Home » Thế giới » Phóng xạ được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Nhật Bản
Theo cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy nồng độ phóng xạ đo được trong các mẫu nước biển cách đất liền khoảng 30km.

[title]

Các công nhân đã phun hoặc đổ nước biển vào nhà máy Fukushima nhằm làm mát các lò phản ứng và một phần số nước này đã đổ trở lại xuống biển. (NHK)

“Nồng độ chất phóng xạ iodine bằng hoặc cao hơn giới hạn quy định của Nhật Bản và mức caesium thấp hơn giới hạn cho phép”, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết.

Chính quyền Nhật Bản đã đưa ra các dữ liệu cho IAEA dựa trên các mẫu được thu thập vào ngày 22 và 23 tháng Ba, sau khi phát hiện chất iodine131 và caesium 137 có trong nước gần nhà máy hạt nhân Fukushima.

Các công nhân đã phun hoặc đổ nước biển vào nhà máy Fukushima nhằm làm mát các lò phản ứng. Các quan chức cho biết một phần số nước này đã đổ trở lại xuống biển.

Chính quyền Nhật Bản đã thử nghiệm nước biển để kiểm tra độ phóng xạ. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng mức độ nhiễm phóng xạ cao được phát hiện không phải là vấn đề lớn.

IAEA cũng cho biết ba công nhân làm việc tại tòa nhà chứa tua-bin của lò phản ứng số 3 đã bị phơi nhiễm nồng độ phóng xạ cao. “Các công nhân này đã tiếp xúc với lượng phóng xạ có nồng độ lên đến 170-180 millisieverts. Hai trong số này đã được đưa đến bệnh viện để điều trị “bàn chân bị nhiễm phóng xạ nghiêm trọng”.

“Các công nhân này đã tiếp xúc với nước bị nhiễm phóng xạ liên tục trong 3 tiếng”, IAEA cho biết thêm.

Tình hình ’nghiêm trọng’ nhưng đang được cải thiện

Theo ông Graham Andrew, nhân viên của tổ chức IAEA, cho đến lúc này các lò phản ứng đã được quan tâm hết mức. “Có một số vấn đề liên quan đến tình trạng của các lò phản ứng tại nhà máy Fukushima nhưng nó không quá cấp thiết ở một số khía cạnh”, ông Andrew cho biết.

Liều lượng phóng xạ tại nhà máy Fukushima đã giảm tới 210 microsieverts mỗi giờ vào ngày 23/3 so với hai ngày trước đó.

“Trong số 6 nuclit phóng xạ đang được theo dõi, chỉ có chất iodine-131 được tìm thấy là vượt quá mức quy định của chính phủ Nhật Bản. Tình hình nhiễm chất iodine 131 và caesium 137 tại 10 tỉnh vẫn đang được theo dõi và báo cáo mỗi ngày”, ông Andrew nói.

Chất iodine 131 và caesium 137 được tìm thấy trong các loại thực phẩm ở các khu vực bị ảnh hưởng gần nhà máy đã vượt quá mức giới hạn. Ngoài ra, nồng độ của chất iodine 131 trong các mẫu nước uống được lấy từ các quận Fukushima và Ibaraki và Tokyo trong khoảng thời gian từ ngày 17/3 đến ngày 23/3 cũng vượt mức giới hạn cho phép.

Theo bayvut

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc