Home » Khám Phá, Khoa học » Cho cừu ăn cỏ nhiễm thuốc nổ TNT để làm sạch đất
Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học bang Oregon (Mỹ) đã tìm ra cách sử dụng cừu để loại bỏ lượng thuốc nổ TNT tồn dư lên tới 1,3 triệu tấn trên khắp nước Mỹ.
TNT từ đạn dược được sử dụng trong huấn luyện quân sự hoặc thất thoát từ các nhà xưởng cũ có thể tồn tại trong đất nhiều thập kỷ. Chất này hiếm khi gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, nhưng có thể ngấm xuống nước ngầm hoặc làm nhiễm độc thực vật. Các kỹ thuật truyền thống để loại bỏ TNT thường đòi hỏi nhiều về thời gian và chi phí.

Cho cừu ăn cỏ nhiễm thuốc nổ TNT để làm sạch đất - Tin180.com (Ảnh 1)Dùng cừu làm sạch đất nhiễm thuốc nổ TNT

Trong khi đó, các loại vi khuẩn có vai trò chuyển hóa xenlulô trong dạ dày cừu lại có khả năng nhanh chóng phân hủy TNT, biến nó thành một hợp chất hoàn toàn vô hại khi thải ra ngoài theo phân. Từ phát hiện này, nhóm nghiên cứu Đại học bang Oregon đã lên kế hoạch trồng cỏ ở các vùng đất nhiễm TNT. Cỏ hấp thụ chất TNT từ đất sẽ được dùng làm thức ăn để nuôi cừu. Theo ước tính, một đàn cừu 20 con có thể ăn hết cỏ chứa TNT trên diện tích 0,4ha trong vòng 1 tháng và làm sạch hoàn toàn dư lượng chất nổ này trong thời gian chưa tới 3 năm. Thịt cừu ăn cỏ chứa TNT vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm.

(theo bee)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc