Home » Thể thao » Thực tế đi, Wenger

Nét mặt cau có, HLV Arsene Wenger nhanh chóng bước ra khỏi đường piste sân Stamford Bridge sau cái bắt tay nhạt nhẽo với Carlo Ancelotti. Nhìn phản ứng ấy của Giáo sư, chẳng ai ngờ trong phòng họp báo, ông “nổ” mạnh thế.

Wenger nói Arsenal chơi hay hơn, kiểm soát bóng nhiều hơn và lẽ ra, phải mở được tỷ số sớm hơn Chelsea. Nhưng tất cả những điều đó đổi lại được gì ngoài thực tế mà nhiều người đang nghĩ tới: năm thứ 6 liên tiếp, Arsenal – Wenger trở thành kẻ ngoài cuộc?

Có một so sánh: tân binh Ramires của Chelsea chơi cực nổi, thậm chí còn góp công trong bàn mở tỷ số. Bên phía ngược lại, trung vệ Squillaci không kèm nổi Drogba ở pha bóng ấy, còn Koscielny thì phạm tối thiểu hai sai lầm ấu trĩ suýt dẫn đến bàn thua. Tóm lại là trong khi tân binh của Arsenal đá như gà mắc tóc thì tân binh của Chelsea lại chơi hay như thể đã dự vài trận derby London rồi vậy.

Hai hình ảnh trái ngược ấy nói lên điều gì? Cùng phận người mới nhưng chất lượng của những “món hàng” mà Chelsea, Arsenal sắm về trái ngược hẳn nhau. Và đó là nhờ sức mạnh của đồng tiền.

Lẽ dĩ nhiên, sẽ là sai lầm rất lớn nếu bảo rằng vì Arsene Wenger kém tài nên Arsenal mới có nguy cơ bước sang năm thứ 6 trắng tay liên tiếp. Với bối cảnh tài chính eo hẹp mà Arsenal đã trải qua thì ngoài Arsene Wenger, chẳng ai đủ khả năng giúp The Gunners duy trì chỗ đứng trong Top 4 thường xuyên đến thế. Hãy nhớ lại rằng nếu xét về ngân sách thì Liverpool đầu tư cho thị trường chuyển nhượng (TTCN) nhiều hơn nhiều. Nhưng họ đã văng khỏi Top 4 Premiership 2009/10 và đang trên đà tiếp tục lùi xa hơn ở Premiership 2010/11.

Nhưng Arsenal của Wenger thừa năng lực giữ chân ở Top 4 song lại còn lâu mới đủ khả năng dấn lên ngôi vô địch. Vì họ thiếu bản lĩnh, kinh nghiệm, độ lỳ lợm, nói tóm lại là thiếu đẳng cấp để vươn lên đỉnh cao nhất. Đấy cũng là một bi kịch!

Bây giờ thì đã tới lúc Arsene Wenger cần thực tế hơn. Ông không nên bào chữa cho thất bại theo kiểu “Arsenal chơi hay hơn, giữ bóng nhiều hơn nữa”. Vì suy cho cùng, 5 năm, 10 năm hoặc thậm chí chỉ 1 tháng nữa, mấy ai còn nhớ thế trận Chelsea – Arsenal diễn ra như thế nào. Họ chỉ nhớ Chelsea thắng 2-0, có 3 điểm và đã bỏ xa Arsenal tới 7 điểm trên BXH. Nên nhớ, cách biệt 7 điểm ấy được tạo ra chỉ sau đúng… 7 vòng đấu, nghĩa là cứ sau 1 vòng thì Chelsea lại gia tăng khoảng cách với Arsenal thêm 1 điểm.

Liệu đã tới lúc Wenger nên nhìn thẳng vào sự thật rằng Arsenal đang hợp với hình mẫu của một doanh nghiệp làm ăn có lãi hơn là một đội bóng theo đuổi tham vọng lớn trên sân cỏ? Những con số chỉ rõ thực tế này: trong 5 năm mà Arsenal trắng tay, Chelsea có tới 7 danh hiệu và đổi lại, họ lỗ 86 triệu bảng trên TTCN còn Arsenal lãi thêm 13 triệu bảng từ hoạt động mua – bán cầu thủ.

Có lẽ, Wenger thừa nhận hay không cũng chẳng cần thiết nữa rồi. Vì sự thật thì mãi vẫn là… sự thật!

(theo baobongda)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc