Home » Thế giới » Nhật kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm

Các nhân viên Nhật được Bắc Kinh thả tự do dự buổi họp báo tại Tokyo - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm qua bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc gia tăng sức mạnh quốc phòng “một cách không minh bạch” và tăng cường các hoạt động hàng hải trong khu vực từ Ấn Độ Dương tới biển Hoa Đông.

AFP dẫn lời ông Kan nhấn mạnh: “Tôi hy vọng Trung Quốc hành động như một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Thủ tướng Nhật cũng kêu gọi hòa giải với Bắc Kinh và nhấn mạnh sự cần thiết thắt chặt quan hệ 2 bên.

Cũng hôm qua, 3 người Nhật được Trung Quốc thả tự do hôm 30.9 đã về đến Tokyo. Theo AFP, những người này thừa nhận đã quay phim trong một khu quân sự ở tỉnh Hà Bắc nhưng không biết rằng mình đã vào khu vực bị giới hạn. Hiện vẫn còn một người bị giam tại Hà Bắc sau khi cả nhóm bị bắt hồi tuần trước. Vụ việc xảy ra giữa lúc căng thẳng Nhật – Trung leo thang sau vụ va chạm tàu gần quần đảo đang tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Giữa lúc tình hình vẫn chưa hạ nhiệt, Tân Hoa xã hôm qua đưa tin Tổng cục Du lịch quốc gia Trung Quốc vừa kêu gọi người dân nước này sang Nhật du lịch phải đề cao cảnh giác. Động thái này được đưa ra sau khi một nhóm du khách Trung Quốc bị chặn đường tại thành phố Fukuoka, miền nam Nhật Bản. Theo tờ Asahi của Nhật, hôm 29.9, nhiều người đã chặn một chiếc xe chở du khách và hô: “Senkaku thuộc về Nhật Bản”, tuy nhiên không ai bị thương trong vụ việc.

Theo thanhnienonline

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc