Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Quân đội Ai Cập ra tay, chính quyền chao đảo
Tuyên bố của Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập tối nay cho biết Tổng thống Hosni Mubarak sẽ đáp ứng tất cả các yêu cầu chính đáng của người biểu tình – một dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy tổng thống sẽ mất quyền lực và quân đội làm đảo chính.

AP cho biết tướng Hassan al-Roueini, tư lệnh vùng Cairo, thông báo trước hàng nghìn người biểu tình ở quảng trường Tự do tại trung tâm thủ đô, rằng “tất cả đòi hỏi của các bạn sẽ được đáp ứng hôm nay”. Trong khi đó những người biểu tình giơ cao hai ngón tay làm thành dấu hiệu chiến thắng, họ hô to Allahu akbar (Allah vĩ đại).

Người biểu tình Ai cập giơ quốc kỳ và hô to những khẩu hiệu chống chính phủ trên quảng trường Tự do ở Cairo hôm nay, ngày thứ 17 của làn sóng nổi dậy. Ảnh AFP

Hội đồng quân sự tối cao họp hôm nay mà không có sự tham gia của tổng tư lệnh Mubarak, sau đó tuyên bố trên truyền hình rằng hội đồng “ủng hộ các yêu sách hợp pháp của người dân”.

Bản tuyên bố của hội đồng do một phát ngôn viên đọc trên truyền hình được gọi là “thông cáo số 1”, cụm từ gợi ý đến một cuộc đảo chính.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy Bộ trưởng Quốc phòng Hussein Tantawi chủ trì cuộc họp của hơn 20 sĩ quan tai to mặt lớn, quanh một chiếc bàn tròn. Không có mặt của tổng thống Mubarak – tổng tư lệnh quân đội. Phó tổng thống là Omar Suleiman cũng không hiện diện. Ông này từng là tướng lục quân và phụ trách ngành tình báo, vừa được bổ nhiệm sau khi biểu tình nổ ra tại Ai Cập từ cuối tháng 1.

Trong khi đó lãnh đạo đảng cầm quyền cho AP biết ông hy vọng ông Mubarak sẽ “phát biểu trước quốc dân đêm nay và đáp ứng yêu cầu của người biểu tình”.

Truyền hình quốc gia Ai Cập cũng vừa thông báo ông Mubarak sẽ phát biểu trước quốc dân ngay tối nay.

Người biểu tình chống chính phủ Ai Cập đòi ông Mubarak từ chức sau gần 30 năm cầm quyền. Hàng trăm nghìn người Ai Cập đã đổ ra đường ở nhiều thành phố trong hai tuần nổi dậy vừa qua và tỏ sự kiên quyết không lùi bước nếu yêu sách của họ chưa được đáp ứng.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Cục tình báo trung ương Mỹ CIA cho hay ông Mubarak có thể ra đi tối nay.

Trước đó nhiều báo chí đưa tin ông có thể “sang Đức chữa bệnh một thời gian dài”.

Mubarak thời gian qua từ chối yêu cầu của người biểu tình, và cho biết sẽ có những bước đi cần thiết từ nay đến khi tổ chức tổng tuyển cử tháng 9. Vị tổng thống 82 tuổi cam kết sẽ không ứng cử lần nữa, tuy nhiên người biểu tình đòi ông phải từ chức, nếu không họ sẽ tiếp tục xuống đường.

Thanh Mai

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc