Home » Thế giới » Chủ tịch Tập gặp Thủ tướng Phúc ở Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 4/11 đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi người đứng đầu chính phủ Việt Nam tới Thượng Hải dự Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế khai mạc ngày 5/11.

Reuters dẫn lời ông Tập nói rằng 2018 đánh dấu 10 năm ngày thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch Tập nói thêm rằng Trung Quốc và Việt Nam “nên duy trì truyền thống trao đổi cấp cao, gần gũi, giữa hai đảng và hai nhà nước, thúc đẩy cho ‘Sáng kiến vành đai và con đường’ của Trung Quốc cũng như kế hoạch ‘Hai hành lang một vành đai’ của Việt Nam, đồng thời xác nhận các lĩnh vực hợp tác ưu tiên”.

Theo Reuters, ông Tập nói rằng Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á, và nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẽ nhập khẩu thêm các hàng hóa của Việt Nam có thể bán được tại thị trường Trung Quốc.

Chủ tịch của Trung Quốc còn được trích lời nói rằng “hai bên nên cùng nỗ lực để duy trì ổn định và hòa bình hàng hải, cũng như tăng cường hợp tác hàng hải”.

Trong khi đó, ông Phúc được hãng tin Anh nói rằng Việt Nam sẽ tham gia mối quan hệ hợp tác thực tiễn với Trung Quốc và tăng cường sự kết nối của ‘Sáng kiến vành đai và con đường’ và kế hoạch ‘Hai hành lang một vành đai’.

Ông Phúc nói thêm rằng hội chợ nhập khẩu quốc tế cho thấy cam kết của Trung Quốc đối với việc mở cửa thị trường và thương mại tự do, đồng thời nói tiếp rằng Việt Nam sẽ xử lý phù hợp các vấn đề hàng hải theo sự đồng thuận và các nguyên tắc mà lãnh đạo hai nước đạt được, theo Reuters.

Hãng tin này dẫn nguồn tin chính phủ Trung Quốc hôm 29/10 nói rằng tổng cộng có 18 lãnh đạo các nước, trong đó có Việt Nam, sẽ đến tham dự hội chợ ở Thượng Hải.

Các lãnh đạo đến từ Nga, Pakistan, thậm chí ngay cả đảo quốc nhỏ bé Cook, nhưng lại không có một quốc gia lớn nào của phương Tây.

Theo Voatiengviet.com

Bài liên quan:

>> Nạn nhân của quan hệ Việt Trung

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc