại Đại hội cổ đông thường niên của OceanBank ngày 25/4/2015, Ngần hàng Nhà nước đã thông báo OceanBank có trị giá 0 đồng và Ngân hàng Nhà nước sẽ mua lại 100% OceanBank , chấm dứt quyền lợi của các cổ đông.

Tại phiên toà xét xử Hà Văn Thắm, đại diện Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cho rằng quyết định mua lại OceanBank giá 0 đồng là quyết định đơn phương của Ngân hàng Nhà nước không phải là sự thoả thuận.

Ngày 6-3, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) bước sang ngày làm việc thứ 6.

Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi các bị cáo và những người liên quan để làm rõ về nghĩa vụ của OceanBank đối với nhà đầu tư cũng như với khách hàng sau thời điểm vụ án bị khởi tố.

Theo cáo trạng, tính đến ngày 31-3-2014, vốn điều lệ của OceanBank là 4.000 tỉ đồng, gồm 1.137 cổ đông, trong đó có 4 cổ đông sở hữu trên 5% vốn điều lệ là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) chiếm 20%, công ty CP Tập đoàn Đại Dương chiếm 20%, công ty TNHH VNT chiếm 20%, công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà 6,65%…

Đáng chú ý, để huy động vốn của PVN, Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch HĐTQ OceanBank, đã phải chấp nhận thoả thuận của Nguyễn Xuân Sơn, lúc bấy giờ là Tổng giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC), đề nghị ngân hàng chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng và giao cho Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí.

ha-van-tham
Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa sáng 6-3 – Ảnh chụp qua màn hình

Từ đây, Thắm và Sơn đã bàn bạc, thống nhất đề ra chủ trương “thu phí” của khách hàng thông qua Công ty CP BSC và triển khai tổ chức thực hiện, dẫn đến thiệt hại cho OceanBank và khách hàng 68 tỉ đồng.

Tuy nhiên, khi Ocean Bank được Ngân hàng Nhà nước mua với giá 0 đồng, PVN mất trắng 800 tỉ đồng.

Tại toà sáng 6-3, đại diện OceanBank, bà Vũ Thị Kim Ngọc, cho biết sau ngày 31-3-2014, OceanBank được chuyển đổi thành Ngân hàng TNHH MTV Đại dương.

HĐXX hỏi về việc các cổ đông của ngân hàng đã góp vốn và ngân hàng trước đây thì tư cách của họ thế nào, bà Vũ Thị Kim Ngọc trả lời: “Toàn bộ số cổ phần này đã chuyển sang nhà nước sở hữu. Nhà nước đã mua lại 0 đồng và họ chấm dứt quyền sở hữu”.

Để làm rõ về thiệt hại đối với các nhà đầu tư vào OceanBank, toà mời đại diện PVN. Chủ toạ hỏi: “OceanBank vừa có nói đến vốn góp của PVN thì về 0 đồng. Trách nhiệm này thuộc về ai, ông có đề nghị gì không? Trách nhiệm của các cá nhân trong quá trình quản lý vốn 800 tỉ đồng của PVN tại OceanBank như thế nào?”

Vị đại diện PVN trình bày: “Chúng tôi khẳng định những người đại diện vốn góp PVN tại OceanBank đã thực hiện đẩy đủ trách nhiệm của mình tại OceanBank, chúng tôi không có đủ trách nhiệm phán xét”.

dai-dien-pvn
Đại diện của PVN tại tòa sáng 6-3 – Ảnh chụp qua màn hình

Đáng chú ý, phân tích thêm dưới góc độ là đơn vị góp vốn, đại diện PVN nói rõ: “Chúng tôi là đơn vị góp vốn tại OceanBank, quyết định mua lại ngân hàng này 0 đồng là quyết định đơn phương của Ngân hàng Nhà nước không phải là sự thoả thuận”.

Ông Dũng nói thêm: “Vì vậy, trong trường hợp này chúng tôi sẽ bảo lưu quyền và nghĩa vụ – vấn đề xác định trách nhiệm những người đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank, chúng tôi nghĩ rằng không có cơ sở để phán xét trách nhiệm của họ”.

Toà sau đó tiếp tục hỏi các bị cáo để làm rõ việc chi lãi ngoài gây thiệt hại hơn 1.500 tỉ đồng cho OceanBank.

N.Quyết

Theo nld.com.vn

 

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc