Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Thượng Hải sẽ trở thành thành phố dưới đáy biển
[TIN ĐA CHIỀU] Hiện tượng Trái Đất ấm lên đang là vấn đề nan giải hiện nay mà Thượng Hải phải đối mặt – thành phố này chỉ cao hơn mực nước biển 2,5 mét. Nếu mực nước biển dâng lên thì Thượng Hải, cũng giống như thành Venice ở Ý, sẽ không sớm thì muộn trở thành một thành phố dưới nước.

Theo bản tin của tờ báo tổng hợp Frankfurter tiếng Đức, chính phủ Trung Quốc đang đối mặt với rắc rối là khối băng ở Tây Tạng đang tan dần, khiến cho ao hồ khô cạn và gây lũ lụt ở các con sông. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng kinh tế, một phần là do việc thải khí CO2. Chính phủ Trung Quốc đang đặc biệt chú trọng đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Các nhà chức trách lo ngại rằng những điều kiện bất lợi này có thể gây ra bất ổn xã hội nếu tỉ lệ tăng trưởng kinh tế sụt giảm xuống dưới 8%.

Ngày càng có nhiều người Trung Quốc tin rằng vắt kiệt môi trường chắc chắn không phải là cách tốt nhất để phát triển kinh tế bằng mọi giá. Đa số người dân Trung Quốc đều thiếu ý thức bảo vệ môi trường; sự thay đổi khí hậu chỉ trở thành đề tài đàm luận trong thời gian gần đây, theo lời của Shu-Ting Wang, một nghiên cứu sinh 28 tuổi. Nghe nói đã có 500.000 người ký tên thỉnh nguyện, kêu gọi “sống sót nhờ việc giảm hấp thụ khí CO2”. Theo Nhật báo Trung Quốc đưa tin thì xu thế đang thịnh hành hiện nay dường như là sống hòa hợp với môi trường.

Tờ Tin tức Thế giới cho biết trước kỳ Hội nghị Thay đổi Khí hậu diễn ra tại Copenhagen, các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc giữ nhiều quan điểm khác nhau: Một là cùng chính phủ lập ra kế hoạch thải các loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính, trong đó đi đôi với việc giảm từ 40% đến 45% tổng khối lượng kinh tế trước năm 2020. Quan điểm khác được đưa ra bởi ông Zheng Guangguo, lãnh đạo Cục Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, rằng ưu tiên hàng đầu đối với Trung Quốc là tập hợp tất cả tài nguyên và nguồn năng lượng, cho phép nền nông nghiệp hoạt động được trong tình trạng thảm kịch mà sự thay đổi khí hậu gây ra. “Thực tế là sự thay đổi khí hậu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho nền nông nghiệp vốn phụ thuộc vào thời tiết ở Trung Quốc”, ông Zheng phát biểu trong một bài báo. Nhiệt độ tăng thêm 1oC sẽ làm giảm 10% sản lượng thu hoạch thóc, làm quá trình tăng trưởng của cây lúa gạo ngắn lại 7 đến 8 ngày, của cây lúa mỳ giảm 17 ngày. Hơn nữa, sự thay đổi khí hậu sẽ gây tổn hại đến chất lượng nước, nguồn nước, và hiện tượng sói mòn đất. Tình trạng thiếu nước tưới tiêu đang diễn ra và đất đai dọc các vùng duyên hải đang bị nhiễm mặn. Ông nói thêm: “Vấn đề cấp thiết là làm sao để giải quyết hậu quả!”

Ông Zheng cảnh báo rằng trừ phi chính phủ Trung Quốc xác định được vấn đề chủ chốt – thiếu tài nguyên nước ở Trung Quốc – dưới những điều kiện tự nhiên khắc nghiệt vào nửa sau của thế kỷ này, có khả năng phần lớn mùa màng lúa gạo và sản lượng bắp sẽ giảm ở mức tối đa là 37%.

Theo SecretChina


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc