Home » Thể thao » Muốn thắng Uzbekistan, HLV Park Hang-seo phải “cầu cứu” một người

HLV Park Hang-seo vừa cao tay lại vừa may, nhưng nếu không có sự giúp đỡ của một nhân vật rất quan trọng trong trận CK với U23 Uzbekistan, sẽ đánh mất nhiều cơ hội .

Người mà chúng tôi muốn nói tới chính là GĐKT Jurgen Gede. Trong thành công của U23 Việt Nam tại VCK năm nay, ít ai biết vị chuyên gia người Đức này đã có những đóng góp thầm lặng. Đặc biệt ở trận đấu cuối cùng của U23 Việt Nam – trận đấu quyết định đến ngôi vô địch, vai trò của vị GĐKT rất “manly” này sẽ cực quan trọng.

Đối thủ của U23 Việt Nam trong trận chung kết ngày 27/1 tới chính là đội bóng mạnh nhất giải, điều đó không phải bàn cãi nhiều. Sức mạnh của U23 Uzbekistan được thể hiện qua những chiến thắng huỷ diệt trước các đại diện hàng đầu bóng đá châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc.

HLV Park Hang-seo hiểu rằng muốn đánh bại được U23 Uzbekistan, ông phải có nhiều phương án đối phó, cũng như tìm ra những điểm yếu của đối thủ. Tất nhiên, một mình ông thầy người Hàn Quốc sẽ khó có thể làm tốt nhất nhiệm vụ trên, mà cần có sự giúp sức của các cộng sự, trong đó GĐKT Jurgen Gede là người quan trọng nhất, có tính quyết định nhất tới thành công.

Ngược về quá khứ, trong giai đoạn 2003-2005 làm việc tại Uzbekistan, ông Gede từng nắm giữ cương vị HLV trưởng U20 Uzbekistan dự U20 thế giới năm 2003, kế đến được bổ nhiệm trợ lý HLV trưởng rồi HLV trưởng dẫn dắt đội tuyển Uzbekistan dự vòng loại Asian Cup 2005, vòng loại cuối cùng World Cup 2006.

Với những kinh nghiệm có được khi từng làm tại Uzbekistan, và khối óc của một nhà chuyên môn siêu đẳng, ông Jurgen Gede chắc chắn sẽ có những tham mưu với thầy Park.

Thực tế, vị chuyên gia người Đức đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình từ đầu giải. ông Gede đóng vai trò “mật thám”, chuyên đi dự khán các trận đấu để “xem giò” đối thủ, từ đó phân tích những điểm mạnh, điểm yếu, cung cấp thông số chuyên môn cho ông Park.

Có một quân sư như vậy, bảo sao HLV Park Hang-seo luôn chủ động trong các phương án, dù đối thủ của U23 Việt Nam có là Iraq hay Qatar rất mạnh.

gede

Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede

Việc HLV Park Hang-seo biết tận dụng năng lực của GĐKT Jurgen Gede là một sự khác biệt rất lớn với thời HLV Hữu Thắng. Thất bại của Hữu Thắng chính là việc ông thầy xứ Nghệ không có ai chỉ ra những mặt hạn chế, cũng như sự phản biện cần thiết.

HLV Park Hang-seo là người mở lòng, cầu thị và hợp tác. Vì thế mà khi có sự kết hợp với GĐKT Jurgen Gede, ông thầy người Hàn Quốc trở nên thực sự đáng gờm trước bất cứ đối thủ nào.

Những dấu ấn của GĐKT người Đức là quá rõ ràng. Cho đến lúc này, trong đội hình của U23 Việt Nam đã có vài cái tên vốn dĩ bị lãng quên ở danh sách ban đầu, nhưng giờ lại là quân bài chiến thuật quan trọng, như Xuân Mạnh, Hồng Duy, Văn Đức… Những góp ý của ông Gede, luôn được thầy Park tiếp thu, và áp dụng một cách linh hoạt, hiệu quả.

Phần lớn sự nghiệp huấn luyện của GĐKT người Đức đều ở khu vực Tây, Trung Á như Iran, Uzebekistan… trong hơn 20 năm qua thực sự giúp cho thuyền trưởng U23 Việt Nam rất nhiều.

Kinh nghiệm và sự hiểu biết của ông Gede chính là vũ khí quan trọng cho hành trình đến với U20 World Cup của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, và giờ trở nên vô cùng quý giá cũng như là điểm tựa cho U23 Việt Nam lẫn HLV Park Hang-seo hướng tới một chiến thắng trước U23 Uzbekistan ở chung kết.

Theo Trí Thức Trẻ

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc