Home » Khoa học » Điều khiển cánh tay giả bằng ý nghĩ
Các nhà khoa học Mỹ chế tạo loại cánh tay giả mà người tàn tật có thể điều khiển bằng ý nghĩ, chứ không phải động cơ.

Jesse Sullivan và cánh tay giả được điều khiển bằng ý nghĩ. Ảnh: Newscientist.

Jesse Sullivan, một người Mỹ, có cánh tay giả cực kỳ thông minh. Nó không hoạt động bằng động cơ, mà được điều khiển bằng suy nghĩ, CNN cho biết. Đây là sản phẩm của Đại học Northwestern tại Mỹ. Nó ra đời sau khi các nhà khoa học của trường phát hiện ra rằng khi một chi bị cắt cụt, những dây thần kinh của nó vẫn tiếp tục hoạt động mạnh trong một thời gian ngắn.

Nate Bunderson – một thành viên trong nhóm nghiên cứu, nói: “Nếu bạn chuyển các dây thần kinh từ phần gốc của cánh tay cụt tới các cơ còn khỏe mạnh, tín hiệu não bộ được dùng để điều khiển cánh tay sẽ được khuyếch đại. Chúng tôi có thể dùng các tín hiệu này để điều khiển các thiết bị”.

Video điều khiển tay giả bằng ý nghĩ

Các nhà khoa học kết nối dây thần kinh ở phần gốc của cánh tay cụt với các dây thần kinh ở ngực của Sullivan. Khi ông nghĩ tới việc chuyển động cơ ngực, các dây thần kinh liên kết với cánh tay sẽ tiếp nhận tín hiệu, máy tính sẽ giải mã và chuyển thông tin tới cánh tay giả.

Khả năng kiểm soát các dây thần kinh vận động của những người mất chân, tay giảm dần vì họ không còn sử dụng chúng để điều khiển cơ. Nhưng Sullivan là trường hợp ngoại lệ, bởi tín hiệu vận động của ông ngày càng mãnh liệt hơn. Vì thế Đại học Northwestern chọn ông làm đối tượng thử nghiệm cánh tay giả của họ. Quá trình thử nghiệm bắt đầu từ 8 năm trước. Cánh tay giả hiện nay giúp anh thực hiện được nhiều thao tác hơn so với những cánh tay giả mà ông từng sử dụng trước đó.

Mỹ Hằng

Theo maivoo

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc