Home » Thể thao » Alex Ferguson: ‘Tôi quá già để nghỉ hưu’
Sắp đến tuổi “xưa nay hiếm” nhưng xem ra HLV của MU vẫn còn tràn đầy khí thế chinh phục.

Tháng 12 năm nay Ferguson sẽ bước sang tuổi 69. Gần một phần ba quãng đường đời ấy ông đã gắn bó với MU (từ năm 1986), và có vẻ như hiện tại chưa muốn dừng lại.

“Nghỉ hưu là chuyện của lớp trẻ. Còn tôi, tôi già quá rồi. Nghỉ hưu thì tôi còn biết làm gì”, Ferguson nói với giọng hài hước trong chuyến công cán ngắn ngày đến Qatar mới đây. “Có lẽ chừng nào sức khỏe còn cho phép, tôi sẽ còn tiếp tục”.

Đã có lần Ferguson tuyên bố “rửa tay gác kiếm” vào năm 2002. Nhưng sau đó ông đổi ý.

img7

Ferguson chưa tính chuyện dừng lại.

Bên cạnh hàng loạt danh hiệu quốc nội, Ferguson đã hai lần đưa MU lên đỉnh cao của bóng đá châu Âu năm 1999, và 2008 – cũng là thời điểm Ferguson kỷ niệm 50 năm gia nhập làng bóng đá chuyên nghiệp (ông có trận đấu chính thức đầu tiên năm 16 tuổi trong màu áo Queen’s Park hôm 15/11/1958).

Trước khi đến với MU, Ferguson từng dẫn dắt East Stirling, St Mirren, Aberdeen và đội tuyển quê hương Scotland. Chặng đường làm HLV đã dài 36 năm, và Ferguson nghiệm thấy rằng ông đã phải thay đổi nhiều để thích nghi với thực tại.

“Thế giới đã và đang thay đổi, vì vậy tính cách của cầu thủ ngày nay cũng khác xưa nhiều”, Ferguson bình luận. “Cầu thủ ngày nay mong manh hơn trước nhiều, và tôi phải thay đổi nhiều để ứng xử thích hợp với họ.

Cầu thủ bây giờ được bao bọc bởi bố mẹ, bởi những tay đại diện thời hiện đại hay thậm chí là bởi chính hình ảnh của họ. Nhiều khi họ cứ cố trưng cho bàn dân thiên hạ thấy những hình xăm hay những chiếc khuyên tai, khuyên mũi. Thậm chí có người còn khóc trong phòng thay đồ. Hồi trước, như (cựu thủ quân MU) Bryan Robson chẳng hạn. Cậu ta chẳng bao giờ nhỏ lấy một giọt nước mắt”.

Duy có điều Ferguson vẫn giữ nguyên. Đó là phương pháp huấn luyện nổi tiếng kiểu “máy sấy tóc”. Ông nói: “Chẳng có gì sai trái khi bạn nóng giận nếu có những lý do chính đáng. Tuy nhiên tôi không phải là người thù dai ghét lâu”.

Từ năm 2005 đến nay, MU thuộc quyền kiểm soát của nhà Glazer. Để mua lại CLB hàng đầu nước Anh, gia đình tỷ phý Malcom Glazer khi đó đã vay một khoản tiền lớn và gánh nặng nợ nần hằng năm đều đổ lên đầu MU. Chính vì vậy trong mắt nhiều CĐV MU, nhà Glazer như những kẻ hút máu người.

Tuy nhiên cá nhân Ferguson tỏ ra hài lòng với cách điều hành của nhà Glazer. “Họ không bao giờ làm phiền hay can thiệp vào công việc của tôi. Có thể nói, tôi đang có một vị trí đặc quyền.

Ở nhiều đội bóng khác, các ông chủ thường can dự vào chuyện của đội bóng vì họ đã bỏ tiền ra đầu tư. Không chỉ các ông chủ ngoại, tôi đã đọc đâu đó có chuyện một ông chủ người Anh nhắn tin chỉ đạo huấn luyện viên trong các buổi tập. Thật ngớ ngẩn. Bạn có thể thành công trong kinh doanh, nhưng không có nghĩa là bạn cũng sẽ làm được điều tương tự khi điều hành một câu lạc bộ bóng đá”.

Theo một số thông tin gần đây, để giảm bớt áp lực tài chính cho MU, gia đình Glazer đang lên kế hoạch trả bớt những khoản vay lãi suất cao – chừng 220 triệu bảng.

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc