Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Bão cát khổng lồ tấn công Bắc Kinh

Bắc Kinh phải hủy hàng chục chuyến bay và cảnh báo người dân ở trong nhà để tránh các hạt không khí nguy hiểm.

Quảng trường Thiên An Môn chìm trong bão cát. (Ảnh: Imaginechina/REX/Shutterstock)

Quảng trường Thiên An Môn chìm trong bão cát. (Ảnh: Imaginechina/REX/Shutterstock)

Một trận bão cát khổng lồ tràn qua thủ đô Trung Quốc, tạo lên lớp sương mù như khói thuốc lá lơ lửng khắp thành phố Bắc Kinh. Thủ đô Trung Quốc tiếp tục chìm trong khung cảnh như “không khí ngày tận thế”, theo báo The Guardian (Anh).

Hàng chục chuyến bay bị báo hủy ở sân bay Bắc Kinh, phi trường lớn thứ 2 trên thế giới. Còn người dân được kêu gọi ở trong nhà vì mức độ bụi trong không khí lên đến PM10.

Li Shuo, một nhà hoạt động của tổ chức Greenpeace, nói: “Thật điên rồ”, sau khi cơn bão quét qua phía bắc Trung Quốc hôm thứ 5, ngày 4/5. Li Shuo viết: “Bão cát + ô nhiễm công nghiệp = không khí ngày tận thế giữa mùa xuân”.

Tân Hoa Xã đưa tin ít nhất có 9 khu vực ở Trung Quốc, từ Tân Cương, Cam Túc đến Hà Bắc và Hắc Long Giang bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí trong các ngày 4-5/5. Tầm nhìn ở Bắc Kinh giảm mạnh xuống còn 1km và tình hình sẽ xấu hơn nữa. Chính quyền đổ lỗi cho ô nhiễm không khí là do gió cát thổi từ Mông Cổ và vùng Nội Mông đến Bắc Kinh.

Tạp chí Caixin cảnh báo độc giả rằng mức độ không khí PM10 có liên quan đến ung thư và đột quỵ.

Cuối tháng 12/2016, hàng chục ngàn “người tỵ nạn khói bụi” đã buộc phải di cư khỏi vùng phía bắc Trung Quốc bị ô nhiễm nặng. Họ phải di chuyển đến nhà họ hàng, bạn bè ở các vùng có khí hậu tốt hơn.

Li cho biết ông hy vọng cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí này ở Bắc Kinh sẽ nhắc nhở chính quyền và dư luận về những thách thức môi trường mà Trung Quốc đang phải đối mặt như: khói công nghiệp, sa mạc hóa, phá rừng, đô thị hóa và phát triển công nghiệp.

Thanh Long

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc