Home » Thể thao » Pháp gây thất vọng, Đức đánh rơi chiến thắng


Tân HLV Laurent Blanc đã có màn ra mắt không như ý khi tuyển Pháp của ông thua ngược chủ nhà Na Uy. Trong khi đó Đức không bảo vệ được thành quả 2 bàn dẫn trước và bị chủ nhà Đan Mạch gỡ hòa cuối trận.

Kết quả thua 1-2 trên sân Oslo phản ánh phần nào cục diện trận đấu. Một tuyển Pháp thiếu kinh nghiệm đã không thể bảo vệ thành quả trước chủ nhà Na Uy, dù có bàn dẫn trước ở đầu hiệp hai nhờ công cầu thủ vào thay người Ben Arfa.

Với quyết định treo giò một trận toàn bộ 23 tuyển thủ dự World Cup 2010, HLV Blanc đã tung vào đội hình xuất phát của Pháp hôm qua tới 6 tuyển thủ mới toanh, gồm thủ môn Ruffier, các hậu vệ Adil Rami, Aly Cissokho, các tiền vệ N’Zogbia, Mvila và tiền đạo Hoarau. Người có thâm niên nhất trong đội hình xuất phát này là Nasri với trên chục lần khoác áo tuyển Pháp. Băng thủ quân được trao cho Mexes, trung vệ của AS Roma. Lass Diarra và Benzema, hai cầu thủ được coi là “kỳ cựu” nhất dù chỉ có 28 lần lên tuyển, thì chỉ có tên trên băng ghế dự bị.

Kỷ luật sắt của Blanc với các tuyển thủ dự World Cup khiến tuyển Pháp suy yếu. Ảnh: AFP.

Đội ngũ chắp vá cộng với thời gian tập trung quá ngắn khiến tuyển Pháp không đạt được độ kết dính cần thiết về mặt lối chơi. Các học trò của HLV Blanc tấn công khá đơn giản, chủ yếu là lên bóng ở hai cánh rồi tạt vào trong, song đó lại là lối chơi quen thuộc của Na Uy, vì thế bị cản phá không mấy khó khăn. Cơ hội tốt nhất của họ trong hiệp một đến ở phút 15 khi N’Zogbia tạt từ cánh trái vào cho Remy đánh đầu, nhưng thủ môn Knudsen đã xuất sắc từ chối bàn thắng.

Một số trận giao hữu nổi bật
Thứ tư, ngày 11/8

Nga v Bulgaria 1-0
(Shirokov 6′)
Ukraine v Hà Lan 1-1
(Aliyev 74′ – Lens 72′)
Đan Mạch v Đức 2-2
(Rommedahl 74′, Junker 87′ – Gomez 19′, Helmes 73′)
Ba Lan v Cameroon 0-3
(Eto’o 29′ & 52′, Aboubakar 86′)
CH Ireland v Argentina 0-1
(Di Maria 19′)
Anh v Hungary 2-1
(Gerrard 69′ & 73′ – Jagielka 63′ phản lưới)
NaUy v Pháp 2-1
(Huseklepp 51′ & 71′ – Ben Arfa 48′)
Mexico v Tây Ban Nha 1-1
(Chicharito 12′ – David Silva 90′)

Không thành công với lối chơi này, nhiều vị trí của Pháp phải thử vận may qua những cú sút xa. Nhưng hầu hết đều không chính xác. Hậu vệ trái Cissokho là người có cơ hội đáng chú ý nhất nhưng cú nã đại bác từ ngoài vòng cấm của anh    lại không thắng được phản xạ tuyệt vời của Knudsen.

Đột biến chỉ đến với Pháp ở hiệp hai khi Blanc thay cùng lúc 3 vị trí sau giờ giải lao để lấy chỗ cho Lass Diarra, Ben Arfa và Menez. Sự hiện diện của bộ ba này đã đem lại sức sống mới cho lối chơi tuyển Pháp nhờ khả năng càn quét (Lass), tốc độ, kỹ thuật, sự tinh quái (Ben Arfa và Menez). Chỉ 3 phút sau khi vào sân, Ben Arfa đã tỏa sáng với cú sút chân trái ở cự ly 25 mét, mở tỷ số.

Tuy nhiên, lợi thế ấy cũng chỉ tồn tại đúng 2 phút. Từ quả đá phạt của Pedersen, tiền đạo Pháp Hoarau phá bóng hụt, tạo điều kiện cho Huseklepp bắt vôlê vào góc gần, tái lập thế quân bình . Đến phút 71, tới lượt Lass Diarra mắc lỗi khi để mất bóng ở vòng tròn trung tâm, giúp Na Uy có cơ hội phản công nhanh. Huseklepp một lần nữa trừng phạt sự hớ hênh của hệ thống phòng ngự Pháp khi băng xuống, lừa qua cả thủ môn Ruffier rồi đưa bóng vào lưới trống, ấn định kết quả 2-1 cho đội bóng Bắc Âu

Cú ngã ở Oslo là kết quả tất yếu của một tuyển Pháp (áo trắng) quá thiếu kinh nghiệm và được lắp ghép một cách vội vã. Ảnh: AFP.

“Tôi thật sự thất vọng khi Pháp không thể phát huy lợi thế sau bàn mở tỷ số. Tôi cũng không thể hài lòng với cách hệ thống phòng ngự để thua hai bàn”, HLV Blanc nhận xét sau trận. Nhưng ông cũng đổ lỗi cho thời gian tập trung quá ngắn khiến các học trò chưa thể tìm được tiếng nói chung: “3 ngày là quá ít để tập luyện”.

Đội hình thi đấu:

Na Uy (4-5-1): Knudsen – Hogli, Waehler (Demidov 46), Hangeland, J.Riise -Hauger (Janssen 92), B.Riise (Skjelbred 86), Grindheim (Solli 63), Pedersen, Huseklepp – Abdellaoue (Ruud 46)

Pháp (4-4-2): Ruffier – Fanni, Rami, Mexès, Cissokho – M’Vila (Cabaye 75), Sissoko (Lass Diarra 46), N’Zogbia (Ben Arfa 46), Nasri (Briand 78) – Hoarau (Benzema 61), Rémy (Ménez 46).

Bàn thắng: Huseklepp 51′ & 71′ – Ben Arfa 48′

Không đến nỗi thất vọng như Pháp, nhưng Đức có lẽ cũng chẳng thể hài lòng khi để chủ nhà Đan Mạch gỡ hòa 2-2 sau khi dẫn 2-0.

HLV Loew không che giấu ý đồ thử nghiệm và tìm kiếm những nhân tố mới cho chiến dịch vòng loại Euro 2010 khi thực hiện tới 10 sự thay đổi so với đội hình xuất phát trong trận thắng Uruguay ở trận tranh hạng ba World Cup (chỉ giữ lại Boateng). Nhưng sự thay đổi về mặt con người này không làm ảnh hưởng đến lối chơi tấn công đẹp mắt quen thuộc của tuyển Đức.

Đức (áo trắng) trả giá vì chủ quan trước Đan Mạch. Ảnh: AFP.

Với Hitzlsperger trong vai trò của Schweinsteiger, tuyến giữa Đức vẫn chơi nhịp nhàng và chính cầu thủ vừa gia nhập West Ham này là khởi nguồn cho mọi pha bóng sáng tạo của Đức trong hiệp một. Phút 19, chính Hitzlsperger là người kiến tạo cho trung phong Gomez mở tỷ số  và suýt đích thân nhân đôi cách biệt ở phút 40 với một pha dứt điểm đi chệch cột dọc bên phải.

Sau giờ nghỉ, Đức thậm chí còn chơi tốt hơn khi những vị trí khác trên hàng công như Kroos, Marin rồi người vào thay anh này là Hunt bắt nhịp với trận đấu. Tuy nhiên, Đan Mạch mới là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên ở hiệp hai với pha đánh đầu dội khung gỗ của trung vệ Agger ở phút 55. Phải đến phút 73, Đức mới cụ thể hóa được ưu thế của họ bằng bàn nhân đôi tỷ số khi Kroos chọc khe tinh tế để Helmes dứt điểm chéo góc hạ thủ môn Sorensen .

Nhưng lợi thế hai bàn dẫn trước dường như đã làm một số vị trí của tuyển Đức chủ quan. Phút 74, Tasci chuyển bóng hỏng ở gần mép trái vòng cấm và Rommedahl không để lỡ thời cơ, lao thẳng từ biên trái vào trung lộ trước khi dứt điểm vào góc xa, hạ thủ môn Wiese rút ngắn tỷ số còn 1-2 . Đến phút 87, tới lượt thủ môn Wiese mắc lỗi khi để bóng nẩy ra đúng tầm di chuyển xuống của Junker, giúp tiền đạo vào thay người bên phía Đan Mạch dễ dàng ấn định kết quả hòa 2-2

Đội hình thi đấu:

Đan Mạch (4-4-2): Sörensen – Jacobsen, Agger, Kjaer, Simon Poulsen (Thomsen 28) – Enevoldsen (Silberbauer 46), Kvist (Lorentzen 67), Eriksen, Jensen (Schöne 46) – Rommedahl, Pedersen (Junker 55)

Đức (4-2-3-1): Wiese – Beck (Riether 56), Boateng (Schulz 78), Tasci, Schäfer – Hitzlsperger (Helmes 66), Gentner – Träsch, Kroos, Marin (Hunt 56) – Gomez.

Bàn thắng: Rommedahl 74′, Junker 87′ – Gomez 19′, Helmes 73′.

Theo Vnexpress.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc