Home » Thế giới » Tài liệu rò rỉ: Trung Quốc liệt thông tin về virus Vũ Hán vào danh sách ‘bí mật quốc gia’

Các tài liệu của Trung Quốc được tờ Epoch Times phân loại gần đây cho thấy, chính quyền Trung Quốc đang coi tất cả các thông tin liên quan đến virus Vũ Hán là “bí mật quốc gia”, đồng thời ngăn cấm các quan chức công bố thông tin ra công chúng.

Trớ trêu thay, truyền thông Tân Hoa Xã – cơ quan ngôn luận của chính phủ trung ương Trung Quốc – ngày 8/2 lại bình luận rằng: “Vô số kinh nghiệm lịch sử về việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm đã cho thấy, chỉ khi chia sẻ thông tin dịch bệnh cho công chúng, giống như ánh nắng mặt trời lan tỏa, mới có thể tiêu diệt được virus. Vì vậy, phương thuốc hiệu quả nhất vẫn là công bố tất cả thông tin”.

Tài liệu ‘tuyệt mật’ bị rò rỉ

Nam Ninh là thủ phủ thuộc vùng Tây Nam tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Thành phố này có 7 huyện và 5 quận, với dân số khoảng 7,25 triệu người.

Ngày 13/2, Epoch Times đã có được một bản sao tài liệu từ chính quyền thành phố Nam Ninh, tài liệu được đánh dấu “tuyệt mật”. Nó đặt ra yêu cầu cho tất cả chính quyền địa phương các cấp từ quận, huyện ở Nam Ninh trong việc lên kế hoạch ứng phó với virus.

Một tài liệu khác từ tỉnh Hắc Long Giang cũng đề cập rằng, các tài liệu liên quan đến đại dịch sẽ được coi là bí mật hàng đầu, nghĩa là các chính quyền địa phương khác ở Trung Quốc cũng sẽ nhận thông báo tương tự.

“Trong khoảng thời gian chống lại sự bùng phát của virus, tất cả các loại tài liệu khẩn, thông báo khẩn, sự kiện khẩn, phải được chia sẻ như thông tin nhạy cảm nội bộ và bất kỳ thông tin nào các nhà lãnh đạo [cấp chính phủ] không chấp thuận tiết lộ cho công chúng sẽ được coi là bí mật quốc gia”, tài liệu ghi rõ.

Chính quyền thành phố Nam Ninh cho biết, các thông tin về đại dịch Vũ Hán đều liên quan đến “ bí mật quốc gia”, được bảo vệ bởi “luật bảo vệ bí mật quốc gia” do chính phủ ban hành ngày 29/4/2010, bảo vệ.

Cảnh sát Trung Quốc đeo khẩu trang ở nhà ga Bắc Kinh ngày 4/4/2020. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Cảnh sát Trung Quốc đeo khẩu trang ở nhà ga Bắc Kinh ngày 4/4/2020. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Theo luật này, bảy loại thông tin được coi là bí mật nhà nước gồm những thông tin liên quan đến: các quyết định chính sách lớn về các vấn đề nhà nước, quốc phòng, hoạt động ngoại giao, phát triển kinh tế quốc gia, khoa học và công nghệ, an ninh nhà nước, v.v.

Tuy nhiên, tài liệu không giải thích làm thế nào mà thông tin về đại dịch lại bị xem là “ bí mật quốc gia”, thậm chí còn có yêu cầu chi tiết về cách giữ bí mật thông tin đó.

Các biện pháp ‘bảo mật’

Tài liệu từ Epoch Times cho biết, tất cả các quan chức chỉ nên chuẩn bị, chỉnh sửa và lưu các ‘bí mật quốc gia’ liên quan đến virus trên máy tính hoặc điện thoại di động không có kết nối Internet.

Tất cả các tài liệu liên quan đến virus chỉ có thể được truyền tải bằng cách gửi thư thông thường. Tất cả nhân viên đều bị cấm chụp ảnh và chia sẻ các tài liệu.

Các quan chức đều không được phép bàn luận thông tin liên quan đến virus Vũ Hán trên điện thoại, tin nhắn văn bản hoặc bất kỳ kênh liên lạc có kết nối Internet. Họ cũng bị cấm đề cập đến thông tin virus khi ở nhà.

Các quan chức không thể mang các tài liệu liên quan đến virus như máy tính, ổ cứng ngoài và thiết bị lưu trữ di động khác về nhà hoặc để ở nơi công cộng.

Tất cả các tài liệu như vậy phải được xử lý tại các văn phòng, trong các tòa nhà của chính phủ và phải đóng tất cả các cửa sổ. Khi các quan chức cần mở cửa sổ văn phòng, các nhân viên liên quan phải chú ý đến vấn đề an ninh, thông báo cho biết.

Khi mỗi cấp chính quyền tổ chức các cuộc họp liên quan đến đại dịch Vũ Hán, cũng phải đóng tất cả các cửa sổ. Nếu cuộc họp diễn ra quá lâu, và người tham gia cần không khí trong lành, các nhân viên có thể mở cửa sổ nhưng phải đảm bảo bí mật sẽ không bị rò rỉ, tài liệu lưu ý.

Nếu không có giấy phép từ chính quyền thành phố, tất cả các quan chức và nhân viên chính phủ, nhân viên y tế tại bệnh viện và nhân viên liên quan, không được phép nhận các cuộc phỏng vấn truyền thông.

Bất kỳ thông tin nào đã được phê duyệt công bố ra công chúng, cũng phải tuân theo chỉ thị của chính quyền thành phố.

Báo cáo trước đây của Epoch Times còn ghi nhận, chính quyền Trung Quốc đã thiếu thiếu sự minh bạch trong các vấn đề liên quan đến virus Vũ Hán. Vào giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc đã cố ý hạ thấp nguy cơ, trì hoãn công khai việc virus có thể lây truyền từ người sang người ở nơi công cộng, trong khi các tài liệu của chính phủ nội bộ cho thấy chính quyền đang “mất phương hướng” trong việc ngăn chặn virus lây lan.

Chính quyền địa phương các cấp cũng phải liên tục báo cáo lên chính phủ về tình trạng lây nhiễm của virus, đồng thời phải đảm bảo rằng các kết quả chẩn đoán nội bộ thực tế khác với dữ liệu được công bố chính thức.

Thiện Thành

Theo Epoch Times, tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc