Home » Thế giới » Thái Lan cảnh báo bùng phát bạo lực với Campuchia
Ngày 24/1, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cảnh báo việc xé bỏ bản ghi nhớ (MoU) năm 2000 về vấn đề quản lý khu vực tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia sẽ dẫn đến nguy cơ bùng phát bạo lực.

Theo Thủ tướng Abhisit, việc xóa bỏ bản MoU kể trên như theo yêu cầu của Liên minh nhân dân vì dân chủ sẽ đưa đến khả năng hai nước láng giềng không còn phương án nào chung và có thể sử dụng vũ lực để giải quyết xung đột biên giới giữa hai nước.

MoU được Campucha và Thái Lan ký năm 2000 và được coi là phương tiện để giữ cho Thái Lan và Campuchia không đơn phương khẳng định chủ quyền đối với vùng lãnh thổ tranh chấp.

Những tranh cãi về lãnh thổ đã nhiều lần dẫn đến xung đột biên giới giữa Thái Lan và Campuchia

Trước đó, phe “áo vàng” đã kêu gọi Chính phủ Thái Lan hủy bỏ bản nghi nhớ được nước này và Camphuchia ký kết năm 2000, nhằm giải quyết những vấn đề tranh chấp biên giới giữa hai nước vì cho rằng nó khiến Bangkok bất lợi trong các cuộc dàn xếp với Phnom Penh.

Quan hệ giữa Thái Lan với Campuchia, vốn đã căng thẳng liên quan đến vụ việc tranh chấp ngôi đền Preah Vihear, nay càng trở nên xấu hơn sau khi một tòa án Campuchia tuyên phạt án tù giam đối với 5 công dân Thái Lan vì tội xâm nhập lãnh thổ trái phép.

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc