Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Những “cú lừa” nổi tiếng trong khoa học
Không phải mọi tuyên bố khoa học đều là chân lí và điều này đã được chứng minh trong lịch sử của nền khoa học với một loạt các công bố giả tạo.

1.Người Piltdown

Những cú lừa nổi tiếng trong khoa học

Năm 1912, Charles Dawson tuyên bố rằng ông đã phát hiện ra những chiếc xương rất đặc biệt trong một hố sỏi. Một nhà cổ sinh vật học thuộc Bảo tàng Anh đã lắp ráp những chiếc xương này lại và tin rằng chúng là những bằng chứng cho mối liên hệ giữa người và khỉ không đuôi. Tuy nhiên, 40 năm sau, vào năm 1952, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng đây chỉ là một vụ gian lận có chủ đích.

2.Khủng long bay Archaeoraptor

Những cú lừa nổi tiếng trong khoa học

Năm 1999, tạp chí National Geographic đã miêu tả hóa thạch được tim thấy ở Trung Quốc là một bằng chứng mới cho mối liên hệ giữa khủng long và loài chim. Thế nhưng, sau đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, mẫu hóa thạch tưởng chừng như của loài khủng long bay đó là giả mạo. Chúng được tạo nên bởi việc gắn kết các mảnh hóa thạch của các loài động vật khác nhau.

3.Quái vật Chupacabra

Một sinh vật có hình dáng giống kangaroo, răng nanh nhọn hoắt và hai mắt đỏ sọc như máu xuất hiện ở vùng núi PuertoRico vào giữa những năm 1990 đã gây hoang mang trong dư luận. Một loạt các vụ tấn công của loài này vào các trang trại của người dân khu vực PuertoRico càng khiến người dân thêm khiếp đảm hơn. Mối lo ngại chỉ được hóa giải khi các nhà khoa học qua nghiên cứu tuyên bố rằng đó chỉ là những con sói bị ghẻ, không lông.

4.Người mẹ của 16 chú thỏ

Vào thế kỷ XVIII, tại Anh, một người phụ nữ tên là Mary Toft đã thuyết phục bác sĩ là cô ấy đã sinh ra 16 con thỏ con. Sau đó, một câu chuyện về trường hợp sinh nở kì lạ của cô ấy đã được viết ra và công bố rộng rãi. Mọi người không dám ăn nhưng món thịt thỏ hầm nữa. Sau đó, trò lừa bịp này được phát hiện. Cộng đồng y tế Anh lâm vào tình trạng vô cùng bối rối để giải quyết trò lừa bịp lớn này.


5.Nàng tiên cá Fiji

Tại bảo tàng P.T. Barnum có một phiên bản nàng tiên cá tuyệt đẹp. Tuy nhiên, trên thực tế đó chỉ là xác ướp của một con cá đã được “khâu vá” lại.

6.Khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh

Năm 1990, một nhà quay phim nguời Anh, Ray Santilli tuyên bố rằng ông đã quay lại được hình ảnh khám nghiệm một người ngoài hành tinh. Hãng Fox đã phát sóng những đoạn băng này. Tuy nhiên, đến năm 2006, Santilli đã thừa nhận đây chỉ là một trò lừa đảo. Tất cả hình ảnh của những bộ phận bên trong của người ngoài hành tinh đều là giả mạo. Chúng được làm từ não cừu, mứt mâm xôi, ruột gà.

7.Bộ tộc Nacirema

Năm 1956, Horace Miner đã miêu tả lại một bộ tộc sống ở Nam Mỹ trong công trình nhân chủng học của mình. Miner đã mô tả rất kỹ lưỡng các nghi lễ đầy kì lạ của bộ tộc này như cào xước mặt với những vật dụng sắc nhọn,… Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu này thì bộ tộc Nacirema còn có một số loại bột ma thuật. Thế nhưng, sự thật được khám phá thì thật “nực cười”. Nacirema chỉ đơn giản là một từ viết ngược của American, thể hiện một sự châm điếm lối sống Mỹ.

theo vietnamnet, maivoo.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc