Home » Thể thao » Inter – Bayern, tìm lại hình bóng xưa
Trận lượt đi vòng 16 đội hôm nay là cơ hội để cả nhà ĐKVĐ lẫn Á quân chứng tỏ những phẩm chất từng giúp họ trở thành hai đội bóng mạnh nhất Champions League mùa trước chưa hề mai một, bất chấp đà sa sút mùa này.

Mùa trước, dù không được đánh giá cao, cả Inter lẫn Bayern đều vượt qua nhiều đối thủ mạnh để có mặt trong trận chung kết Champions League ở Bernabeu. Tại đó, nhờ thể hiện được sự vượt trội cả về chiến thuật lẫn yếu tố con người, Inter dưới trướng Mourinho đã thắng thuyết phục Bayern 2-0 với cú đúp của tiền đạo Milito để lần đầu tiên đăng quang sau nửa thế kỷ.

Cả Bayern lẫn Inter đều không còn giữ được hình ảnh mạnh mẽ của những nhà vô địch, Á quân mùa trước. Ảnh: AFP.
Cả Bayern lẫn Inter đều không còn giữ được hình ảnh mạnh mẽ của những nhà vô địch, Á quân mùa trước. Ảnh: AFP.

Sau thành công ấy, cả hai đội đều sa sút. Mourinho ra đi, Inter đã chìm vào một thời kỳ tăm tối với HLV Benitez. Tại Serie A, họ có lúc tụt xuống tận thứ bảy, còn ở Champions League, nhà vô địch bị lính mới Tottenham qua mặt và phải ngậm ngùi cán đích ở vị trí nhì bảng. Phải đến khi Benitez bị sa thải và Leonardo về tiếp quản từ cuối năm 2010, Inter mới lấy lại phần nào sinh khí. Tuy nhiên, xét về mọi mặt, Inter hiện tại vẫn ở đẳng cấp thấp hơn hẳn so với chính họ năm ngoái.

Bayern, sau khi tới gần tột đỉnh vinh quang với chức Á quân Champions League cùng cú đúp danh hiệu quốc nội, cũng thoái trào, vì động lực thi đấu không còn nguyên vẹn và chấn thương của các trụ cột. Robben nghỉ trọn nửa đầu mùa giải, Ribery cũng không thể thi đấu một thời gian dài. Sự vắng mặt của cặp “Robbery” này đã tác động tiêu cực đến thành tích của Bayern, mà bằng chứng rõ rệt nhất là cách họ vật vã và hầu như hết hy vọng bảo vệ ngôi báu ở Bundesliga.

Trước đà sa sút ấy, sự tôn trọng mà bóng đá châu Âu dành cho hai đội đương nhiên bị sứt mẻ đáng kể. Chính vì thế, bên cạnh việc giải quyết ân oán từ cách đây 9 tháng, lần chạm trán lượt đi ở vòng 16 đội hôm nay, được xem như cơ hội để cả Inter lẫn Bayern chứng tỏ họ đã thật sự lột xác sau nửa đầu mùa giải tệ hại và lấy lại hình ảnh oai hùng của hai đội bóng mạnh nhất Champions League mùa trước.

Và để chuẩn bị cho cuộc tái ngộ ở Meazza, cả hai đều có những bước chạy đà hoản hảo. Inter không tốn quá nhiều sức lực vẫn hạ Cagliari 1-0 để duy trì vị trí thứ ba ở Serie A và tiếp tục gây sức ép lên ngôi đầu của Milan. Trong khi đó, với cặp “Robbery” tái xuất ấn tượng, Bayern toàn thắng hai trận gần nhất để trở lại top 3 Bundelsiga. Đây là những tiền đề quan trọng để cả Inter lẫn Bayern tự tin hướng đến một kết quả tích cực hôm nay.

Với Inter, do đá trận lượt đi trên sân nhà, kết quả tích cực đương nhiên phải là một chiến thắng, tức là họ bằng mọi giá phải ghi nhiều bàn thắng hơn đối phương. Còn Bayern thì nhẹ nhàng hơn khi họ chỉ cần một tỷ số hòa có bàn thắng, hoặc có thể thua với cách biệt tối thiểu và có bàn thắng trên sân khách là đủ nắm lợi thế trước trận lượt về ở sào huyệt Allianz. Chung mục tiêu tìm kiếm bàn thắng và đều sở hữu những ngôi sao tấn công thượng thặng trong khi hàng thủ không phải là điểm mạnh, nên hai đội nhiều khả năng sẽ chơi tấn công.

Sự trở lại của Robben (phải) và Ribery sẽ giúp Bayern cải thiện đáng kể khả năng tấn công.
Sự trở lại của Robben (phải) và Ribery sẽ giúp Bayern cải thiện đáng kể khả năng tấn công.

Inter mất sát thủ Milito vì chấn thương và không thể dùng Pazzini vì quy chế cup-tied (đã dự Cup châu Âu mùa này với CLB cũ Sampdoria). Nhưng họ vẫn còn đó Eto’o – chân sút chủ lực đã ghi tới 27 bàn trên mọi mặt trận, và Sneijder đang lấy lại phong độ của một cầu thủ làm bóng hàng đầu để hy vọng. Hơn nữa, trong cách chơi của Inter hiện tại, bàn thắng có thể đến từ mọi hướng do HLV Leonardo luôn khuyến khích hàng tiền vệ và cả các hậu vệ lên tham gia tấn công ghi bàn.

Bayern cũng có cơ sở để kỳ vọng vào dàn sao tấn công đang vào độ sung mãn. Ngoài Mario Gomez – chân sút số một Bundesliga và cũng ghi tới 27 bàn trên mọi mặt trận từ đầu mùa như Eto’o, HLV Van Gaal còn có một Thomas Mueller rất toàn diện cả trong khâu ghi bàn lẫn kiến tạo (ghi 10 bàn, 11 lần dọn cổ tại Bundelisga và Champions League). Sức công phá của Bayern hứa hẹn còn đáng sợ hơn với sự trở lại ấn tượng của Robben và Ribery, bộ đôi cầu thủ chạy cánh sở hữu tốc độ, sự cơ động cùng khả năng gây đột biến đủ làm e ngại mọi hàng thủ.

Ngoài việc sở hữu những ngôi sao tấn công hàng đầu, hy vọng để cả Inter lẫn Bayern ghi được nhiều bàn thắng hôm nay còn đến từ sự phập phù ở hàng thủ của hai đội. So với mùa trước, khả năng phòng ngự Bayern chẳng những không có dấu hiệu tiến bộ mà còn suy yếu đi khi trung vệ Demichelis và tiền vệ đán chặn giàu kinh nghiệm Van Bommel đã ra đi. Trong khung gỗ, dù được Van Gaal chọn làm thủ môn số một, Thomas Kraft vẫn chưa cho thấy sự tin cậy cần thiết như cách đàn anh Hán Joerg Butt từng có mùa trước.

Tuy nhiên, với Inter, tình hình còn đáng ngại hơn. Ở Champions League, họ để bị những đối thủ về lý thuyết là yếu hơn nhiều chọc thủng lưới tới 11 bàn. Tại Serie A, con số ấy là 29 bàn sau 26 trận. Cùng kỳ này mùa trước, Inter của Mourinho chỉ để lọt lưới 22 bàn ở Serie A và 6 bàn nữa ở Champions League. Leonardo đến và đem lại sự bùng nổ trên hàng công, nhưng đi kèm với việc các học trò của ông hầu như trận nào cũng để thủng lưới (thua 15 bàn và chỉ giữ sạch lưới hai trong tổng số 11 trận Serie A gần nhất).

Maicon là điển hình cho sự sa sút của hàng thủ Inter so với mùa trước. Ảnh: AFP.
Maicon là điển hình cho sự sa sút của hàng thủ Inter so với mùa trước. Ảnh: AFP.

Việc tăng cường Ranocchia cho khu vực trung tâm hàng thủ và Nagatomo cho cánh trái là không đủ để cải thiện tình hình, khi Samuel nghỉ đến hết mùa vì chấn thương, các trụ cột còn lại thì đồng loạt sa sút.

Đội hình xuất phát dự kiến
(Cầu thủ không viết hoa tên không dự trận chung kết mùa trước)
Đội hình xuất phát dự kiến

Minh Kha

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc