Home » Văn hóa » Các thí sinh múa đánh thức tinh hoa văn hóa Trung Hoa cổ đại
PURCHASE, NEW YORK—”Khi một vũ công biểu diễn vũ đạo Trung Quốc cổ điển với một trình độ rất cao, khán giả sẽ cảm thấy như được hoàn toàn mang đến thế giới của vũ đạo. Tôi đã có thể trải nghiệm được cảm giác ấy nhiều lần trong ngày hôm nay”, lời anh Trần Vĩnh Giai, người phát ngôn của Ban giám khảo Cuộc thi Quốc tế Vũ đạo cổ điển Trung Quốc lần thứ 4 của Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV), khi kết luận về sự kiện lớn này.

CindyLiu

Quán quân phần thi người lớn dành cho nữ: Cindy Liu, người đoạt giải trong phần thi người lớn dành cho nữ với màn vũ đạo "Thiên Âm". (Ảnh: Dai Bing/The Epoch Times)

Nhằm cung cấp một sân chơi cho các vũ công múa cổ điển Trung Quốc tài năng đến từ nhiều nơi trên thế giới để cùng nhau chia sẻ và tiến bộ, cuộc thi hoan nghênh hàng chục vũ công đến từ Mỹ, Canada, Pháp, Australia và New Zealand vào tuần này, tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Purchase College, SUNY ở hạt Westchester, New York.

“Các thí sinh trong cuộc thi năm nay đã trình diễn những kỹ năng rất tốt. Ban giám khảo xem xét cách họ sử dụng hình thể và dáng điệu trong các màn múa tự biên đạo để xem liệu họ có khắc họa chính xác nhân vật hay không. Điều tiếp theo là xem liệu họ có thể thuần thục trong các kỹ thuật nhào lộn cấp cao hay không, chẳng hạn lộn mèo và xoay tròn”, anh Trần nói.

Hình thể và dáng điệu mà anh Trần nói đến là các đặc điểm chủ yếu của vũ đạo cổ điển Trung Quốc. ‘Hình thể’ chỉ sự phối hợp của các động tác múa phức tạp, chẳng hạn sự cân bằng giữa hướng mắt, vị trí ngón tay, và cơ thể. Còn ‘dáng điệu’ là cách biểu lộ cảm xúc nội tâm của một người thông qua các động tác múa. Cùng với các kỹ thuật đa dạng đầy thách thức khác nhau, những đặc điểm này khiến vũ đạo cổ điển Trung Quốc trở thành một trong những hệ thống múa thâm sâu nhất trên thế giới.

Trong cuộc thi, các thí sinh đã cho khán giả một cái nhìn sơ lược về tinh hoa của văn hóa Trung Quốc. Họ vào vai các nhân vật lịch sử, các vị anh hùng, học giả, và cả các vị Thần, cũng như những giá trị quan trọng của tín ngưỡng truyền thống, chẳng hạn như trung thành, chân thật, chính trực và hiếu thảo, để từ đó đưa văn minh 5.000 năm của Trung Quốc sống động lên sân khấu.

Chọn ra những người chiến thắng từ một nhóm những chuyên gia vũ đạo và các sinh viên hoàn hảo không phải là một nhiệm vụ dễ dàng cho các giám khảo. Tại buổi lễ trao giải, sau vòng chung kết ngày 12 tháng 9, nhiều người đoạt giải đã được công bố ở khá nhiều phần thi khác nhau.

Miranda Zhou-Galati, cùng hai thí sinh khác, đã giành giải nhất trong số các thí sinh tham sự phần thi trẻ em dành cho nữ với tiết mục “Sự trở về của Mộc Lan”. Tiết mục đã khắc họa sự trở về bổn phận làm con của Mộc Lan khi cô về quê nhà. Mộc Lan đã ăn mặc như một đàn ông để thay người cha ốm yếu tòng quân.

Galati ngay từ đầu đã khiến khán giả phải trầm trồ với một loạt các động tác nhào lộn ngoạn mục khắc họa cảnh Mộc Lan cưỡi ngựa, và tiếp tục bằng các động tác thanh thoát và nữ tính như thể nhân vật đang soi gương trong thư phòng khi cô trở về nhà.

“Đối với tôi, rất quan trọng khi biết về bối cảnh lịch sử và cảm xúc nội tâm của nhân vật và tưởng tượng mình là cô ấy, để xem liệu một động tác nên là nhẹ nhàng hay lanh lợi”, Galati nói.

Cindy Liu, một thí sinh trong phần thi người lớn dành cho nữ, đã được trao vương miện với màn vũ đạo “Thiên Âm”.

Sử dụng các trang phục đặc biệt và đồ dùng sân khấu là điều phổ biến trong vũ đạo cổ điển Trung Quốc. Thí sinh này đã mang theo một cây đàn Tỳ Bà, một nhạc cụ dây truyền thống Trung Quốc để khắc họa hình ảnh một nàng tiên nữ.

Steven Wang trong phần thi người lớn dành cho nam đã biểu diễn một màn múa kiếm. Anh trong vai một hiệp sĩ ngang tàng, người cuối cùng đã ngộ ra rằng anh nên dùng kỹ năng của mình để làm điều hiệp nghĩa. Trên sân khấu, điệu múa của Wang đã được truyền cảm hứng bởi sự nhanh nhẹn và thanh thoát. Màn nhào lộn của anh đã khiến khán giả phải trầm trồ.

“Tôi đã luyện tập màn nhào lộn này trong hơn 6 năm rồi. Có câu ‘mười năm luyện tập siêng năng chỉ vì một phút biểu diễn trên sân khấu’. Đây thực sự là trường hợp của một vũ công. Bạn phải làm việc rất nhiều năm để có một nền tảng vững chắc”, anh Wang nói.

Tu nội cũng là điều quan trọng với một vũ công vũ đạo cổ điển Trung Quốc đẳng cấp. Anh Wang cho biết người Trung Quốc nhấn mạnh vào tâm trí, hít thở, điệu bộ và tư thế ngồi khi giáo dục thế hệ trẻ vào thời cổ đại. “Một vũ công nên giữ một tâm trí tĩnh lặng. Đây là chìa khóa để trình diễn những động tác múa vững chãi”, anh nói.

Danh sách những người đoạt giải:

Phần thi trẻ em dành cho nữ

Giải vàng

Miranda Zhou-Galati (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Alison Chen (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Angelia Wang (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Giải bạc

Faustina Quach (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Giải đồng

Qin Huan (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Giải khuyến khích

Selena Ren (New York, Mỹ)

Lin Hsiao-Hung (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Phần thi trẻ em dành cho nam

Giải vàng

Chad Chen (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Chen Jun-Cheng (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Giải bạc

William Li (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Giải đồng

Rick Li (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Justin Lao (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Giải khuyến khích

Sam Pu (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Alvin Song (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Phần thi người lớn dành cho nữ

Giải vàng

Rachel Bastick (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Cindy Liu (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Giải bạc

Chelsea Cai (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Madeline Lobjois (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Giải đồng

Annie Li (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Nancy Wang (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Cheng Dao-yong (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Chen Chia-Ling (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Phần thi người lớn dành cho nam

Giải vàng

Golden Li (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Tim Wu (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Steven Wang (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Giải bạc

Rocky Liao (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Jason Shi (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Tony Xue (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Giải đồng

Lucas Lu (Học viện San Cai, New Jersey, Mỹ)

Jerry Zhang (Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Jeff Sun (Học viện Nghệ thuật Phi Thiên)

Angela Wang

(Theo The Epoch Times)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc