Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Một tổ chức Trung Quốc đòi bỏ chính sách một con
Hãng tin AFP hôm nay cho biết, một trong các tổ chức bảo vệ nhân quyền chủ yếu tại Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu bãi bỏ chính sách mỗi gia đình chỉ có một con đã được áp dụng từ 30 năm nay, do chính sách này đã gây ra tệ nạn cưỡng bức phụ nữ phải phá thai hay triệt sản.

Chính sách một con dẫn đến việc cưỡng bức phải phá thai hay triệt sản (Reuters)

Trong một bản báo cáo được công bố hôm qua, tổ chức Chinese Human Rights Defenders (CHRD), tạm dịch Những người bảo vệ nhân quyền Trung Quốc, đã tố cáo tình trạng cưỡng bức phá thai hay phải triệt sản, buộc xét nghiệm thai sản…tại đất nước đông dân nhất thế giới này. Các viên chức chính quyền địa phương do muốn hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình, đã bất chấp việc sử dụng bạo lực đối với phụ nữ.

Dân số Trung Quốc vào cuối năm 2009 là 1,33 tỉ người. Trong khi các cặp vợ chồng ở thành thị, đa số chỉ được phép có một đứa con, thì tại nông thôn nếu đứa con đầu là nữ thì thường được sinh thêm con thứ hai. Bà Renee Xia, người đứng đầu Chinese Human Rights Defenders nhấn mạnh: “ Việc các cặp vợ chồng được phép có một hay hai con không quan trọng, vấn đề là ở chỗ chính quyền tiếp tục dùng biện pháp cưỡng bách để quyết định không chỉ số con mà cả phương pháp ngừa thai”.

Cũng theo báo cáo của CHDR, việc thực hiện chính sách mỗi gia đình chỉ có một con có khác nhau theo từng địa phương, trong đó có một số địa phương hoàn toàn tùy thuộc vào tiền phạt các cặp vợ chồng sinh con ngoài kế hoạch. Việc cưỡng bức phá thai thường diễn ra vào các tháng cuối của thai kỳ, và thường áp đặt cho các phụ nữ độc thân hay các cặp vợ chồng chưa đến tuổi thành hôn theo luật định, tức 22 tuổi với nam và 20 tuổi đối với nữ.

AFP cho biết thêm, hôm thứ hai vừa rồi, Chủ tịch Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đã tuyên bố, chính sách hiện nay vẫn được giữ nguyên trong vòng 5 năm tới.

Dân số Trung Quốc hiện đang mất cân đối nghiêm trọng về tỉ lệ nam nữ. Theo thống kê chính thức, cứ 119 bé trai ra đời thì mới có 100 bé gái. Sự mất quân bình này chủ yếu do bào thai nữ thường bị phá, sau khi đi siêu âm lén lút bên ngoài.

Theo tin rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc