Home » Thế giới » Ecuador sơ tán dân vì núi “Họng lửa” phun trào
– Một núi lửa ở miền trung Ecuador đã phun trào tro nóng và khói bụi, khiến các nhà chức trách phải sơ tán người dân tại các ngôi làng lân cận.
Núi lửa Tungurahua phun trào khói bụi ngày 4/12.

Núi lửa Tungurahua phun trào khói bụi ngày 4/12.

Núi lửa Tungurahua, tiếng địa phương có nghĩa là “Họng lửa”, nằm cách thủ đô Quito khoảng 135km về phía đông nam, phun trào hôm thứ Bảy, thổi khí nóng và lên bầu trời.

Các nhà khoa học cho hay các dòng khí và đá cực nóng, với tốc độ di chuyển nhanh, đang trôi xuống từ miệng núi lửa, gây nguy hiểm cho người dân tại các khu vực lân cận.

Tungurahua đã ở trong tình trạng hoạt động kể từ năm 1999. Nhưng các chuyên gia cho hay hoạt động địa chấn của núi lửa này đã tăng đột biến bắt đầu từ hôm thứ 7.

Các nhà khoa học tại Viện địa vật lý Ecuador cho biết số các vụ nổ đã tăng lên. Tro bụi từ miệng núi lửa bốc cao 2km lên bầu trời.

Người dân sống tại các khu vực chân núi đã chứng kiến sự rung chuyển của mặt đất và các tòa nhà và nghe thấy âm thanh sôi ùng ục từ núi lửa.

Giới chức địa phương đã đặt khu vực xung quanh núi lửa trong báo động đỏ và sơ tán người dân sống trong bán kính 6,5km tính từ núi lửa. Thị trấn du lịch Banos là một trong số những ngôi làng được sơ tán. Các lực lượng an ninh đang ngăn cản người dân vào khu vực.

Một đợt phun trào tro bụi từ Tungurahua hồi tháng 5 năm ngoái đã khiến sân bay quốc tế tại thành phố lớn nhất Ecuador, Guayaquil, bị đóng cửa trong một ngày. Hàng nghìn người sống gần núi lửa cũng bị sơ tán.

Năm 2006, một đợt phun trào của Tungurahua đã chôn vùi hoàn toàn các ngôi làng lân cận và khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

An Bình

Theo tin247

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc