Home » Thế giới » Trung Quốc: 31 người chết vì bị bọ đốt, bệnh dịch đang lan rộng

Trung Quốc thừa nhận đã có ít nhất 31 người chết do bệnh nhiễm trùng bạch cầu vì bị một loại bọ có hình dáng giống con ve (sống ký sinh và hút máu) đốt, nhưng hiện vẫn chưa thống kê được chính xác số bệnh nhân bị nhiễm bệnh từ côn trùng này.

Vết thương bị tấy đỏ do côn trùng cắn

Theo quan chức y tế, tính đến ngày 10/9, số các ca bị bệnh vì nhiễm trùng bạch cầu (được gọi là human granulocytic anaplasmosis – HGA) do bị một loại bọ cắn đã lây ra 12 tỉnh, trong đó có Hà Nam và Sơn Đông. Căn bệnh này làm giảm số lượng tế bào bạch cầu và tiểu cầu, dẫn đến suy giảm chức năng của các nội tạng và tử vong. Triệu chứng ban đầu của bệnh là sốt cao, đau đầu dữ dội và đau cơ.

Báo chí trong nước đưa tin dịch bệnh xảy ra từ tháng 5/2007 và hầu hết các trường hợp được phát hiện tại thành phố Tín Dương thuộc tỉnh Hà Nam. Đến nay, đã có hơn 600 trường hợp nghi ngờ bị nhiễm trùng bạch cầu vì loại bọ này.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 10/9, Bộ Y tế vẫn chưa đưa ra được chính xác số ca nhiễm bệnh do bị bọ ve cắn trên toàn quốc, dù cho biết bộ này đã nhận thức được tình hình hiện nay và đã có biện pháp cũng như các cảnh báo đề phòng cho cộng đồng.

Điều nguy hiểm là những người tiếp xúc gần với người bệnh cũng có thể bị nhiễm bệnh nếu không có biện pháp đề phòng. Tuy nhiên, Bộ y tế cho biết bệnh nhiễm trùng bạch cầu có thể chữa được nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Trước thông tin về dịch bệnh nhiễm trùng bạch cầu do bị một loại bọ cắn, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật để Trung Quốc dập dịch.

Theo WHO, ở nhiều nước trên thế giới cũng đã xuất hiện những trường hợp bị nhiễm trùng do bị bọ ve cắn, trong đó có Mỹ.

Theo ý kiến của các chuyên gia quốc tế, sự bùng phát một số bệnh nhiễm trùng do côn trùng cắn có thể là do sự nóng lên của toàn cầu.

Trà Giang

Theo AsiaOne, Xinhua

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc