Home » Khám Phá, Khoa học » Ngôn ngữ kích hoạt vùng vỏ não thị giác ở người khiếm thị
Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu khoa học thần kinh từ Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thực hiện cho thấy những người bị mù bẩm sinh có thể sử dụng vùng não liên quan tới thị giác để xử lý ngôn ngữ.

[title]

Một phụ nữ khiếm thị người Iran đọc báo bằng chữ nổi Braille. (Reuters


“Các vùng não thường được cho rằng tiến hóa để điều khiển thị lực có thể xử lý ngôn ngữ trong trường hợp người bệnh bị mù bẩm sinh hoặc từ khi còn nhỏ”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Khả năng nói và hiểu ngôn ngữ về cơ bản liên quan tới hai trung tâm chuyên môn hóa trong não bộ – vùng não Broca nằm ở bên trái của thùy não trước và vùng Wernicke nằm ở thùy não thái dương.

Nghiên cứu trước đây cũng chứng tỏ rằng những người khiếm thị bẩm sinh cũng sử dụng vùng vỏ não thị giác nằm ở thùy chẩm trong quá trình giao tiếp ngôn ngữ như đọc chữ nổi Braille. Hơn nữa, họ có trí nhớ ngôn ngữ dài hạn tốt.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa biết rõ liệu vùng vỏ não thị giác có thể xử lý các cấu trúc ngôn ngữ phức tạp ví dụ như các câu văn giống như các vùng điều khiển ngôn ngữ cổ điển trong não hay không.

Để thử nghiệm liệu vùng vỏ não thị giác có thực hiện được các nhiệm vụ ngôn ngữ phức tạp hay không, các nhà khoa học đã chụp não của 22 người có thị lực bình thường và 10 người mù bẩm sinh hoặc từ khi còn nhỏ trong khi họ lắng nghe một đoạn văn ngắn. Sau đó nhóm người tham gia nghiên cứu trả lời các câu hỏi về đoạn văn trên.

Sau đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục chụp não nhóm đối tượng nghiên cứu gồm 17 người sáng mắt và 11 người mù bẩm sinh trong khi họ lắng nghe những âm thanh khác nhau như câu, một danh mục từ, hay những câu nói vô nghĩa và một loạt những âm thanh hỗn độn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy vùng vỏ não thị giác của những người mù hoạt động trong khi lắng nghe các câu, thậm chí là các nhiệm vụ khó khăn hơn, đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn.

“Ý tưởng cho rằng vùng não này chuyển từ điều khiển thị giác sang xử lý ngôn ngữ thật là nực cười”, Tiến sĩ Marina Bedny từ Viện Nghiên cứu Công nghệ Massachusetts nhận xét. “Thật ra thì điều này cho thấy chức năng bên trong của một vùng não gắn kết lỏng lẻo và trải nghiệm này có thể tạo ra ảnh hưởng lớn tới chức năng của một mô não.”

Bà Bedny cho biết điều này không có nghĩa là trung tâm ngôn ngữ truyền thống trong não không có tác dụng. Các nhà khoa học chưa chứng minh được tất cả các vùng ngôn ngữ được hỗ trợ bằng vùng vỏ não thị giác. Nghiên cứu chỉ cho thấy rằng một vùng não có thể tham gia trong quá trình xử lý ngôn ngữ mà không cần tiến hóa để thích nghi.

Nguồn Speech lights up visual cortex in blind

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc