Home » Thể thao » MU khó lật đổ ngôi vương của Chelsea ở Ngoại hạng Anh

MU không thiếu khát khao và đang tích cực tăng cường binh lực, nhưng xem ra chưa đủ khiến Chelsea phải từ bỏ chức vô địch. Arsenal và Liverpool không muốn đứng ngoài cuộc, nhưng khả năng có bất ngờ ở mùa giải mới không cao.

Chelsea đang trong thời phất. Kể từ năm 2003 khi tỷ phú Roman Abramovich đổ tiền vào, họ đã chấm dứt được 50 năm khát danh hiệu, tính đến nay giành tổng cộng 3 chức vô địch Ngoại hạng và chỉ một lần kết thúc bên ngoài nhóm hai đội đầu bảng. Mùa trước, mùa đầu tiên Carlo Ancelotti dẫn dắt, Chelsea đã giành cú đúp đầu tiên trong lịch sử CLB. Và với lực lượng ổn định hiện tại họ đương nhiên vẫn là ứng viên hàng đầu.

Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh 2009-2010 với chỉ một điểm nhiều hơn so với MU, nhưng chiến thắng 8-0 khi gặp Wigan Athletic ở vòng đấu cuối cùng có thể xem như điểm nhấn rõ ràng khẳng định uy lực của họ. Và đó không phải trận thắng đậm duy nhất của Chelsea mùa trước. Họ từng hai lần giành chiến thắng 4-0 (trước Bolton và Wolves), 5-0 (trước Portsmouth và Blackburn), 7-0 (Stoke), 7-1 (Aston Villa) và 7-2 (Sunderland). Một ấn tượng sâu sắc nữa của Chelsea là việc họ giành cả sáu chiến thắng, trên cả sân nhà lẫn sân khách, trước các đối thủ truyền thống MU, Arsenal và Liverpool. Có thể có những may mắn trong đó, nhưng rõ ràng sự ấn tượng không thể phủ nhận.

Chelsea đang có một tập thể vững vàng

Tất nhiên lộ trình của họ đến ngôi vương không hẳn thiếu những gập ghềnh – họ đã thua sáu trận, năm trong số đó đến ngay sau những trận đấu ở Champions League hoặc Cup FA. Đây là vấn đề với Chelsea, và HLV Carlo Ancelotti đang tìm cách dung hòa bằng cách làm mới một số vị trí trong đội hình. Michael Ballack, Juliano Belletti và Joe Cole đều đã ra đi nhường chỗ cho Yossi Benayoun (từ Liverpool) và Ramires (Benfica). Tương tự như mùa giải đầu tiên, Ancelotti đã lại thành công khi thuyết phục một số trụ cột như Ashley Cole hay Didier Drogba ở lại. Sau một thời gian dài chấn thương, sự tái xuất của Michael Essien hẳn sẽ lại giúp Chelsea có một tuyến tiền vệ đầy sinh lực và nhiều lựa chọn.

Với một đội bóng có đội hình mạnh, sự ổn định ở băng ghế huấn luyện, giành cú đúp nội địa và chỉ bị loại ở Champions League mùa trước bởi đội sau đó vô địch (Inter), rõ ràng Chelsea đang đứng trước cơ hội lớn để bảo vệ ngôi báu Ngoại hạng Anh. Có đến 23 trong 35 chuyên gia do hãng truyền thông BBC tham vấn đã tin tưởng điều này.

“MU đã có màn trình diễn ấn tượng trong trận tranh Siêu Cup Anh, nhưng Chelsea có một lực lượng mạnh cho những cuộc đua đường trường. Ba cầu thủ Frank Lampard, Drogba và Nicolas Anelka hầu như mùa nào cũng ghi được 20 bàn trở lên”, Neil Ashton, phóng viên tờ News of the World nhận xét. Trong khi đó, cựu cầu thủ của Liverpool và đội tuyển Anh, Stan Collymore, quả quyết: “Chelsea sẽ vô địch nhờ những cầu thủ như Lampard, John Terry hay Asley Cole đang rất muốn chứng tỏ sau một World Cup thất bại”. Trưởng ban bóng đá của tờ Mirror, Martin Lipton, thậm chí cho rằng: “Chelsea có thể giành nhiều hơn cả cú đúp như năm ngoái. Đội hình của họ hiện rất ổn định và chất lượng”.

Không chỉ là ứng viên vô địch của mỗi mùa giải, dưới sự chèo lái của HLV Alex Ferguson, MU hiện tại là một thế lực của bóng đá Anh – như Liverpool ở thời hoàng kim. So với thuở Liverpool cạnh tranh cùng Queens Park Rangers, Southampton hay Watford, thách thức đối với MU hiện tại còn nhiều gấp bội phần. Đối thủ của họ nào là Chelsea, Man City với cả núi tiền chống sau lưng, là Arsenal “liên hợp quốc” trẻ trung và tất nhiên là cả một Liverpool giàu khao khát nữa. Nhưng vượt trên tất cả, MU vẫn thành công trong phần lớn các cuộc chinh phạt tại Ngoại hạng Anh để nâng số lần vô địch quốc gia lên thành 18 – ngang bằng với kỷ lục của Liverpol.

Rooney (phải) vẫn là nhân tố đáng kỳ vọng nhất của MU.

Tuy nhiên, như HLV Ferguson thừa nhận gần đây, mùa giải 2010-2011 nhiều khả năng khốc liệt chưa từng thấy. Và vị trí của MU trong cuộc đua đó chắc chắn sẽ thường xuyên bị đe dọa. Không phải vô cớ mà chỉ có 6 trong số 35 chuyên gia phân tích của BBC đặt cửa vô địch cho MU. Các bình luận viên của tờ Guardian cũng chỉ xếp MU ở vị trí thứ ba. Hoàn toàn khác so với một năm trước – khi MU được nhận định sẽ lần thứ tư liên tiếp vô địch.

Sau một vài mùa liên tục thay đổi HLV, Đương kim vô địch Chelsea sẽ có sự ổn định khi dẫn dắt họ vẫn là Carlo Ancelotti. Và nếu như ngay trong năm đầu tiên đã giành được cú đúp, chẳng có lý gì chiến lược gia người Italy lại không thể tạo nên một Chelsea hùng mạnh hơn.

Trong đội hình hiện tại của MU vẫn còn không ít tiền vệ được đánh giá cao về tài năng và tầm ảnh hưởng đến cục diện, nhưng điều đó chỉ xảy ra trong một vài trận đơn lẻ chứ khó bền trong suốt chiều dài chặng đua. Paul Scholes đã già, Darren Fletcher chỉ giỏi khi tranh chấp tay đôi, Daron Gibbson còn non kinh nghiệm trong khi Michael Carrick phong độ đang mỗi lúc một xuống.

Antonio Valencia có thể là một nhân tố đáng hứa hẹn, sau khi đã thích nghi nhanh chóng ở mùa giải đầu tiên tại MU. Park Ji-sung luôn cho thấy anh là một cầu thủ cần mẫn. Nhưng cho đến giờ MU thực sự vẫn còn thiếu một mẫu tiền vệ toàn năng như Roy Keane – một tiền vệ có khả năng gây ảnh hưởng đến toàn thế trận, một chiến binh và một thủ quân thực thụ. Scholes và Ryan Giggs là những biểu tượng tuyệt đẹp cho sự tận tụy và trung thành ở MU, nhưng tuổi tác đang không cho đôi chân họ chạy đều đều mỗi tuần.

Đối diện với một mùa giải khó khăn, sự thành bại của MU phụ thuộc nhiều vào HLV Ferguson.

Không tính khía cạnh danh hiệu, mùa trước là quãng thời gian đẹp nhất đối với Wayne Rooney kể từ khi khoác áo MU. Anh trở thành trụ cột số một của đội bóng, là cảm hứng cho đồng đội với 26 pha lập công tính riêng ở Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên có một vấn đề bất cập cũng nảy sinh từ đó, mà HLV Ferguson không thể không tính đến mùa này. Đó là khi Rooney không thể thi đấu hoặc không thể ghi bàn, ai sẽ là người thay thế.

Sẽ là mạo hiểm nếu đặt quá nhiều kỳ vọng vào tiền đạo trẻ Chicharito trong mùa giải đầu tiên ở Ngoại hạng Anh. Sự sắc sảo của Michael Owen chỉ còn đi kèm với khoảnh khắc nhất thời. Trong khi đó Dimitar Berbatov chưa khi nào lấy lại được phong độ đích thực. Sau trận thắng Chelsea ở Siêu Cup Anh, HLV Ferguson đã rất ngợi khen cậu học trò. Nhưng trận đấu đó chỉ như một cuộc đi dạo trong công viên, hoàn toàn khác với khi vào mùa giải.

Berbatov đã phải ngồi dự bị trong nhiều trận quan trọng của MU mùa trước. Anh cũng đã không chứng tỏ được mình trong thời điểm Rooney chấn thương. MU vẫn còn “thần tài” Federico Macheda, nhưng tài năng này có vẻ như chỉ thích đá dự bị, chứ chưa khi nào tỏa sáng khi được đá chính. Và vì vậy không thể đặt nhiều trách nhiệm lên vai anh.

Vậy ai sẽ là nhân tố chìa khóa của MU? Đó tất nhiên vẫn là HLV Ferguson. Kinh nghiệm, tài năng và bản lĩnh của ông chắc chắn sẽ có ảnh hưởng nhất định đến cơ hội của MU mùa giải đầy thách thức lần này.

Trong nhóm Tứ đại gia, Arsenal và Liverpool là hai đội bóng yếu thế hơn. Nhưng cơ hội dành cho họ không phải không có. Đây có lẽ là mùa giải quyết định với sách lược “yêu trẻ” của HLV Arsene Wenger. Đã 6 mùa giải qua Arsenal không đăng quang và sự kiên nhẫn của CĐV đang ngày một cạn dần.

Cả Liverpool (đỏ) và Arsenal đều không muốn làm kẻ ngoài cuộc, nhưng khó chen chân vào top 2.

Để khắc phục những điểm yếu tồn tại nhiều mùa giải qua, HLV Wenger đã mạnh tay gạt bỏ hai hậu vệ già William Gallas và Mikael Silvestre. Laurent Koscielny đã được về đá căp với Thomas Vermaelen. Trên hàng công, không mất đồng chuyển nhượng nào nhưng Arsenal cũng đã có sự phục vụ của Marouane Chamakh đáng hứa hẹn. Nhưng trên tất cả là việc Cesc Fabregas tiếp tục gắn bó với đội. Đó mới chính là nguồn cảm hứng, là tinh túy của Arsenal.

Tuy nhiên sự thành bại của Arsenal lại phụ thuộc vào yếu tố mà họ khó kiểm soát nổi: chấn thương. Nó chính là nỗi ám ảnh, là nguyên nhân chính khiến họ thất bại nhiều năm qua. Và đây là vấn đề Arsenal phải tìm mọi cách để khắc phục.

Khác với một vài mùa trước, mục tiêu trước mắt của Liverpool lúc này có lẽ là trở lại Top 4 chứ chưa thể mơ lại giấc mơ vô địch. Joe Cole đã đến, nhưng đó không hẳn là mẫu cầu thủ có thể gây đột biến. Fernando Torres và Steven Gerrard vẫn ở lại, nhưng sự gắn bó giữa họ không còn như cách đây hai mùa giải. Và đặc biệt, Rafael Benitez đã ra đi. Nhưng khi khép lại vòng quay cũ chưa chắc một chu kỳ thành công mới đã mở ra ngay với Liverpool, nhất là khi Roy Hodgson là một HLV chỉ giỏi dẫn dắt những đội bóng tầm tầm?

Tỷ lệ cược của một nhà cái lớn ở Anh cho khả năng Chelsea vô địch là 13/8 (đặt 8 chỉ ăn 13), MU là 2/1, Arsenal 6/1 và Liverpool 14/1.

Theo Vnexpress.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc