Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » 10 điều bí ẩn thú vị của các hang động Long Du
Tọa lạc gần Thập Yển Bắc Thôn, Chiết Giang, Trung Quốc, quần thể hang động Long Du là một thế giới dưới lòng đất cổ đại rộng rãi, tuyệt đẹp và hiếm có, ở Trung Quốc đây được coi là “kỳ quan thứ chín của thế giới cổ đại”. Hang động Long Du được cho là có niên đại ít nhất 2000 năm, là một trong những cuộc khai quật dưới lòng đất lớn nhất của thời cổ đại và là một bí ẩn lâu dài đã làm bối rối các chuyên gia – ở tất cả các ngành – đã từng nghiên cứu chúng. Các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới trong các lĩnh vực khảo cổ học, kiến ​​trúc, kỹ thuật và địa chất hoàn toàn không biết làm thế nào, bởi ai và tại sao mà chúng được tạo ra.
vị trí Hang dong long du trên google map

vị trí Hang dong long du trên google map

Được phát hiện đầu tiên vào năm 1992 bởi một người dân địa phương, 36 hang động hiện nay đã được phát hiện trải rộng một vùng 30.000 mét vuông. Mỗi hang động được khoét vào khối đá cát cứng chắc, sâu xuống khoảng 30 mét dưới lòng đất và có các phòng đá, cầu cống, rãnh nước và hồ bơi. Có các trụ cột phân bố đều khắp các hang động để nâng đỡ trần hang và tường; trần và cột đá được trang trí thống nhất với các vết đục thành một loạt các đường song song. Chỉ có một trong số các hang động này được mở cho khách du lịch, hang động này có các họa tiết chạm khắc trên đá mô tả ngựa, cá và chim. Các hang động Long Du thực sự là một bí ẩn vẫn chưa được giải đáp, mặc dù đã hơn hai thập kỷ nghiên cứu.

1. Những hang động này được xây dựng như thế nào?

Ước tính sơ qua về khối lượng công việc liên quan đến việc xây dựng 5 hang động này khiến người ta kinh sợ. Số lượng đá cần phải di chuyển trong toàn bộ quá trình đào hang động này ước tính vào khoảng 1.000.000 mét khối. Nếu tính trung bình tỷ lệ đào cho một người, các nhà khoa học đã tính toán rằng cần có 1.000 người lao động cả ngày lẫn đêm trong vòng 6 năm thì mới hoàn thành được khối lượng công việc này. Những phép tính này chỉ đơn giản dựa trên lao động thủ công nhưng cái mà họ chưa tính đến là sự tỉ mỉ và chính xác mà các nhà điêu khắc đã làm, có nghĩa là khối lượng công việc thực tế sẽ còn hơn nhiều so với ước tính về mặt lý thuyết. Đối với cách thức xây dựng những hang động này và những loại công cụ đã được sử dụng, người ta vẫn còn chưa biết. Cho đến nay, không có công cụ nào được phát hiện trong khu vực này và như chúng ta sẽ tìm hiểu sau, các nhà khoa học vẫn chưa biết cách thức họ có được cấu trúc cân đối và chính xác đến như vậy và sự giống nhau giữa các hang động khác nhau.

2. Không có dấu vết gì của việc xây dựng

Mặc dù hang động này rất rộng và những nỗ lực trong việc xây dựng hang động là rất lớn, cho đến nay vẫn không tìm thấy dấu vết của việc xây dựng hoặc thậm chí không có ghi nhận nào về sự tồn tại của chúng được ghi chép trong lịch sử. Mặc dù toàn bộ hang động có liên quan đến khoảng một triệu mét khối đá, vẫn không có bằng chứng khảo cổ học nào phát hiện ra số lượng đá lớn này được mang đi và không có bằng chứng nào về việc này được làm như thế nào. Hơn thế nữa, không có bất kỳ tài liệu lịch sử nào đề cập đến hang động này, điều này là rất không bình thường khi xem xét đến toàn bộ quy mô của dự án hang động này. Nguồn gốc của hang động thực sự là hoàn toàn bí ẩn.

3. Tại sao các bức tường được chạm trổ?

Mỗi một hang động được phát hiện, từ sàn đến trần, gần như tất cả các bề mặt đều được chạm khắc các đường thẳng song song nhau. Kết quả là các mẫu giống nhau được tạo ra cho tất cả các hang động, điều này yêu cầu một lượng rất lớn về nhân lực và thời gian để sáng tạo. Câu hỏi là tại sao? Liệu công việc đòi hỏi nhân lực nhiều như vậy chỉ để dùng với mục đích trang trí? Liệu những đường thẳng và mẫu trang trí tượng trưng cho điều gì? Tất cả những gì được biết hiện nay là những điêu khắc này gần giống với những gì được phát hiện ra ở một khu nhà gốm ở gần bảo tàng, có từ khoảng 500 đến 800 năm trước Công nguyên.

4. Không có cá

Khi lần đầu tiên phát hiện ra các hang động này, nó đầy nước, điều đó khiến người ta giả định rằng nó đã có từ rất lâu. Họ đã bơm nước lên để nhận ra rằng quả thực đó không chỉ như những cái bể không đáy trong khu vực này mà nó còn có các cấu trúc do con người tạo ra. Hầu hết các làng mạc ở phía Nam Trung Quốc đều có ao rất sâu mà thường được gọi là “ao không đáy” qua các thế hệ người dân làng sống ở đây. Những ao này thường có rất nhiều cá và rất dễ câu. Tuy nhiên, sau khi bơm hết nước ở hang động thứ nhất, người ta không thấy một con cá nào cả cũng như không thấy có dấu hiệu gì của sự sống.

5. Làm cách nào mà các hang động này được bảo tồn tốt như vậy?

Một trong những câu hỏi thú vị đầy thách thức là làm cách nào mà các hang động này giữ được vẹn toàn cấu trúc trong hơn 2.000 năm. Không hề có dấu hiệu sụp đổ, không có cọc bằng cao su, không có bất cứ hư hại gì mặc dù sự thật là có một số khu vực tường chỉ có độ dày 50cm. Qua hàng thế kỷ, khu vực này đã trải qua vô số các trận lũ lụt, thiên tai và chiến tranh, các ngọn núi cũng thay đổi hình dáng và những phiến đá phải đối chọi với thời tiết, nhưng bên trong các hang động này, hình dáng, kiểu cách và những trạm trổ đều vẫn còn rất sắc nét và chính xác – nó như thể là mới được xây vào ngày hôm qua.

6. Làm thế nào những người xây dựng làm việc được trong bóng tối?

Bởi vì các động này rất sâu, có một số khu vực nằm ở đáy động mà không hề được ánh sáng chiếu tới, hoàn toàn tối đen như mực. Thậm chí những khu vực tối này lại được trang trí với hàng ngàn đường thẳng song song trên các bức tường, các cột và trên trần. Vậy làm cách nào mà người cổ đại có thể làm việc được trong bóng tối? Theo ông Jia Gang, giáo sư tại trường Đại học Tongji chuyên về xây dựng dân dụng cho biết: “Cần phải có đèn vì cửa hang động rất nhỏ, ánh sáng mặt trời chỉ có thể chiếu sáng ở một vùng nhất định của hang động, vào thời gian nhất định. Nếu một người đi sâu hơn vào trong động, ánh sáng sẽ nhạt dần. Tại đáy động, thường ở độ sâu hàng chục mét so với cửa động, người ta khó mà có thể nhìn thấy gì”. Tuy nhiên, người ta không tìm thấy vật dụng gì dùng để chiếu sáng trong ít nhất là hai ngàn năm trước đây.

7. Nếu các hang động được kết nối với nhau thì có ý nghĩa gì không?

Tất cả 36 hang động được phân bố xung quanh khu vực vẻn vẹn một km vuông. Với mật độ cao như vậy, người ta băn khoăn điều gì sẽ xảy ra nếu các hang động này được kết nối với nhau. Mục đích của việc làm ra các hang động riêng rẽ mà không hề kết nối trong một khu vực chật hẹp đó là gì? Trong rất nhiều khu vực, các bức tường giữa các hang động rất mỏng, chỉ 50cm nhưng chúng không bao giờ được kết nối với nhau, vì vậy dường như người ta đã chủ định làm chúng tách biệt ra. Hơn nữa, rất nhiều hang động gần như giống nhau tuyệt đối.

8. Ai xây dựng?

Không có bất cứ ý tưởng gì về việc ai là người xây dựng những hang động này. Một số nhà khoa học khẳng định rằng không thể hoặc là phi lý nếu những người dân làng bình thường lại làm được những việc nặng nhọc giống voi ma mút như vậy. Chỉ có hoàng đế và lãnh tụ mới có thể tiến hành được một dự án vĩ đại như vậy, như là xây dựng Vạn Lý Trường Thành để bảo vệ, chống lại việc xâm chiếm từ các thế lực bên ngoài. Nhưng nếu do Hoàng đế chỉ đạo, tại sao lại không có tài liệu nào ghi lại việc xây dựng này?

9. Làm thế nào họ có được sự chuẩn xác như vậy?

Quy mô của các hang động Long Du là tráng lệ và vĩ đại, việc thiết kế rất công phu và khoa học, việc xây dựng thì đặc biệt phức tạp chi tiết và sự chính xác của các tiểu tiết cho thấy sự lành nghề phi phàm. Toàn bộ mô hình, kiểu dáng và phong cách của mỗi động là đặc biệt giống nhau. Mỗi một động đều như một toà nhà vĩ đại. Một bên dốc và một bên kia có độ nghiêng 45%. Bốn bức tường đều thẳng, các đỉnh và góc đều được phân định ranh giới rõ nét. Chi tiết chạm trổ điêu khắc đều cùng hình dạng và rất chính xác.

Theo như Yang Hongxun, một chuyên gia của Viện Khoa học Khảo cổ học Trung Quốc cho biết: “Ở đáy của mỗi động, người cổ đại không thể nhìn thấy những người khác đang làm gì ở động bên cạnh. Nhưng xây dựng ở phần bên trong của mỗi động phải được làm song song cùng nhau để bức tường có thể giữ được. Vì vậy bộ máy đo đạc phải rất hiện đại. Phải có trước bản vẽ thiết kế về kích thước, vị trí và khoảng cách giữa các động”.

Với sự giúp đỡ của các thiết bị và phương pháp tối tân, những nhà điều tra đã đo được kích thước của các bức tường và điều đáng kinh ngạc là toàn bộ việc xây dựng đều siêu chính xác. Các bức tường giữa các động có cùng độ dày trong mọi cấu phần khác nhau. Vậy làm cách nào họ đạt được sự chính xác như vậy? Phương pháp của họ là gì?

10. Họ làm hang động này để làm gì?

Sau các cuộc điều tra và nghiên cứu toàn diện, các nhà khoa học và học giả đã cố gắng giải thích về các hang động này nhưng cho đến nay, không ai cung cấp được lời giải thích đáng thuyết phục về việc tại sao lại xây dựng những hang động như thế này và những hang động này được sử dụng để làm gì?

Một số nhà khảo cổ học đã cho rằng những hang động này là nơi chôn cất những hoàng đế, hoặc đây là tòa nhà hoàng đế, hoặc đây là nơi để cất giữ đồ. Nhưng sự giải thích này rất miễn cưỡng, cho đến nay, không tìm thấy vật thể nào hay khu mộ nào và không có vật giả tượng nào còn sót lại. Nếu nó được sử dụng như một cung điện của hoàng đế, các hang động phải được thiết kế khác nhau với các phòng với các phòng chức năng khác nhau như phòng giải trí, phòng họp và phòng ngủ nhưng thực tế lại không phát hiện ra việc này và không có dấu vết nào về việc sinh sống ở đây.

Một giả thuyết khác là nó được sử dụng để khai thác và chiết suất nguồn tài nguyên khoáng sản. Tuy nhiên, các hoạt động khai khoáng sẽ yêu cầu phải có thiết bị và máy móc để chiết xuất và vận chuyển đá. Và cũng không có dấu vết nào về việc này, tất nhiên là nếu hang động này chỉ được dùng cho việc khai thác thì tại sao lại sáng tạo ra những họa tiết trang trí phức tạp trên tường, cột và trần?

Cuối cùng, có một số nhà khoa học cho rằng các hang động này là nơi quân đội đóng quân và hoàng đế trong một thời kỳ quá khứ muốn giữ lính của ông ta ngoài tầm nhìn của mọi người để giữ bí mật cho việc chuẩn bị chiến tranh. Tuy nhiên, những động này không phải chỉ được xây dựng trong một thời gian ngắn. Họ đã mất rất nhiều năm để xây dựng do vậy dường như là không phải để dùng cho mục đích chuẩn bị chiến tranh vốn có xu hướng là phải làm nhanh hơn nhiều. Hơn nữa, cũng không có dấu hiệu nào về việc con người đã ở trong các động này.

Dù đã qua vài thập kỷ nghiên cứu, rất ít câu trả lời thỏa đáng về sự bí ẩn của các hang động Long Du. Những người thời cổ đại của chúng ta đã đạt được những thành tựu vĩ đại nhưng những thành tựu này là những điều bí ẩn chưa thể lý giải được.

April Holloway

Theo ancient-origins, vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc