Home » Thế giới » Lãnh đạo 13 nước họp về bảo vệ hổ
Thủ tướng Nga, ông Vladimir Putin đã có cuộc họp với 12 vị lãnh đạo khác trên thế giới (bao gồm cả Việt Nam) trong Diễn đàn bảo tồn Hổ quốc tế, diễn ra từ ngày 21-24/11 tại thành phố St. Peterburg

Hôm nay, 22/11, Liên minh Hổ quốc tế (ITC) cho biết, tuyên bố của St. Peterburg và Chương trình phục hồi quần thể hổ toàn cầu đưa ra trong Diễn đàn này là “đấu tranh chống lại tội phạm liên quan đến hổ và xóa bỏ nhu cầu về các sản phẩm và bộ phận của hổ”.

Theo ITC, hổ trong tự nhiên phải đối mặt với cơn khủng hoảng sinh tồn do bị mất sinh cảnh và sự mất dần các con mồi trong tự nhiên, đặc biệt là do nạn săn bắt để đáp ứng nhu cầu buôn bán các bộ phận và sản phẩm của hổ, với lợi nhuận khổng lồ tại thị trường chợ đen.

Mặc dù trên thực tế, các điều luật quốc gia và quốc tế quy định rằng, hầu hết các hoạt động buôn bán bộ phận, sản phẩm và dẫn xuất của hổ đều là trái phép, nhưng hổ vẫn bị giết hại và các bộ phận và sản phẩm của hổ tiếp tục bị đưa vào thị trường chợ đen.

ITC kỳ vọng, Hội nghị thượng đỉnh về hổ có thể đảo ngược cơn khủng hoảng săn bắt và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã.

Cán bộ điều hành ITC, bà Judy Mills cho biết “Chúng tôi nhất trí với mục tiêu đã nêu về việc tăng cường hiệu quả các quy định nghiêm cấm buôn bán hổ hiện hành nhằm mục tiêu tận diệt mọi hoạt động buôn bán các bộ phận, sản phẩm và dẫn xuất của hổ. Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đạt được mục tiêu nhân đôi số lượng hổ vào năm 2022”.

Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ các quốc gia có hổ sinh sống trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược nhằm đảm bảo chấm dứt tất cả các hoạt động buôn bán các bộ phận và dẫn xuất của hổ.

Liên minh toàn cầu về hổ là liên minh bao gồm 42 tổ chức phi chính phủ họat động trong lĩnh vực môi trường, sở thú, phúc lợi cho loài vật, thuốc đông y, pháp lý hình sự, và cộng đồng du lịch có trách nhiệm, đại diện chung cho hàng triệu thành viên trên toàn thế giới.

13 nước có hổ tham gia Diễn đàn lần này bao gồm Nga, Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Thái Lan và Việt Nam.

Thông tin được Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) đưa ra trong buổi công bố báo cáo tóm tắt kết quả ban đầu chương trình điều tra về nạn buôn lậu hổ và các sản phẩm từ hổ tại Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam chỉ còn khoảng 30 cá thể hổ hoang dã. Còn theo Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS), Trung Quốc chỉ còn khoảng 45 cá thể hổ còn sống trong môi trường tự nhiên. Khoảng 3.200 cá thể ước tính còn sống sót trong tự nhiên trên toàn thế giới.

Tuệ Khanh

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc