Home » Sức khỏe » Sự hài hòa giữa con người và tự nhiên
IceSkating

Trượt băng vào mùa đông là một trong những cách của con người để thích ứng với các mùa. (Photos.com)

Y học Trung Quốc (Trung Y) đặc biệt chú trọng tới mối quan hệ giữa tự nhiên và cơ thể người. Cơ thể người không tách rời với thế giới tự nhiên, và sự thay đổi trong thế giới tự nhiên liên tục ảnh hưởng đến cơ thể người – cơ thể duy trì các hoạt động sinh hoạt bình thường trong quá trình thích ứng với tự nhiên.

Lấy ví dụ, sự thay đổi trong cơ thể người bị ảnh hưởng bởi bốn mùa. Vào mùa xuân và mùa hè, khí dương được giải phóng – khí huyết sẽ tăng lên bề mặt, và điều này có biểu hiện là da giãn ra và đổ mồ hôi.

Vào mùa thu và mùa đông, khí dương ẩn đi, và khí huyết chạy vào trong – điều này có biểu hiện là da căng, không đổ mồ hôi và đi tiểu nhiều hơn. Sự xuất hiện và phát triển của các loại bệnh khác nhau có liên quan mật thiết với sự thay đổi của các mùa.

Cơ thể người cũng thích nghi với quá trình từ ngày chuyển sang đêm – ban ngày liên hệ với dương và ban đêm liên hệ với âm. Vào buổi sáng, khí dương được tái sinh; nó cao vào buổi chiều và hạ bớt vào ban đêm để thuận tiện cho việc nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

Điều này tương ứng với các quan sát nhịp mạch trong 24 giờ, quan sát nhiệt độ cơ thể, tiêu thụ khí ô-xy, thải khí các-bon đi-ô-xít, tiết hoóc-môn … Sự khác biệt về mặt địa lý cũng tương ứng với những thói quen sinh hoạt và các điều kiện sức khỏe khác nhau.

Càng ở gần đường Xích đạo hơn thì càng nóng và ẩm, trong khi càng xa thì càng lạnh và khô hơn. Mỗi vùng có các đặc tính riêng của mình, và tuổi thọ trung bình cũng khác nhau rất lớn. Điều này chính xác là có liên quan tới mối tương quan giữa cơ thể người và thế giới tự nhiên.

Trung Y vận dụng những nguyên lý này vào trị bệnh, đồng thời xem xét đến sự khác nhau giữa mọi người, các khu vực, và các mùa. Trong chẩn đoán và trị bệnh, một bác sỹ Trung Y phải phân tích cẩn thận và xem xét mối quan hệ giữa môi trường bên ngoài và cơ thể người, cũng như mối liên hệ hữu cơ giữa các bệnh địa phương và cơ thể như một chỉnh thể.

Đây là một đặc trưng chính của Trung Y – khái niệm về chính thể luận.

Bác sĩ Benjamin Kong đến từ Thụy Điển và Bác sĩ Xiu Zhou đến từ Đức là các biên tập viên chính của China Research Group.

China Research Group

(Theo The Epoch Times)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc