Home » Thế giới » Mỹ tung “siêu vũ khí” vào cuộc chiến Afghanistan
Quân đội Mỹ vừa trang bị cho các binh sĩ nước này ở Afghanistan một loại “súng thông minh”, sử dụng đạn điều khiển bằng sóng radio, với hy vọng sẽ tiêu diệt tận gốc phiến quân Taliban tại quốc gia Nam Á.

Súng trường "thông minh" XM-25 đã được trang bị cho binh sĩ Mỹ ở Afghanistan từ cuối tháng 11 vừa qua. Ảnh: Daily Mail.

Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ triển khai “siêu vũ khí” có tên gọi XM-25 vào cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy Taliban ở Afghanistan.

Theo hãng thông tấn BBC, súng trường XM-25 sử dụng hệ thống dẫn đường bằng tia laser và các viên đạn 25mm “thông minh” với sức công phá cao và có thể được lập trình để phát nổ phía trên mục tiêu.

Douglas Tamilio – giám đốc dự án phát triển các loại vũ khí mới của quân đội Mỹ tiết lộ thêm về cấu trúc hoạt động của XM-25 như sau: Bộ ngắm của súng trường sử dụng một thiết bị tê-lê-mét bằng tia laser để xác định khoảng cách chính xác tới chướng ngại vật. Sau đó, binh sĩ có thể đặt tăng hoặc giảm đến 3 mét từ khoảng cách đó để giúp các viên đạn “dọn sạch” rào cản và phát nổ ở trên hoặc bên cạnh mục tiêu đang ẩn nấp ở bất kỳ đâu, dù trong chiến hào hay phía sau các bức tường.

Mỗi viên đạn “thông minh” có chứa một con chip nhận tín hiệu radio từ bộ ngắm của súng để bay chính xác đến đích. Súng XM-25 có tầm bắn xa nhất tới gần 701 mét.

Sơ đồ minh họa hoạt động của XM-25. Ảnh US Army.


“Bạn có thể bắn một quả tên lửa Javelin với giá hơn 67.000 USD. Nhưng những viên đạn này rốt cuộc chỉ tiêu tốn 24 USD/viên. Chúng tương đối rẻ”, ông Tamilio nói. Báo Daily Mail dẫn lời vị chuyên gia quân sự này nhận định, đây là một bước nhảy vọt đối với quân đội Mỹ vì súng trường XM-25 là loại vũ khí nhỏ đầu tiên được ứng dụng công nghệ tối tân, “thông minh” như trên.

Trung tá Christopher Lehner, quan chức giám sát dự án triển khai XM-25 cũng mô tả loại súng trường mới này là “vật thay đổi cuộc chơi”. Ông Lehner tuyên bố trên kênh Fox News: “Với hệ thống vũ khí này, chúng tôi có thể tước bỏ vĩnh viễn mọi lớp ngụy trang của mục tiêu. Chúng sẽ phải viết lại các chiến lược. Điều duy nhất chúng ta có thể thấy là kẻ thù chỉ còn cách bỏ chạy”.

Ông Lehner cho rằng, kẻ thù của quân đội Mỹ “sẽ phải học cách ngụy trang mới trong hàng trăm năm nếu không muốn nói là hàng ngàn năm nữa”. Ông bày tỏ hy vọng, nhà chức trách sẽ mua 12.500 khẩu súng trường XM25 trong năm nay để đủ trang bị cho mọi thành viên của bộ binh và các lực lượng đặc nhiệm thuộc quân đội Mỹ.

Thanh Bình

Theo tin247

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc