Home » Thế giới » Nhật lên án Nga vì đảo tranh chấp
Ngoại trưởng Nhật Bản hôm nay tuyên bố Nga không có quyền xâm chiếm các hòn đảo mà hai nước đang tranh chấp, trong khi Matxcơva ngày càng tỏ rõ chủ quyền đối với các đảo này.


Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Seiji Maehara khẳng định quyền của nước này đối với các đảo phía nam thuộc quần đảo Kurril. Các đảo này do quân đội Liên Xô chiếm từ tay quân đội Nhật trong những ngày cuối cùng của thế chiến II. Tranh chấp lãnh thổ khiến hai nước chưa ký kết được hiệp ước hòa bình.

“Cho dù Nga đưa các nhà lãnh đạo hay tăng cường vũ khí ở đó, thì theo luật pháp quốc tế họ vẫn chỉ là đang xâm lược các đảo”, AFP dẫn lời ông nói.

Năm ngoái, tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đặt chân lên các đảo tranh chấp, và trở thành tổng thống đầu tiên từ thời Liên Xô làm việc này. Ông Medvedev nhấn mạnh rằng các đảo này thuộc lãnh thổ của Nga.

Hôm qua, Tổng thống Nga tuyên bố sẽ đưa thêm vũ khí đến các đảo ở Bắc Thái Bình Dương. Ông nói Nga cần tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực, rằng các loại vũ khí mới sẽ giúp bảo vệ các đảo bởi chúng là một “phần lãnh thổ không thể tách rời của Nga”.

Hãng thông tấn ITAR TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay hai trong số các tàu chở máy bay Mistral mà Nga đang mua của Pháp sẽ dược điều động đến hạm đội Thái Bình Dương, một phần để bảo vệ chủ quyền quần đảo Kurril.

Đáp lại, hôm nay Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano tuyên bố rằng Nhật đang theo dõi sát sao các hoạt động quân sự của Nga trong khu vực.

Nhật Bản kịch liệt phản đối chuyến thăm của các quan chức cao cấp Nga đến đảo tranh chấp. Thủ tướng Nhật Naoto Kan hôm đầu tuần này bình luận rằng chuyến đi của ông Medvedev là một sự sỉ nhục không thể tha thứ.

Ngoại trưởng Nhật, đi thăm Nga hôm nay, dự kiến sẽ truyền đạt ý kiến của Tokyo về đảo tranh chấp.

Nga từng đề xuất lập đặc khu kinh tế tự do ở khu vực quần đảo Kuril, nơi người Nhật gọi là vùng Lãnh thổ phương bắc. Tokyo nói rằng cánh cửa đối với đặc khu kinh tế vẫn mở, nhưng đặc khu chỉ thành hiện thực nếu có tiến triển trong giải quyết tranh chấp chủ quyền.

Thanh Mai

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc