Home » Thế giới » Một viện nghiên cứu của Trung Quốc nói Facebook đe dọa an ninh quốc gia

Những mạng xã hội như Facebook và Twitter bị chế độ cộng sản cầm quyền tại Trung Quốc cấm. Và hiện nay, một viện nghiên cứu hàng đầu của họ đang gọi đó là những rủi ro tiềm tàng đối với an ninh quốc gia.

Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc của nhà nước, hay CASS, đã cho xuất bản “Báo váo về sự phát triển của các phương tiện truyền thông mới của Trung Quốc năm 2010″. Bản báo cáo thừa nhận sự phổ biến ngày càng tăng của các mạng xã hội, và nói rằng, “Một số trang web trong đó có Facebook, được các cơ quan tình báo tại các nước phương Tây sử dụng, đã khiến người ta lo sợ những chức năng chính trị riêng biệt của chúng.”

Tuy nhiên một người ủng hộ tự do báo chí, Oiwan Lam thuộc tổ chức Hong Kong In Media, nói với Đài phát thanh Châu Á Tự do (RFA) rằng các mạng xã hội của phương Tây bị nhắm vào vì một lý do khác.

[Ông Oiwan Lam, Hong Kong In Media]:
“[Chính quyền] nhằm vào Facebook là bởi vì họ đang nhằm vào các phương tiện truyền thông mới từ nước ngoài. Bởi vì về phương diện các chức năng và kỹ thuật cơ bản, tôi không nghĩ rằng Facebook khác với các trang mạng xã hội của Trung Quốc. Điểm khác biệt duy nhất là liệu những trang này có hợp tác với chính quyền để tuân theo các yêu cầu kiểm duyệt hay không mà thôi.”

CASS kêu gọi chính quyền Trung Quốc, “ngay lập tức tăng cường việc giám sát các trang mạng xã hội.”

Một nhà bình luận về Trung Quốc với bút danh Wang Er Lun Dao tin rằng chính quyền Trung Quốc sợ các trang mạng xã hội bởi vì chúng tạo ra một không gian cho công chúng nói lên những quan điểm của riêng mình.

[Ông Wang Er Lun Dao, nhà bình luận về Trung Quốc]:
“Miễn là có một nơi để nói lên sự thật, và để ngăn chặn việc đánh lừa của Ban Tuyên truyền Trung ương, [các công dân mạng] sẽ đi đến các kết luận riêng và quan điểm riêng của họ. Những quan điểm này sẽ khác với những gì đang được tuyên truyền, và sẽ làm lung lay nền tảng thống trị và những lời dối trá [của chính quyền].”

Hàng năm, chính quyền Trung Quốc tiêu tốn hàng triệu vào “Vạn lý Hỏa thành” để chặn những thông tin mà họ cho rằng không phù hợp với người dân Trung Quốc. Những thông tin như sự độc lập của Đài Loan, cuộc thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và cuộc đàn áp Pháp Luân Công đều bị cấm dưới vỏ bọc là cần bảo vệ công chúng khỏi các nội dung bạo lực và đồi trụy.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực kiểm soát không gian mạng của chính quyền, càng ngày càng nhiều người trong số 400 triệu người sử dụng Internet tại Trung Quốc đang “trèo tường,” hay nói cách khác là truy cập các nội dung bị cấm bằng phần mềm chống kiểm duyệt.

Một phần lời được sử dụng theo sự cho phép của Đài phát thanh Châu Á Tự do (RFA). Bản quyền 1998-2009, RFA. Sử dụng theo sự cho phép của Đài phát thanh Châu Á Tự do, 2025 M St. NW, Suite 300, Washington DC 20036. http://www.rfa.org

Tin tức Tân Đường Nhân, ngày 13 tháng 7 năm 2010.

Theo VietSOH.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc