Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tội ác diệt chủng Khmer Đỏ : Duch bị đề nghị tăng mức án
Bản án 30 năm tù giam nhắm vào Duch, tức Kaing Guek Eav, nguyên giám đốc nhà tù Khmer Đỏ Tuol Sleng tại Cam Bốt đã không làm ai hài lòng. Hôm 19/10/2010, ông Andrew Cayley, công tố viên quốc tế tại Tòa án Liên Hiệp Quốc xét xử tội ác diệt chủng Khmer Đỏ đã đệ đơn kháng án, yêu cầu tuyên án tù chung thân đối với bị cáo.

Duch trong phiên tòa xét xử tội ác diệt chủng Khmer Đỏ, Phnom Penh, ngày 26/07/2010 Ảnh: Reuters

Luật sư của Duch thì cho rằng bản án tù mà thân chủ của họ phải gánh chịu là quá nặng. Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan cho biết.

Công tố viên quốc tế Tòa án Khmer Đỏ đề nghị mức án nặng hơn

Phiên tòa xử Duch kết thúc vào cuối tháng 7 năm nay nhưng vẫn còn nhiều phản ứng trái ngược nhau về bản án dành cho bị cáo Duch.

Hôm thứ ba tuần này, phía công tố viên quốc tế của Tòa án Khmer Đỏ đã đưa ra lời kêu gọi yêu cầu Tòa phải kết án Duch với bản án nặng hơn mới xứng đáng với tội ác do Duch gây ra đối với dân tộc Cam Bốt. Theo vị đồng công tố Andrew Cayley, Duch phải nhận bản án chung thân, nhưng có thể giảm xuống còn 45 năm vì Duch đã bị tạm giam 10 năm trong khi chờ phiên tòa khai diễn.

Được biết trong phiên xử ngày 26/07/2010, bị cáo Duch nguyên trưởng trại tra tấn Tuol Sleng bị kết án 35 năm tù giam, nhưng được giảm còn 30 năm, vì chính quyền Cam Bốt đã tạm giam Duch bất hợp lệ trong một thời gian dài.

Hồ sơ kháng án của phía công tố viên quốc tế đưa ra hôm thứ ba có nói rằng án tù 35 năm dành cho một thủ phạm gây tội ác quá lớn hiển nhiên không công bằng. Công tố viên quốc tế cũng dự tính đề nghị Tòa kết tội Duch với những tội danh như tội ác chống nhân loại, tội nô lệ hóa người dân, tội giam cầm người dân, tội tra tấn, tội hãm hiếm, ngược đãi chính trị và những hành động vô nhân đạo khác.

Được biết Tòa án Khmer Đỏ có hai công tố viên, một đại diện cho quốc tế, một do chính quyền Cam Bốt cử ra.

Trong khi bên công tố quốc tế đòi hỏi phải xử tăng án cho bị cáo Duch thì phía luật sư của Duch lại nói họ sẽ kháng án vì cho rằng bản án 30 năm dành cho thân chủ họ là “không công bằng”.

Theo hồ sơ do Tòa án xử tội ác cộng sản Cam Bốt đưa ra, chỉ riêng trong trại tra tấn Tuol Sleng đã giam cầm 16 000 tù nhân của chế độ cộng sản có cả phụ nữ và trẻ con. Chỉ có 14 người may mắn sống sót. Tất cả tù nhân bị chính Duch giết chết hay quản giáo trại giam ra tay theo lệnh Duch. Nạn nhân thường bị hành hình theo kiểu thời Trung Cổ. Có nạn nhân bị Duch bắt phải ăn phân người…

Vì sao lại có đề nghị tăng mức án ?

Phía công tố quốc tế nói rằng sở dĩ họ đưa ra yêu cầu dành cho Duch bản án nghiêm khắc hơn sau khi theo dõi các phiên xử Duch thời gian gần kết thúc cho thấy Duch không biểu hiện thái độ thành thật hối hận về tội lỗi của đương sự.

Thái độ của Duch trong phiên tòa vừa rồi

Duch đã tỏ thái độ bất nhất trong nhiều phiên xử. Vào những phiên xử đầu, Duch nói trước Tòa là y chỉ thừa lệnh của những người cầm đầu đảng Cộng sản Cam Bốt, và cảm thấy ăn năn, hối hận vì hành động sát nhân của mình, sau đó Duch mong các nạn nhân và người thân của họ rộng lòng tha thứ cho y.

Tuy nhiên trong phiên xử vào giai đoạn sắp đưa ra phán quyết sau cùng, Duch lại mở miệng xin Tòa tha bổng khiến cho nhiều người nghe bị chấn động vì như thế Duch là kẻ không gây nên tội ác gì hết.

Chuơng trình làm việc của Tòa trong thời gian tới

Phiên tòa xử bị cáo Duch được coi là phiên tòa đầu tiên xử tội ác cộng sản Cam Bốt. Phiên xử thứ hai sẽ diễn ra vào đầu năm 2011. Phiên xử thứ hai được công luận lượng định là quan trọng hơn vì các bị cáo bao gồm những kẻ cầm đầu đảng cộng sản Cam Bốt trong thập niên 1970 như Nuon Chea, lý thuyết gia chế độ, cánh tay mặt của tổng bí thư Pol Pot, người Khmer gốc Hoa; Ieng Sary nguyên Ngoại trưởng Khmer Đỏ, sinh quán tại tỉnh Trà Vinh – Miền Nam Việt Nam; Khieu Samphang nguyên chủ tịch nước, người có học vị tiến sĩ Kinh tế tốt nghiệp ở Pháp, gia đình thuộc thành phần Khmer gốc Hoa; và bà Ieng Thirith, vợ của Ieng Sary, một phụ nữ trí thức nổi bật của Cam Bốt thời thập niên 1960 nhưng lại nhẹ dạ, lầm đường đi theo cộng sản.

Bốn trọng phạm hàng đầu nói trên sẽ đối diện với các tố cáo diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại.

Tòa án cũng đang điều tra thêm để có thể mở rộng truy tố 5 hung thủ nguy hiểm khác thuộc thành phần tư lệnh Khmer Đỏ. Tuy nhiên việc mở rộng truy tố đang bị công tố viên của chính quyền Cam Bốt chống đối.

Dư luận Cam Bốt về vụ này như thế nào ?

Lúc Tòa đưa ra phán quyết 35 năm dành cho Duch, phần lớn thân nhân của nạn nhân bất mãn vì cho rằng bản án quá nhẹ. Một số người tham dự phiên xử cuối đã gào khóc ngoài sân tòa án vì nói phán quyết đó bất công.

Những người dân bình thường từng sống dưới thời cộng sản Cam Bốt không đồng ý với bản án xử Duch, họ nói thời Khmer Đỏ, chúng muốn bắt ai cũng được, muốn giết ai cũng được mà không cần qua xét xử nhiều ngày nhiều tháng.

Có người nói nếu xử Duch án chung thân cũng còn quá nhẹ tay. Nay khi bên công tố quốc tế đòi xử tăng án cũng tạo ra một số phản ứng.

Hôm thứ năm tại phân khoa Luật và Kinh tế thuộc đại học Hoàng Gia ở Phnom Penh đã mở cuộc hội luận qui tụ hơn 350 sinh viên. Các giới chức Tòa án Khmer Đỏ tham dự buổi hội luận đã nhắn gởi thế hệ sinh viên trẻ nên học bài học từ phán quyết dành cho Duch để trong tương lai họ làm việc củng cố hệ thống luật pháp Cam Bốt.

Sinh viên Ngeth Puthearoth đang học năm thứ 3 nói bản án dành cho Duch là một biệt đãi bởi vì nó xác định các quyền căn bản của con người, đó là người ta trên khắp thế giới có quyền sống và học tập. Trường hợp xử Duch cũng liên hệ đến đạo đức, nó nhắc nhở trong chúng ta trước khi làm việc gì nên nghĩ đến đạo đức. Theo ông Tony Kranh quyền giám đốc quản trị Tòa án Khmer Đỏ, trong thời gian xử Duch, đã có hơn 50.000 người dân Cam Bốt từ thủ đô đến các tỉnh xa kéo về trụ sở Tòa án để theo dõi.

Theo tin rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc