Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » 2.000 lao động Việt Nam rời Libya
Tối 24-2, đã có 105 lao động VN đang trên đường bay sang Dubai – Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và hơn 400 lao động khác đã tiến tới gần biên giới Ai Cập. Tổng cộng có khoảng 2.000 người VN đã và đang rời khỏi Libya.
Chuyến bay di tản đầu tiên từ Libya về VN xuất phát từ Ai Cập sẽ đến sân bay Nội Bài – Hà Nội vào sáng 25-2.

Trong tình hình cấp bách đang xảy ra tại Libya, chiều 24-2, hàng chục cuộc họp khác nhau giữa Bộ LĐ-TB-XH và các cơ quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Vietnam Airlines… đã diễn ra để thống nhất các phương án kịp thời đưa người lao động VN về nước.

2.000 lao động Việt Nam rời Libya, Tin tức trong ngày, bieu tinh o Libya, bieu tinh o Trung Dong & Bac Phi, bao loan, TT Libya, the gioi A rap
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh

Tại cuộc họp báo chiều cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), cho hay thời điểm hiện tại, các đối tác sử dụng lao động VN đã và đang xúc tiến đưa khoảng 2.000 lao động VN sang các nước láng giềng của Libya như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Malta, Tunisia… rồi từ đó đưa về VN.

Việc triển khai đưa lao động về nước chủ yếu là đưa sang các nước láng giềng bằng đường bộ và đường biển. Từ các nước này, các lao động về VN bằng đường hàng không. Trường hợp bảo đảm an toàn, sẽ triển khai đưa lao động về nước bằng đường hàng không ngay từ Libya.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Cục Quản lý Lao động ngoài nước đã có đầy đủ danh sách người lao động, số hộ chiếu, thông tin ngày xuất cảnh, DN đưa người lao động đi làm việc tại Lybia. Đó là điều thuận lợi nếu trong tình hình lộn xộn, người lao động bị mất giấy tờ thì cục vẫn có đầy đủ danh sách để cung cấp cho cơ quan lãnh sự và đại sứ quán các nước nhờ hỗ trợ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, hiện nay tình hình thông tin liên lạc ở Lybia gặp nhiều khó khăn, phương tiện vận tải hầu như tê liệt. Về lâu dài, vấn đề cung cấp lương thực, thực phẩm cho ngay cả người dân nước này cũng khó khăn.

Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng đã tính đến các phương án liên kết với hãng hàng không của các quốc gia khác để đưa người lao động VN về nước.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ LĐ-TB-XH và các bộ, ngành chức năng liên tục chỉ đạo và sẽ lập ủy ban khẩn cấp để kịp thời hỗ trợ lao động VN, cũng như cử các nhóm công tác sang các nước lân cận.

Theo Người lao động
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc