Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Thông tin mạng : Bắc Kinh bác bỏ báo cáo của Quốc hội Mỹ
Bắc Kinh phản đối báo cáo của Quốc hội Mỹ về việc Trung Quốc thao túng thông tin trên mạng. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bản báo cáo vừa được đưa ra trước Quốc hội Mỹ về việc tập đoàn quốc doanh China Telecom đã “lái” các thông tin hết sức nhạy cảm trên internet đi vòng sang Trung Quốc, là “vô căn cứ”.

Theo Bắc Kinh, không có chuyện tập đoàn Trung Quốc thao túng thông tin trên mạng (© Reuters)

Các hãng tin AFP và Reuters cho biết, thông cáo trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã viết : « Bản báo cáo trên bất chấp sự thật, đầy tinh thần thời kỳ chiến tranh lạnh, và định kiến chính trị » (…) « Chúng tôi khuyên cái ủy ban đáng ngờ trên đây hãy ngưng can thiệp vào việc nội bộ của Trung Quốc, lo tập trung cho những gì có ích lợi cho sự tin cậy giữa đôi bên và sự hợp tác Mỹ – Trung ».

Được biết bản báo cáo do Ủy ban Xét duyệt An ninh và Kinh tế Mỹ – Trung trình lên Thượng viện Mỹ ngày 17/11 đã lên án tập đoàn viễn thông China Telecom, hôm 8/4 đã chuyển hướng sang Trung Quốc trong vòng 18 phút, khoảng 15% lượng thông tin từ Thượng viện, Bộ Quốc phòng, Bộ Thương mại Mỹ cũng như cơ quan không gian NASA. Một thành viên Ủy ban cho rằng loại hoạt động này có thể có sự hỗ trợ của chính quyền, ở một mức độ nào đó.

Tại Washington, Lầu Năm Góc khẳng định lượng thông tin trên internet đã bị chuyển hướng sang các máy chủ đặt tại Trung Quốc ngày 8/4/2010. Một trong các phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ nói với báo chí, không rõ đây là một sự cố hay có ý đồ phá hoại.

Xin nói thêm, Ủy ban trên đây gồm các giáo sư đại học, nhà ngoại giao và các cựu thành viên chính phủ, được thành lập năm 2000, với mục đính đánh giá về kết quả quan hệ song phương Mỹ – Trung về kinh tế và an ninh, để phúc trình cho Quốc hội.

Theo RFI

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc