Home » Sức khỏe » Thuốc kháng sinh và mối quan hệ giữa thiên nhiên và sức khỏe con người
Có một báo cáo của Reuters (Ngày 19, tháng 10, 2006) nói rằng các Trung tâm Phòng ngừa và Xử lý Bệnh của Mỹ (CDC) đã yêu cầu các bệnh viện dành nhiều nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến chống lại “siêu vi khuẩn”, một loại vi khuẩn có sức chống cự lại thuốc kháng sinh. Bởi vì loại siêu vi khuẩn này đang gây tác hại ngày càng nghiêm trọng cho sức khỏe con người.


Theo CDC, khoảng 90. 000 người chết hàng năm vì những nguyên nhân gây ra ở trong bệnh viện. Từ những thiệt hại về người, tình huống đó cũng gây ra những thiệt hại về kinh tế lên đến 4. 5 tỷ USD. Có nhiều yếu tố là nguyên nhân chính của tình trạng này. Một nguyên nhân là vi khuẩn thường thay đổi hình dáng và một số thay đổi đó làm cho thuốc kháng sinh không còn tác dụng. Vì vậy, thật khó để tiêu diệt loại vi khuẩn đó.

Một ví dụ là loại vi khuẩn Tụ cầu biến hình, một loài vi khuẩn thường được tìm thấy trong các bệnh viện. Năm 1972, chỉ khoảng 2% tác hại của vi khuẩn tụ cầu hình thành từ sự nhờn thuốc. Tuy nhiên, năm 2004, khoảng 63% tác hại hình thành từ sự nhờn thuốc và chống lại thuốc kháng sinh. Tình hình tương tự xảy ra với những loài vi khuẩn khác. Kết quả là, đôi khi không có loại thuốc nào có thể trị được những tác hại của nó, vì ngày càng nhiều vi khuẩn bị nhờn thuốc và kháng thuốc, một số loài vi khuẩn thế hệ sau này thậm chí còn giống như methicillin.

Thực ra, tình huống này không phải chỉ giới hạn ở Mỹ. Ví dụ, năm 2004 hơn 1000 người Anh thiệt mạng do vi khuẩn tụ cầu biến hình kháng thuốc methicillin.

Những điều tương tự cũng được quan sát với bệnh cúm. Theo báo cáo của Reuters ngày 19, tháng 10, hơn 110 triệu liều thuốc vacxin cúm gia cầm sẽ được tung ra thị trường năm nay để phòng ngừa bệnh cúm gia cầm. Người ta ước lượng rằng, mỗi năm, khoảng 200. 000 người Mỹ phải đi đến bệnh viện để điều trị vì cúm và 36. 000 người trong số họ đã chết. Khoảng 250. 000 đến 500. 000 người bị giết hại bởi bệnh cúm hàng năm trên thế giới.

Thực ra thì nhiều loại kháng sinh hiện tại đang sử dụng có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn thậm chí là sự lây lan của virus, và như thế có thể giải quyết được những vấn đề ít nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, những bề mặt tác hại của các loại vacxin và sự có mặt thường xuyên của những vi sinh vật nhờn thuốc làm cho cộng đồng và các chuyên gia y học phải mất rất nhiều thời gian mà không thể đoán trước được cách giải quyết cơ bản về tình trạng tiến thoái lưỡng nan này.

Từ đó, chúng ta có thể thấy được mối quan hệ tinh tế giữa con người và tự nhiên. Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, chúng ta đã liên tục thay đổi môi trường xung quanh, và mang lại những kết quả nghiêm trọng cho nhiều loài.

Một ví dụ mà chúng ta đều biết là về tác hại của thức ăn nhanh, còn gọi là những đồ ăn vặt. Ngày càng nhiều quan sát chống lại quan điểm này, bao gồm một báo cáo gần đây tại tờ thời báo New York vào ngày 17, tháng 10 liên hệ đến nước uống cola, có đường, không đường, có cafein hoặc được lọc hết cafein, để giảm bớt sự đông đặc khoáng xương ở phụ nữ thời kỳ hết kinh. Có vẻ như khi người ta uống nhiều nước Cola, sự đông đặc xương càng giảm. Ngược lại, những người không uống nước cola thì không quan sát thấy những tác dụng ấy.

Một ví dụ khác lại rất khác biệt ở những trẻ em trước tuổi dậy thì, đôi khi xảy ra ở độ tuổi chưa đến trường và độ tuổi mẫu giáo. Một bài báo gần đây trên Thời báo New York chỉ ra rằng hiện tượng như thế được tìm thấy ở nhiều quốc gia cách đây hàng chục năm. Rất nhiều yếu tố được xác định là nguyên nhân của hiện tượng này, bao gồm thuốc men, mỹ phẩm và sự ô nhiễm môi trường. Cũng có những yếu tố khác không được nghiên cứu kỹ. Có nghĩa là, dưới sự ảnh hưởng của những phương tiện thông tin hiện tại và khuynh hướng xã hội, trẻ em bị lôi kéo vào hoặc phải chấp nhận nếu không thì phải đối mặt với nhiều thứ thực sự phiền toái cho người lớn. Kết quả là, dưới sự tác động thể chất và tâm lý qua lại lẫn nhau, những thay đổi không mong đợi đã xảy ra trên cả về cơ thể lẫn tâm lý quan sát được ở trẻ em không phù hợp với độ tuổi của chúng.

Để chống lại tác hại của những vi khuẩn, có nhiều biện pháp hiện hành. Một là tiếp tục phát triển những loại thuốc kháng sinh mới. Điều này chắc chắn dẫn đến sự lựa chọn cho những loài vi khuẩn biến hình đã trở thành nhờn thuốc đối với một số kháng sinh mới và, kết quả là, cuộc chiến sẽ tiếp tục diễn ra, có thể là không có hồi kết thúc. Một biện pháp khác là sử dụng nhiều hơn những biện pháp đan xen nhau, như là y học cổ truyền Trung Quốc, là phương pháp điều trị với những cơ chế y học và khái niệm khác lạ. Phương án tốt nhất, dĩ nhiên, là phát triển phòng bệnh. Có nhiều cách mang đến hiệu quả, và nhiều loại thuốc men.

Nếu chúng ta tôn trọng thiên nhiên hơn nữa, nhiều mâu thuẫn xã hội và những vấn đề môi trường sẽ ít căng thẳng hơn. Bằng cách này, chúng ta có thể thực sự có trách nhiệm hơn đối với những điều mà bản thân mình yêu thích.

Tác giả: Zander Zhou

Theo chanhkien


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc