Home » Thế giới » Sau Hàn Quốc đến lượt Nhật Bản “răn đe” Triều Tiên
Đúng 2 ngày sau khi cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn kết thúc, các lực lượng vũ trang Nhật Bản hôm nay (3/12) đã khởi động một cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ nhằm tăng cường sức ép lên Triều Tiên.

Tàu USS George Washington cũng tham gia cuộc tập trận với Nhật Bản.

Cuộc tập trận Nhật-Mỹ lần này sẽ có sự tham gia của khoảng 44.500 binh sĩ đến từ hai nước. Lần đầu tiên, Hàn Quốc có mặt trong cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Nhật Bản với tư cách là quan sát viên. Các cuộc diễn tập sẽ diễn ra ở khu vực lãnh hải phía đông, ngoài khơi hòn đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản. Mỹ có một căn cứ quân sự gây tranh cãi ở hòn đảo này.

Ngoài 44.500 binh lính, khoảng 60 tàu chiến, trong đó có cả tàu sân bay khổng lồ USS George Washington của Mỹ, cùng với 400 máy bay, cũng sẽ tham gia các cuộc diễn tập đợt này. Cuộc tập trận Nhật-Mỹ sẽ kéo dài trong vòng 8 ngày.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, “Triều Tiên đang là mối đe dọa trực tiếp đối với khu vực xung quanh chúng ta, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản. Triều Tiên cũng là mối đe dọa lâu dài đối với toàn thế giới vì chương trình hạt nhân và các hoạt động xuất khẩu vũ khí khắp thế giới của nước này.”

Như vậy, sau Hàn Quốc, đến lượt Nhật Bản “răn đe” Triều Tiên. Ngoài răn đe bằng các cuộc tập trận chung với Mỹ, Seoul và Tokyo sẽ có cuộc gặp gỡ với Washington vào thứ Hai tuần tới (6/12) để bàn cách cùng nhau đối phó với Bình Nhưỡng.

Bán đảo Triều Tiên đã trở nên “nóng như lửa” sau sự kiện Triều Tiên nã hàng chục quả đạn pháo về phía một hòn đảo của Triều Tiên. 2 binh sĩ và 2 dân thường Hàn Quốc đã thiệt mạng trong vụ việc này.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ và đe dọa đáp trả cuộc tấn công của Triều Tiên. 3 nước này cũng đang tăng cường sức ép buộc Trung Quốc – đồng minh thân thiết nhất của Triều Tiên – phải có hành động nhằm kiềm chế Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho đến nay mới chỉ dừng lại ở việc kêu gọi các bên bình tĩnh, kiềm chế đồng thời bày tỏ sự lo ngại về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Kiệt Linh – (tổng hợp)

Theo maivoo

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc