Home » Thể thao » HLV Nguyễn Thành Vinh: “Cả thế giới không ai nói như thế”
Trong khá nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của ĐTVN trước Philippines, vị HLV CLB Hòa Phát Hà Nội cho rằng nguyên nhân chính vẫn là khâu dứt điểm của hàng công VN. Và nếu như hạn chế này vẫn chưa thể khắc phục, thầy trò HLV Calisto sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi gặp Singapore ở trận đấu quyết định vào thứ Tư  tới.

– Dưới con mắt của một nhà chuyên môn, ông đánh giá thế nào về trận thua của VN trước Philippines?

• Nguyên nhân trận thua của VN thì có nhiều nhưng theo tôi, chúng ta đã gặp một số vấn đề sau đây.

Trước hết, tôi cho rằng chiến thắng tưng bừng 7-1 trước Myanmar trong trận ra quân đã tác động rất nhiều đến tinh thần của các cầu thủ, cả tích cực lẫn tiêu cực. Là một đội bóng, đã ra trận là phải xác định thắng trận và tôi không phủ nhận tinh thần khát khao của các cầu thủ trong trận đầu tiên khi họ luôn “máu” ghi bàn tới những phút cuối cùng. Thắng to bao giờ cũng mang lại hiệu ứng rất tốt cho những trận tiếp theo. Thế nhưng với riêng ĐTVN, chúng ta xưa nay vẫn hay bị mắc phải căn bệnh hơi mơ tưởng một chút.

HLV Calisto cũng nhìn ra điều ấy và ông đã yêu cầu các học trò phải đá với 200% sức lực của mình. Chúng ta đã vào trận với tinh thần tốt nhưng việc tập trung cho chiến thuật lại chưa tốt. Một phần cũng bởi các cầu thủ có sự chủ quan nhất định.

Nguyên nhân thứ 2, tôi cho rằng chúng ta vẫn chưa làm tốt ở khâu phòng ngự. Theo kinh nghiệm của tôi thấy, cứ khi nào đối phương đá tấn công thì hàng phòng ngự của VN chơi cực hay, còn khi đối phương chủ trương phòng thủ, chúng ta lại bị rơi vào trạng thái ru ngủ. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận, bàn thắng thứ 2 của Philippines là thành quả từ một pha phối hợp cực hay, có chất kỹ thuật cao và có ý đồ rõ ràng.

– HLV Calisto đã liên tiếp chuyển từ sơ đồ chiến thuật 1 tiền đạo sang 2, rồi sang 3 tiền đạo nhưng đều không thành công. Theo ông, liệu ông Calisto đã thực sự hết bài?

• Tôi muốn nói thế này, chúng ta đã quá bị cuốn vào việc làm sao ghi được bàn thắng mà không tìm cách kéo giãn đội hình của Philippines. Chúng ta vốn rất mạnh khi áp dụng chiến thuật sở trường phòng ngự phản công nhưng lại không thể nào bắt đối phương đá theo mình. Tôi thấy Philippines chỉ có thủ môn là cẩn thận còn tất cả đều bình thường. Chúng ta thừa sức tạo ra được những cái “bẫy” nhưng lại không làm điều đó.

– HLV Calisto chỉ trích đội Philippines chơi phòng thủ tiêu cực. Ông đánh giá thế nào về phản ứng này của ông Calisto?

• Tất cả các HLV trên thế giới không ai nói như thế. Trong bóng đá, bất kỳ đội bóng nào có quyền chọn lối chơi sao cho đối phương không “ăn” được mình. Chúng ta đã có nhiều cơ hội nhưng không thể ghi bàn vì chúng ta chưa thật sự đẳng cấp.

– Ông đánh giá thế nào về trận cuối cùng của vòng bảng gặp Singapore?

• Tôi nghĩ trước hết HLV Calisto cùng BHL cần phải làm tốt vấn đề tâm lý cho các học trò. Họ vừa trải qua một trận thua đau, lại nhận những chỉ trích của báo chí, dư luận nên dễ suy sụp. Trong khi đó Singapore lại có tâm lý thoải mái hơn nhiều. Từ chỗ tưởng như đã “chết” thì lại có cửa khi giành 3 điểm ở những phút cuối trước Myanmar. Họ đang có 2 cửa để chọn là thắng hoặc hòa, trong khi VN chỉ có 1 cửa duy nhất là thắng. Tuy nhiên, 1 cửa trong bóng đá lại dễ thắng hơn bởi các cầu thủ sẽ chơi hết mình hơn, nhưng với một điều kiện là có tinh thần thoải mái cùng khát vọng chiến thắng.

Về chuyên môn, nếu như đá đúng sức tôi cho rằng VN sẽ giành chiến thắng. Những trận gần đây cho thấy, Singapore gặp rất nhiều khó khăn khi đối đầu với đội đá thấp. Nếu HLV Avramovic nghĩ đội mình mạnh hơn Philippines thì ông ta sẽ dồn đội hình lên đá đôi công và ĐTTVN sẽ có dễ thắng hơn. Trong trường hợp ngược lại, thầy trò HLV Calisto sẽ phải tìm cách kéo đối thủ lên. Tất nhiên, thực tế thì HLV Calisto sẽ phải có những cách đối phó thích hợp nhất.

Theo thethaohcm.com.vn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc