Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ, Tiêu biểu sideshow » Trẻ mồ côi Việt thành lãnh đạo lớn ở Đức
Một nhà phẫu thuật, từng là trẻ mồ côi người Việt, hôm 4/4 đã nổi lên như một nhân vật được yêu thích để giữ vai trò lãnh đạo đảng đối tác trong liên minh của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Philipp Roesler, 38 tuổi, ngôi sao đang lên của đảng Dân chủ Tự do (FDP) ủng hộ kinh doanh, hiện là Bộ trưởng Y tế trong nội các của Thủ tướng Merkel song có nhiều tin cho rằng nhân vật này sẽ đảm nhiệm vị trí lãnh đạo đảng FDP sau khi người đứng đầu đảng này là Guido Westerwelle từ chức.

Nhật báo Tagesspiegel hôm 4/4 dẫn các nguồn tin từ đảng FDP cho biết, ông Roesler – đã có vợ và 2 con gái sinh đôi, sẽ thay thế ông Westerwelle sau khi đảng FDP hứng chịu một loạt thất bại trong cuộc bầu cử vùng.

Roesler được một cặp vợ chồng người Đức gặp trong một trại trẻ mồ côi Việt Nam và nhận làm con nuôi khi mới 9 tháng tuổi. Sau này, Roesler sống cùng cha nuôi – một sĩ quan quân đội, khi cặp vợ chồng này li dị khi Roesler mới 4 tuổi.

Được ông Westerwelle đỡ đầu, năm ngoái Roesler đề xuất một loạt sáng kiến cải tổ y tế gây tranh cãi lên Quốc hội Đức, tăng gánh nặng tài chính lên các bệnh nhân nhằm giải quyết thâm hụt ngân sách y tế.

Sự nghiệp chính trị của Roesler lên nhanh như diều. Roesler gia nhập FDP năm 1992 và được bầu vào nghị viện vùng Hạ Saxony năm 2003. Đầu năm 2009, Roesler được bổ nhiệm làm Bộ trưởng kinh tế vùng và tới tháng 9 cùng năm Thủ tướng Merkel đưa ông này vào chính phủ liên bang sau khi thắng nhiệm kỳ II.

Đối thủ chính của Roesler vào vị trí lãnh đạo FDP dường như là Tổng thư ký đảng này – Christian Lindner, 32 tuổi trong khi FDP đang sẵn sàng cho cuộc chuyển đổi thế hệ sau 10 năm nắm quyền của Westerwelle. Tuy nhiên, dường như Roesler có ưu thế hơn. FDP hiện là đảng lớn thứ 3 trong Quốc hội Đức.

Khi được tạp chí Stern đặt câu hỏi rằng liệu ông có bị bắt nạt vì dáng vẻ châu Á không, nhà chính trị này nói, không bị bắt nạt vì mọi người thường nghĩ tất cả những người châu Á đều là những người giỏi võ.

Philipp Roesler chào đời ở Khanh Hung, tỉnh Sóc Trăng và tới Đức khi mới 9 tháng tuổi. Roesler lớn lên ở Hamburg, Bückeburg và Hanover. Sau khi được đào tạo để trở thành bác sĩ trong Lực lượng quốc phòng liên bang, Roesler được miễn học y ở trường y tế Hannover. Sau đó, Roesler học tiếp tại bệnh viện Bundeswehr ở Hamburg và nhận bằng bác sỹ năm 2002.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc