Home » Kinh doanh » Ireland buộc các ngân hàng bán tài sản và chuyển hướng hoạt động
Quốc hội Ireland đã chính thức thông qua dự luật yêu cầu các tổ chức tài chính nước này bán tài sản và buộc một số chủ nợ chịu thiệt hại như một phần trong kế hoạch tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.


Kế hoạch trên từ trước đó đã nhận được sự chấp thuận của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Dự thảo bình ổn tín dụng đã vượt qua giai đoạn bỏ phiếu cuối cùng tại Quốc hội Ireland.

Bộ trưởng Tài chính Ireland cho biết luật mới sẽ cho phép chính phủ cải tổ hệ thống ngân hàng Ireland để hệ thống tập trung hơn vào thị trường nội địa, các Bộ trưởng có quyền yêu cầu ngân hàng bán tài sản và buộc chủ nợ chịu thua lỗ.

Dự thảo sẽ chính thức trở thành luật vào cuối tuần này.

Dự thảo cũng chấp thuận bơm vốn vào ngân hàng Allied Irish Banks PLC, cổ phần của chính phủ trong ngân hàng này sẽ lên mức 92% từ mức 18,6%. Ngoài ra, ngân hàng Anglo Irish Bank Corp và ngân hàng Irish Nationwide Building Society cũng sẽ nhận được tiền.

Ngày 15/12, quốc hội Ireland cũng bỏ phiếu chấp thuận nhận 67,5 tỷ euro khoản vay từ Liên minh châu Âu và IMF như một phần trong gói hỗ trợ 85 tỷ euro để vực dậy ngân hàng Ireland và lĩnh vực tài chính công của nước này. Ireland sẽ đóng 17,5 tỷ euro vào gói giải cứu.

Bộ trưởng Tài chính Ireland nói: “Giả thiết rằng đảng đối lập có thể thương lượng lãi suất thấp hơn từ IMF thật nực cười. Lãi suất mà IMF đưa ra được áp dụng chung theo chuẩn từ trước đó dành cho tất cả các nước”.


Ngọc Diệp

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc