Home » Thế giới » Iran treo cổ ‘gián điệp’
Hôm nay Iran hành hình một người bị cho là làm gián điệp cho nước đối thủ truyền kiếp Israel bằng cách treo cổ.

Hãng thông tấn IRNA cho hay người bị hành quyết là Ali Akbar Siadati, người Iran. Đầu tuần này, tòa án Iran đã thông báo một gián điệp của Israel sẽ sớm bị án tử hình, sau khi tòa phúc thẩm giữ nguyên phán quyết tử hình của tòa sơ thẩm. Tòa cho biết việc xử án diễn ra có mặt luật sư của bị cáo.

Theo tin của thông tấn Iran mà AP dẫn lại, Siadati bắt đầu làm công việc do thám từ năm 2004, bị bắt năm 2008 trong lúc đang định chạy trốn khỏi Iran. Người này bị cáo buộc cung cấp các thông tin mật về khả năng quân sự của Iran cho Israel, bao gồm chi tiết các cuộc tập trận, căn cứ quân sự, thông tin về các phản lực cơ chiến đấu, các chuyến bay quân sự, các tai nạn hàng không và thông tin tên lửa.

Hiện không có thông tin nào về việc Siadati có phải là nhân viên chính phủ hay không, hoặc anh ta thu thập tin tình báo bằng cách nào. Người này được cho là đã gặp các điệp viên Israel trong những lần đi Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan và Hà Lan.

Cũng theo nguồn tin trên, Siadati thú nhận đã bán tin để lấu 60.000 USD , và mỗi lần gặp điệp viên Israel, anh ta nhận 7.000 USD.

Hiện Israel chưa đưa ra bình luận gì.

Theo luật pháp Iran, tội gián điệp bị trừng phạt bằng án tử. Iran và Israel vốn là cừu thù từ sau cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979. Đã nhiều lần Tehran công bố bắt dược các gián điệp làm việc cho Tel Aviv.

Năm 2008, Iran xử tử Ali Ashtari, một nhân viên bán hàng điện tử, với cáo buộc chuyển thông tin mật về chương trình nguyên tử của Iran và các tin nhạy cảm khác cho cơ quan gián điệp Mossad của Israel.

Năm 2000, một phiên xử kín ở Iran kết tội 10 người Iran theo đạo Do Thái làm việc cho Israel, với các mức án từ bốn đến 13 năm tù. Tất cả những người này đều được tha trước hạn do sức ép của cộng đồng quốc tế.

Iran hiện đối mặt với sức ép của phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi mà Tehrran khẳng định là để sản xuất điện. Mỹ và các đồng minh nghi ngờ chương trình này nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.

Israel từ lâu coi Iran là kẻ thù nghiêm trọng bởi lo sợ các nguy cơ an ninh từ chương trình hạt nhân của nước này. Tel Aviv nói họ muốn giải quyết bất đồng thông qua ngoại giao, nhưng cũng không loại trừ khả năng dùng biện pháp quân sự.

Mai Trang

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc