Home » Chia sẻ, Tiêu biểu sideshow » Khám phá siêu máy bay của các lãnh đạo
Chiếc Không lực 1 chở Tổng thống Mỹ Barack Obama được mô tả là một pháo đài bay. Được gắn nhiều thiết bị có thể chặn sóng chấn động hạt nhân và tên lửa, máy bay của ông chủ Nhà Trắng có thể ở trên không hơn một tuần với tiếp nhiên liệu giữa trời.

Chiếc pháo đài bay của Tổng thống Mỹ còn có cả một trung tâm thông tin và phòng mật mã hạt nhân, từ đây Tổng thống có thể ban bố các mệnh lệnh bắn vũ khí hạt nhân trong trường hợp khẩn cấp. Với khoảng không rộng 360m vuông, máy bay có 6 phòng ngủ và 87 chiếc điện thoại và một phòng chiến dịch khẩn cấp.

Trong chuyến bay tới Seoul để dự hội nghi thượng đỉnh APEC cuối tuần này, tháp tùng Obama là 60 quan chức, như Bộ trưởng Thương mại Gary Locke, cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon, cố vấn cao cấp Valerie Jarrett, thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs. 12 phóng viên thuộc nhóm báo chí Nhà Trắng cũng đi cùng Obama. Chiếc máy bay của Tổng thống Mỹ có thể chở tới 93 người.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev có một chiếc Ilyushin II-96-300PU dành riêng cho ông sử dụng. Năm 2010, chính phủ Nga đã trả 10 triệu bảng cho một công ty Anh để cải tạo nội thất máy bay và biến nó trở thành một máy bay siêu sang với phòng tắm mạ vàng, sàn cẩm thạch và các bức tường lụa được thiết kế riêng, báo Washington Times cho biết.

Thủ tướng Anh David Cameron thường sử dụng một chiếc máy bay của hàng không Anh – British Airways. Chính quyền Tony Blair từng định mua một chiếc Boeing 737 cho thủ tướng sử dụng nhưng lại huỷ hợp đồng do các cuộc biểu tình cho rằng việc này quá tiêu tốn. Thủ tướng đương nhiệm Cameron hiện đang đứng ở trang nhất các báo với việc mua một vé thương nhân trên một chuyến bay dân sự khi đi thăm Mỹ vào tháng 7 vừa qua nhằm cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Thủ tướng Nhật Naoto Kan bay tới Seoul trên một chiếc Boeing 747-400 của chính phủ. Nhật cũng dùng chiếc máy bay để đưa lực lượng gìn giữ hoà bình tới Iraq và dùng nó để sơ tán người dân sau thảm hoạ thiên nhiên hoặc xung đột.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sử dụng một chiếc Boeing 747-400 do Air China vận hành. Năm 2000, khi ông Giang Trạch Dân nắm quyền, chính phủ Trung Quốc đã mua một chiếc Boeing 767-300ER cho chính phủ sử dụng song đã chuyển thành máy bay dân sự sau khi phát hiện 27 thiết bị nghe trộm bị cấy vào máy bay một năm sau đó.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ bay tới Seoul dự hội nghị APEC bằng một chiếc Boeing 747-437B gọi là Air India One. Máy bay này chỉ dành riêng cho ông sử dụng. Các thiết bị trên máy bay cũng tinh vi và hiện đại như chiếc Không lực 1 của Tổng thống Mỹ, gồm cả lá chắn chống tên lửa, tiếp nhiên liệu trên không.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul và Thủ tướng Recep Tayyip Erdoğơng sẽ đi trên chiếc Airbus A319-115X hoặc một chiếc Gulfstream G550.

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc