Home » Thế giới » Cấm phụ nữ chưa kết hôn dùng điện thoại di động
Lank, một ngôi làng ở miền Nam Ấn Độ đã cấm phụ nữ chưa kết hôn sử dụng điện thoại di động. Lý do là người ta lo sợ sự kết nối giữa những cặp uyên ương cùng gia tộc, mà hậu quả của nó có thể dẫn đến một án tử hình.

Dùng điện thoại di động ở New Dheli

Dùng điện thoại di động ở New Dheli

Ở một số vùng miền bắc Ấn Độ, hôn nhân giữa các thành viên cùng gia tộc bị cấm. Hôn nhân thường được các bậc cha mẹ sắp xếp.

Xử tử nếu kết hôn với người cùng gia tộc

Trong thực tế, ở một số làng vẫn còn bao trùm tư tưởng bảo thủ, các gia đình thường áp dụng những hình phạt khắc nghiệt, bao gồm cả “cuộc xử tử vì danh dự” đối với những người vi phạm điều cấm. Một số trường hợp, chính hội đồng làng ra lệnh thực thi hình phạt đó, mặc dù những hành vi này bị cảnh sát phản đối.

Việc công nghệ ngày càng phát triển khiến các trưởng lão của làng Lank lo ngại điện thoại di động có thể kết nối những cặp uyên ương bị ngăn cấm. Chính vì vậy, việc cấm phụ nữ chưa kết hôn dùng điện thoại di động được áp dụng.

Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng cho những người độc thân trẻ. Họ có thể sử dụng điện thoại di động trong sự giám sát của cha mẹ.

Quyết định này đã ngay lập tức bị các nhà hoạt động nữ quyền phản đối vì cho rằng đó là một quyết định bất công và lạc hậu.

Đã có 8 người thiệt mạng

Lucknow – một quan chức cảnh sát cho biết, vài tháng trước, trong số 34 cặp uyên ương ở quận Muzaffarnagar, bang Uttar Pradesh, nơi có làng Lank, thì đã có 8 người đã thiệt mạng. Những cái chết đó chỉ diễn ra trong vòng một tháng.

“Ba cô gái bị các thành viên nam trong chính gia đình họ chặt đầu. Vì họ cưới “chạy” với con trai trong cùng gia tộc”, ông Lal cho biết trên tờ Washington Times ngày 25/11/2010.

Điều này thường xảy ra nơi đây. Quyết định đó của già làng (được gọi là panchayat ) được xem như là ý chí của cộng đồng địa phương.

Những người dám phản đối quyết định trên cũng phải đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi đời sống. Ở bang Uttar Pradesh, panchayats có ảnh hưởng rất mạnh, quy định rằng con trai và con gái của cùng một gia tộc về cơ bản là anh chị em ruột.

Việc cấm sử dụng điện thoại di động đối với phụ nữ đang độc thân là một phần của nỗ lực rộng hơn để ngăn chặn những cuộc hôn nhân nội tộc giữa 3 triệu dân Pradesh.

Theo một thành viên Hội đồng phong tục, Satish Tyagi, quyết định panchayat liên quan đến 50.000 cư dân làng Lankd đang được xem xét áp dụng ở các làng khác. “Bởi vì, điện thoại di động được chứng minh đã trực tiếp giúp các cặp vợ chồng trẻ cưới chui,” ông này nói.

Đ.H (Theo vivanews)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc