Home » Khám Phá, Khoa học » Có thể dùng da chữa bệnh thần kinh
Một nhóm nhà khoa học Mỹ hôm nay tuyên bố họ đã tìm ra cách biến tế bào da thành tế bào não.

Nature đưa tin các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford tại Mỹ cấy virus mang bốn gene lạ vào bào thai chuột. Bốn loại gene đó có khả năng biến nguyên bào sợi – loại tế bào phân bố trên khắp cơ thể và tham gia vào quá trình làm lành vết thương – và da ở vùng trán thành tế bào có những đặc điểm giống tế bào thần kinh.

Nhóm nghiên cứu nuôi dưỡng những tế bào chuyển đổi trong môi trường đặc biệt cùng với tế bào thần kinh thực sự sau khi chuột con chào đời. Vài tuần sau, các tế bào thần kinh chuyển đổi kết nối với tế bào thần kinh thật.

“Chúng tôi chứng minh được rằng con người có thể tạo ra tế bào thần kinh từ tế bào da”, Marius Wernig, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Những tế bào thần kinh trong não. Ảnh: scientopia.org.

Trước kia, giới khoa học đã tìm ra cách biến tế bào da thành tế bào tim, tế bào máu và tế bào gan. Trong những quá trình biến đổi ấy, tế bào da được “lập trình” để trở thành tế bào gốc rồi mới chuyển thành loại tế bào khác. Nghiên cứu của nhóm Wernig đã loại bỏ được công đoạn “lập trình”, nhờ đó tế bào da biến đổi trực tiếp thành tế bào thần kinh.

Wernig nhận định trong tương lai kỹ thuật của ông và các đồng nghiệp có thể giúp các bác sĩ tạo ra tế bào thần kinh để cấy vào não những người mắc bệnh tâm thần. Bằng cách đó những bệnh thần kinh có thể bị đẩy lùi. Do được tạo ra từ chính da của người bệnh, những tế bào này sẽ tránh được nguy cơ bị não đào thải, hiện tượng thường xảy ra trong những ca cấy ghép.

Tuy nhiên, chỉ 2-4% số lượng nguyên bào sợi biến thành tế bào thần kinh, nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi khá thấp. Vì thế Wernig và các đồng nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Minh Long

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc