Home » Thế giới » Kế hoạch quân sự Nhật nhấn mạnh mối lo Trung Quốc

Báo chí Nhật đưa tin, để đại tu chiến lược phòng thủ được định hình từ thời Chiến tranh lạnh, Nhật sẽ sớm đưa ra một kế hoạch quân sự mới, tập trung giải quyết những quan ngại trước sự gia tăng quân sự của Trung Quốc, đặc biệt ở những vùng biển quanh các đảo phía nam nước này.

Truyền thông Nhật đã đưa ra một số điểm chính của đường lối chỉ đạo Chương trình Quốc phòng sẽ được công bố trong tháng này.

Trong chiến lược phòng thủ mới, Nhật muốn tập trung vào các đảo ở phía nam,bao gồm cả những đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.Ảnh: panoramio

Động thái trên xuất hiện trong bối cảnh Mỹ kêu gọi Nhật gia tăng vai trò quân sự ở Đông Á để phản ứng với những hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên cũng như quan điểm gia tăng sự “quả quyết” trong xác định lợi ích của Trung Quốc trong khu vực.

Chiến lược phòng thủ mới, có thể xuất hiện trong tuần này, kêu gọi sự tương tác lớn hơn giữa các lực lượng vũ trang Nhật với quân đội Mỹ. Cho dù không đưa rõ nguồn tin, nhưng những tờ báo lớn ở Nhật đều đề cập thông tin tương tự dựa trên tuyên bố của các quan chức chính phủ.

Chiến lược mới cũng kêu gọi việc mua sắm thêm nhiều tàu ngầm, máy bay chiến đấu, thành lập các đơn vị bộ binh có thể vận chuyển nhanh chóng qua đường không để bảo vệ các đảo phía nam, bao gồm cả những đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông mà cả Trung Quốc, Nhật và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền.

Tại Hoa Đông có quần đảo Senkakus (tiếng Nhật) hay Điếu Ngư (tiếng Trung Quốc), nơi xảy ra vụ va chạm giữa một tàu cá Trung Quốc và hai tàu tuần tra Nhật Bản khiến quan hệ bang giao Trung – Nhật căng thẳng thời gian qua.

Chi tiết kế hoạch “đại tu’’ – từng bị trì hoãn cả năm nay do sự thay đổi chính phủ hồi tháng 9/2009 – đã bị rò rỉ kể từ cuộc tập trận quy mô lớn trong tháng này giữa Nhật và Mỹ, với sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân George Washington.

Chính phủ mới do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn nữa với Washington, sau căng thẳng ngoại giao ba tháng trước đây với Trung Quốc về quần đảo tranh chấp và quan ngại về chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Theo giới phân tích, Mỹ đã tận dụng những lo lắng của Nhật như một cơ hội để thắt chặt quan hệ với nước này – đồng minh lớn nhất và quan trọng nhất của họ ở châu Á, đồng thời thúc đẩy Nhật hướng tới một vai trò tích cực hơn trong khu vực.

Đặc biệt, Washington còn đề xuất tăng cường quan hệ quân sự ba bên bao gồm thêm một đồng minh lớn khác của họ là Hàn Quốc.

Trong chuyến công du tới khu vực tuần qua, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã thúc giục Nhật tham gia các cuộc tập trận quân sự của Mỹ với Hàn Quốc. Ở một cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Toshimi Kitazawa, Đô đốc Mullen nói rằng hai nước cần ủng hộ Seoul sau vụ việc Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc.

Đề xuất diễn tập quân sự ba nước từng gặp nhiều trở ngại ở Nhật – nước có quân đội bị ràng buộc bởi Hiến pháp hậu chiến, đậm chủ nghĩa hòa bình và ở cả Hàn Quốc – nơi còn lại nhiều ký ức buồn về cuộc xâm lược của Nhật Bản khắp châu Á hồi đầu thế kỷ 20.

Những ngày gần đây, Thủ tướng Nhật Naoto Kan đã gia tăng khả năng thay đổi các đạo luật, cho phép điều động lực lượng Nhật tới bán đảo Triều Tiên để giải cứu người Nhật trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Chúng ta cần từ từ tiến lên phía trước trong sự tham vấn với Hàn Quốc về khả năng họ có cho phép vận chuyển hàng không từ Lực lượng Phòng vệ hay không”, ông nói với báo chí hôm thứ bảy.

Ở một dấu hiệu khác trong sự hợp tác, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Yong-gul, đã tới thăm Tokyo tuần trước và có cuộc hội đàm với người đồng cấp Kimito Nakae về tăng cường hợp tác song phương.

Báo chí Nhật nói về chiến lược phòng thủ mới không đề cập tới tập trận chung với Hàn Quốc. Tuy nhiên, chiến lược cho thấy rõ quan điểm của Tokyo khi coi Triều Tiên và Trung Quốc là những quan ngại lớn nhất.

Đường lối mới kêu gọi thay đổi một số lực lượng đóng ở đảo Hokkaido (phía bắc), tới các đảo ở phía nam để “lấp chỗ trống” tại đây. “Chỗ trống” được cho là đã xuất hiện bởi những cuộc diễn tập hải quân của Trung Quốc gần đây ở gần chuỗi đảo Okinawa làm gia tăng tình trạng báo động tại Nhật.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc