Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Chúc mừng Maradona 50 tuổi!
Lắm người yêu mà cũng nhiều kẻ ghét – tuy nhiên không ai có thể phủ nhận được Sân cỏ túc cầu thế giới sẽ kém phần sôi động nếu không có Maradona. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 50 của ông, hãy cùng Bóng đá số nhìn lại những thăng trầm trong cuộc đời Diego Armando Maradona – “Cậu bé Vàng” của bóng đá thế giới.

101031_
Maradona đảm nhận cương vị HLV trưởng của ĐT Argentina tại World Cup 2010

Sinh ngày 30 tháng 10 năm 1960 trong một gia đình nghèo tại ngoại ô thủ đô Buenos Aires – Argentina, năng khiếu bóng đá của Maradona đã sớm được bộc lộ. Năm 12 tuổi cậu bé Maradona đã là thủ lĩnh của đội hình trẻ của CLB Argentinos Juniors và thường xuyên gây được sự chú ý của đông đảo khán giả bằng những mà trình diễn điêu luyện với trái bóng tròn trong 15 phút giải lao giữa 2 hiệp đấu khi đội hình chính thức của Juniors thi đấu. Ra sân lần đầu tiên trong đội hình chính thức của Juniors trước sinh nhật lần thứ 16 của mình 10 ngày, Maradona đã trở thành huyền thoại của CLB này trong 4 năm thi đấu tại đây khi ghi được 116 bàn thắng trong 166 trận. Sân vận động mới khành thành năm 2003 của Argentinos Juniors đã được đặt tên của Maradona để ghi công những đóng góp của ông với CLB này.

Chuyển sang thi đấu cho Boca Juniors – CLB giàu truyền thống nhất tại Arentina giữa mùa bóng 1981, Maradona đã cùng Boca đoạt ngôi vô địch Argentina năm 1982 trước khi chuyển sang thi đấu cho Barcelona với phí chuyển nhượng kỷ lục thế giới lúc đó là 5 triệu bảng Anh. Giúp Barcelona đánh bại kỳ phùng địch thủ Real Mardid tại trận chung kết để giành cúp Nhà Vua Copa del Rey năm 1983 nhưng thực tế Maradona không mấy thành công tại Barca: bị viêm gan và vỡ mắt cá lại thường xuyên mâu thuẫn với ban lãnh đạo đội bóng ông đã bị chủ tịch CLB Barca gây áp lực phải rời sân Camp Nou năm 1984 để chuyển tới thi đấu cho Napoli lại một lần nữa lập kỷ lục thế giới về phí chuyển nhượng lên tới 6.9 triệu bảng.

Maradona đạt tới đỉnh cao trong sự nghiệp trong thời gian thi đấu tại Napoli từ 1984-1991 giúp CLB này đạt được những thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử của đội bóng: 2 lần vô địch(1987, 1990) và 2 lần xếp thứ 2 Serie A(1988,1989), đoạt Coppa Italia năm 1987 và UEFA Cup năm 1989. Tuy nhiên Napoli cũng là nơi những scandal tai tiếng của Maradona bắt đầu: sử dụng ma túy, liên tục bị phạt vì vô kỷ luật, đối mặt với vụ kiện về đứa con ngoài giá thú, cậu bé vàng còn bị nghi ngờ có quan hệ thân thiết với tổ chức mafia tại Napoli trong giai đoạn thi đấu ở đây.

Sau khi bị cấm thi đấu 15 tháng do sử dụng ma túy, Maradona chuyển đến Sevilla trong mùa giải 1992/93 trước khi quay lại Argentina thi đấu cho Newell’s Old Boys rồi Boca Juniors. Ông kết thúc sự nghiệp cầu thủ của mình ở Boca Juniors với trận thắng CLB River Plate ngày 25/10/1997 với tỷ số 2-1.

Với phần lớn những người hâm mộ theo dõi những thăng trầm của Cậu bé Vàng, các trận đấu trong mầu áo tuyển thủ quốc gia của huyền thoại này mới là những trận đấu đáng ghi nhớ. Ra sân lần đầu trong màu áo Albicelestes trong trận gặp Hungary ngày 27/02/1977 khi mới hơn 16 tuổi, dù bị HLV Cesar Menotti loại khỏi đội tuyển World Cup của Argentina năm 1978 – một quyết định gây shock với đa số người hâm mộ, Maradona đã cùng Argentina tham gia 4 kỳ World Cup (1982,1986,1990,1994) đưa Cúp vàng thế giới về cho Argentina năm 1986 và giành ngôi Á quân năm 1990.

Tại Espana 1982, Argentina đã không bảo vệ thành công ngôi vô địch khi sớm bị loại sau vòng 2. Maradona tham gia trong đội hình xuất phát cả 5 trận nhưng không tạo được dấu ấn và còn bị nhận 1 thẻ đỏ trong trận gặp Brazil trước khi trận đấu kết thúc 5 phút.

Đeo băng thủ quân ĐT, Maradona đã đưa Argentina lên ngôi vị cao nhất tại World Cup 1986, Mexico với một phong độ tuyệt vời của một huyền thoại bóng đá. Đáng nhớ nhất phải kể đến 2 bàn thắng của Cậu bé Vàng trong chiến thắng 2-1 tại vòng tứ kết trước ĐT Anh.

Nói về bàn thắng bằng tay (nhưng trọng tài tưởng rằng Maradona đánh đầu) này Maradona cho rằng: “Nó đã được ghi một phần bằng đầu của Maradona và một phần bằng bàn tay của Chúa trời”. Chỉ 3 phút sau một trong những bàn thắng gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử bóng đá này, Maradona đã thể hiện một màn biểu diễn xuất thần khi một mình dẫn bóng từ bên phía sân nhà, lần lượt vượt qua 5 cầu thủ đối phương và lừa cả thủ môn để đưa bóng vào lưới. Bàn thắng này đã được FIFA bình chọn là “Bàn thắng của thế kỷ” năm 2002 và được đa số người hâm mộ coi là bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử bóng đá tính đến thời điểm hiện tại.

Argentina đánh bại Tây Đức tại trận chung kết với tỷ số 3-1 và Maradona đã trở thành anh hùng dân tộc khi dẫn dắt đội bóng của xứ sở Tango lên tới đỉnh cao nhất mặc dù họ không được đánh giá cao trước giải đấu. 4 năm sau tại Italy 1990, Argentina không lặp lại được thành tích này khi để thua Tây Đức cũng tại chung kết 1-0 sau cú phạt đền ở phút thứ 85 của trận đấu. Với chấn thương mắt cá, Maradona thi đấu không thật sự thuyết phục và đã gây ra những phút thót tim với người hâm mộ ĐT Argentina khi đá hỏng quả 11m trong lượt đá luân lưu với Nam Tư ở vòng tứ kết.

World Cup 1994 tại Mỹ là một kết cục tủi hổ cho giai đoạn khoác áo tuyển thủ quốc gia của Maradona. Bàn thắng vào lưới Hy Lạp trong trận thắng 4-0 và màn ăn mừng sau đó với khuôn mặt và cặp mắt điên dại nhìn thẳng vào ống kính camera đã làm tăng thêm những nghi ngờ về một Maradona “sạch”. Kết quả cuộc thử doping sau đó đã kết thúc World Cup cũng như sự nghiệp thi đấu quốc tế của Maradona khi chất ephedrine, một hoạt chất giúp giảm cân bị cấm được tìm thấy trong máu của ông.

Với chiều cao khiêm tốn (1m65) nhưng với một thân hình đậm và thể lực tốt, Maradona luôn thể hiện trên sân một lối chơi riêng biệt: những pha dốc bóng lắt léo bên biên phải với tốc độ cao, những đường chuyền bóng chính xác thể hiện một tư duy chiến lược rất tốt Maradona còn nổi tiếng với những pha sút phạt thần sầu bằng chân trái – chân thuận của ông.

Từ giã sự nghiệp cầu thủ nhiều thăng trầm, Maradona vẫn liên tục là tâm điểm chú ý của báo chí. Sử dụng cocaine từ những năm còn chơi cho Napoli tới tận 2004, sau khi phải cấp cứu nhiều ngày liền do quá liều, Maradona còn nghiện rượu nặng gây viêm gan, đã từng cân nặng tới trên 120 kg và gặp nhiều vấn đề về tim mạch. Từng sử dụng súng hơi để bắn các nhà báo săn tin, Cậu bé Vàng cũng gặp nhiều rắc rối với pháp luật: tháng 3 năm 2009, sở thuế Italia tuyên bố Maradona đang nợ tổng cộng 37 triệu Euro tiền thuế.

Mặc dù vậy ông vẫn được rất nhiều người yêu quý tại Napoli và quê hương Argentina nơi ông được coi như “Anh hùng thể thao” của dân tộc. Một giáo phái mang tên ông còn được thành lập tại Rosario, Argentina – coi Maradona là vị thánh tối cao của giáo phái và lấy ngày sinh của ông làm ngày bắt đầu tính lịch. Maradona là nguồn cảm hứng của nhiều bài hát, phim tài liệu.

Năm 2000, bình chọn “Cầu thủ của thế kỷ” do FIFA tổ chức đã kết thúc với phần thắng dành cho Maradona nhận được 53.6% tổng số phiếu bầu. Sau đó, trái với những tuyên bố ban đầu FIFA lập ra một ban tổ chức khác với các chuyên gia bóng đá và ban này đã bầu cho Pelé. Đối mặt với phản đối kịch liệt của Maradona và nhiều người hâm mộ, FIFA quyết định trao danh hiệu này cho cả 2 danh thủ. Maradona đến nhận danh hiệu nhưng đã bỏ về mà không chúc mừng Pelé làm sâu hơn mối bất hòa giữa hai huyền thoại túc cầu này.

Maradona kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình tại Argentina tương đối lặng lẽ. Trả lời phỏng vấn tờ báo Ole ông nói rằng sinh nhật lần này là “sinh nhật buồn nhất trong cuộc đời”. Có lẽ kỷ niệm buồn của trận thua Đức 4-0 của ĐT Argentina với Maradona trong cương vị HLV trưởng tại World Cup 2010 vừa rồi vẫn còn là một vết thương quá mới với ông. “Tôi biết rằng tôi sẽ quay trở lại với ĐTQG một ngày nào đó. Đấy là sứ mệnh của tôi và tôi sẽ chờ đợi” – đó là tuyên bố của Maradona trong 1 cuộc phỏng vấn trước ngày sinh nhật.

50 tuổi vẫn còn khá trẻ để có thể có cơ hội thành công với tư cách là một HLV của ĐT quốc gia hay cho một câu lạc bộ đẳng cấp, Maradona còn rất nhiều duyên nợ với người hâm mộ.

Chúng ta cùng chúc cho Cậu bé vàng nghị lực và kiên nhẫn trong ngày sinh nhật lần thứ 50 này của ông!

Theo bongdaso


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc