Home » Sức khỏe » Ít nhất 500 người ở Pháp đã tử vong vì dùng thuốc Mediator để giảm cân
Tối qua (15/11), Tổ chức an toàn y tế Pháp đối với các sản phẩm sức khỏe (AFSSAPS), đã đưa ra tuyên bố về việc Mediator, có chứa chất benfluorex, thường được các bệnh nhân mắc bệnh đái đường, thể béo phì, sử dụng để cắt cơn đói, là nguyên nhân gây tử vong của khoảng 500 người tại Pháp trong vòng 30 năm qua.

Thuốc Mediator được lưu hành tại Pháp trong khoảng từ 1975 đến năm 2009.

Là một biệt dược được công ty Servier, hãng dược phẩm lớn thứ hai tại Pháp, đứng sau Sanofi-Aventis, đưa vào thị trường từ năm 1975, cho đến cuối năm 2009, khi thuốc này bị cấm bán. Một nghiên cứu của Quỹ Bảo hiểm sức khỏe (CNAM), được xuất bản vào cuối năm 2009, thực hiện trên 43 000 bệnh nhân tiểu đường có dùng loại thuốc này cho thấy : trong số những người điều trị bằng thuốc này, tỷ lệ người bị các chứng bệnh van tim cao gấp ba lần, và tỷ lệ người phải phẫu thuật van tim cao gấp bốn lần những người theo một phương pháp khác.

Tổ chức an toàn y tế đối với các sản phẩm sức khỏe của Pháp đã đặt hàng CNAM làm một nghiên cứu thứ hai về số lượng người tử vong liên quan đến việc dùng thuốc Mediator. Chiều hôm qua, sau một cuộc họp đặc biệt về phương pháp và kết quả nghiên cứu của CNAM, Tổ chức an toàn y tế đối với các sản phẩm sức khỏe của Pháp đã chính thức đưa ra khuyến cáo ngành y tế nên tiếp tục theo dõi tác động của biệt dược này và đặc biệt nhấn mạnh với các bệnh nhân nào đã từng dùng thuốc này trong hơn ba tháng, nên đi khám lại bác sĩ.

Bản thân công ty Servier đã phải rút khỏi thị trường một biệt dược khác năm 1997, có tác dụng cắt cơn đói, có tên gọi là Isomeride và nhiều lần bị kết án trả tiền phạt vì loại thuốc này. Bác sĩ Irène Frachon (bệnh viện Brest) là một trong những người đã nỗ lực để đưa tác hại của Mediator ra công luận, với việc xuất bản cuốn sách « Mediator 150 mg. Bao nhiêu nạn nhân tử vong ? » (xuất bản tháng 6/2010) . Tuy nhiên, về tác hại của loại thuốc này, bác sĩ Irène Frachon cho biết, không nên quá sợ hãi, nếu như ai đó đã trót dùng thuốc, bởi tác hại nghiêm trọng của loại thuốc này chỉ liên quan đến 1/2000 người sử dụng.

Theo tin rfi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc