Home » Thế giới » Xuất hiện đe dọa mới từ hồ chất thải bị vỡ ở Hungary

Một ngôi làng ở Hungary vừa được sơ tán sau khi người ta phát hiện hư hại mới ở hồ chứa chất thải bị vỡ, gây ra trận lũ bùn đỏ vào hôm thứ 2 vừa qua, làm 7 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương vì bị cháy da, đau mắt.

Xuất hiện đe dọa mới từ hồ chất thải bị vỡ ở Hungary
Ảnh hưởng trên sông Marcal tồi tệ hơn ước tính và cho đến nay chưa tìm thấy một con cá sống nào trên sông.

LàngKolontarlà một trong những làng bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ vụ lũ bùn đỏ do vỡ hồ chứa chất thải của một nhà máy nhôm ở Ajka hôm thứ hai vừa qua.

Các nhà chức trách cho hay, chỗ hư hại mới, ở bức tường phía bắc hồ, tuy nhỏ, nhưng 800 người dân làng đã được sơ tán vào sáng sớm ngày hôm nay 9/10, để đề phòng bất trắc.

Khoảng 150 người đã bị thương khi hàng triệu m3 bùn đỏ độc hại tràn xuống từ hồ chứa bị vỡ, nhấn chìm các làng mạc ở tây Hungary.

Xuất hiện đe dọa mới từ hồ chất thải bị vỡ ở Hungary
Hình ảnh chụp từ trên cao đoạn hồ chứa bị vỡ, gây ra thảm họa lũ bùn hôm thứ hai vừa qua.

LàngKolontarlà làng gần hồ chứa nhất. Sáng ngày 9/10, người dân đã được đưa tới một trung tâm thể thao và hai trường học ở Ajka, cách đó 8km.

Trong vài ngày qua, người dân và các nhân viên cứu hộ đã khẩn trương dọn dẹp bùn độc hại ở các ngôi nhà bị phá hủy, đường sá và các nông trang, cũng như các đường nước bị ô nhiễm.

Một nhà hoạt động môi trường ở tổ chức môi trường Greenpeace cho biết như “lạc vào hành tinh Sao hỏa”.

Tất cả sự sống trên sông Marcal, sông đổ ra sông Danube được cho là đã biến mất.

Hôm thứ năm vừa qua, dòng bùn đỏ đã đổ tới sông Dunube, nhưng giới chức Hungary cho biết mực pH vào ngày thứ sáu trên sông “bình thường”. Thủ tướngViktor Orbancũng khẳng định sông không có nguy cơ bị ô nhiễm rộng khắp, làm dịu những lo ngại về một thảm họa sinh thái trên sông dài thứ hai châu Âu.
Tuy nhiên, giới chức trách lại lo ngại thời tiết hanh khô có thể khiến bụi làm lan chất độc, mà có thể là chất phóng xạ mức thấp, vào không khí. Người dân địa phương và các nhóm cứu hộ được khuyên đeo khẩu trang.

101009002
Tại Serbia, Croatia, Romania, các nhà chức trách đã thử nguồn nước cứ vài giờ một lần và việc câu cá trên sông Dunube ở Belgrade vẫn tiếp tục.

Trong khi đó, Bộ trưởng môi trường HungaryZoltan Illeskhẳng định bùn đỏ, lan rộng 41km2, chứa “một lượng cao các kim loại nặng », trong đó có chất gây ung thư.

Còn các mẫu của tổ chức Greenpeace lấy được vào hôm thứ ba có chứa “một lượng cao đáng sợ” chất thạch tín và thủy ngân.Họ phát hiện nồng độ thạch tín cao gấp đôi lượng bình thường có trong bùn.

Ngoài ra, tổng số người thiệt mạng được khẳng định vào ngày hôm qua là 7, khi một cụ ông 81 tuổi chết vì bị thương do bỏng da và các nhà chức trách phát hiện thêm 2 thi thể khác ở ngoài làngDevecser. 2 người này có vẻ như nằm trong số 3 người làngKolontarbị mất tích.

Theo tin247

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc